Dùng mỹ phẩm 'nhái', phụ nữ ngậm đắng đi điều trị da

24/10/2016 - 19:43
Thấy da có dấu hiệu bị lão hóa, bà Nguyễn Thị Hồng, mua hộp kem giá 55 ngàn đồng, nhằm giúp dưỡng da, làm trắng mịn và chống lão hóa cho da. Tuy nhiên, sau 3 tuần sử dụng, bà Hồng phải tìm đến BV vì da nổi mẩn đỏ, ngứa…
Có mặt tại phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, BV Đại học Y Dược TPHCM vào sáng ngày 23/10, bà Nguyễn Thị Hồng (45 tuổi), ngụ tại Cà Mau, bịt kín làn da nổi mẩn bằng chiếc khẩu trang y tế.

Kể về nguyên nhân khiến làn da bị ửng đỏ, cảm giác ngứa khắp mặt và làn da bị mỏng dần, bà Hồng cho biết, thời gian gần đây, bà thấy da mặt bị lão hóa, không còn mềm mịn và xuất hiện những đốm nám trên gò má nên muốn sử dụng mỹ phẩm để làm trẻ hóa làn da.
ngi-bnh-d-ng-da-2.jpg
Làn da của bà Hồng bị nổi mẩn đỏ, mỏng dần và ngứa sau khi sử dụng mỹ phẩm
Tuy nhiên, thay vì đến khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, bà Hồng tự ra nhà thuốc tây tìm mua những loại mỹ phẩm làm đẹp. Tại đây, bà được nhân viên bán hàng giới thiệu loại kem bôi có giá 55.000 đồng nhưng hội tụ đủ tác dụng, từ dưỡng da, làm trắng, mịn da, giảm thâm nám và chống lão hóa.

"Nhân viên bán hàng hướng dẫn tui sử dụng 1 lần vào buổi tối trước khi ngủ, dùng trong vòng 1 tháng, làn da sẽ được cải thiện rõ rệt. Những ngày đầu, thật sự rất có hiệu quả đúng như lời giới thiệu của người bán. Nhưng sau khoảng 3 tuần, tôi bắt đầu thấy xuất hiện các triệu chứng như da mặt lúc nào cũng ửng đỏ, cảm giác ngứa, châm chích khắp mặt và da bị mỏng dần đi", bà Hồng kể.

Tại BV, bà Hồng được bác sĩ tư vấn ngưng ngay loại kem đang sử dụng vì trong đó có thành phần corticoide, nếu bôi nhiều sẽ để lại nhiều tai biến cho da. Bên cạnh đó, bà cũng được chỉ định sử dụng một số loại thuốc chống dị ứng, kem dưỡng da, phải tránh nắng, không trang điểm và không sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào khác nhằm cải thiện lại tình trạng da.

Bà Hồng chia sẻ: "Thấy họ quảng cáo hay, tui nhẹ dạ tin tưởng, không ngờ rước họa vào thân, thay vì giúp da đẹp, tui làm cho da càng tổn thương. 1 lọ kem dưỡng chỉ có giá vài chục ngàn đồng, vậy mà để giải quyết hậu quả đã hết hàng trăm ngàn đồng".

Chia sẻ về tình trạng nhiều chị em dở khóc dở cười do sử dụng phải những mỹ phẩm dởm, gây hại cho da, bác sĩ Trần Thiên Tài, phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, BV Đại học Y Dược TPHCM cho biết, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám và điều trị da do sử dụng các loại mỹ phẩm không đúng cách, không rõ nguồn gốc và không theo chỉ định của bác sĩ.
bs-trn-thin-ti-ang-thm-khm-bnh-1.jpg
 Nhiều chị em phải tìm đến BV điều trị da do sử dụng phải mỹ phẩm giả
"Thực tế cho thấy, chị em rất ưa chuộng sử dụng mỹ phẩm, vì họ quan tâm đến vấn đề làm đẹp. Đáp ứng nhu cầu đó, thị trường có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm phục vụ cho các mục đích chăm sóc da, dưỡng da, làm đẹp và cả dùng để điều trị bệnh. Tùy vào từng loại sản phẩm, mục đích sử dụng, hãng sản xuất mà có những thành phần riêng. Một số thành phần có thể gây kích ứng da, dị ứng da thường hiện diện trong các loại mỹ phẩm như chất bảo quản (paraben, formaldehyde…); chất tạo màu, chất tạo mùi, retinol… Riêng những loại mỹ phẩm “nhái” không xuất xứ, không nhãn mác thì có thể có trộn thêm những thành phần rất độc hại cho da nếu sử dụng không đúng cách và trong thời gian dài (corticoide)", bác sĩ Tài chia sẻ.

Bác sĩ Tài cho biết, các dấu hiệu thường thấy khi da bị kích ứng, dị ứng với mỹ phẩm là sau khi sử dụng vài phút hoặc nhiều giờ, người bệnh bắt đầu có các biểu hiện như ngứa, nổi mẩn đỏ, cảm giác châm chích, bỏng rát, sưng phù, nổi mụn, bóng nước, bong vảy da… Vì vậy, để hạn chế thấp nhất gây tổn thương cho da, theo bác sĩ Tài, ngay khi có một trong các triệu chứng kể trên, chị em phải ngưng sử dụng, rửa sạch vùng da dùng mỹ phẩm nhằm hạn chế tác động, không sử dụng các loại mỹ phẩm khác (phấn trang điểm…), không sờ nặn, hạn chế tiếp xúc ánh nắng, cần tìm đến các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được khám, điều trị.

Để hạn chế việc sử dụng phải mỹ phẩm giả, gây tổn thương cho da, bác sĩ Tài khuyến cáo chị em trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, cần tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc, ưu tiên chọn lựa loại sản phẩm của những thương hiệu uy tín, chất lượng. Tuyệt đối không nên tự ý dùng các loại mỹ phẩm không có đầy đủ các tiêu chuẩn kể trên hoặc dùng theo kiểu truyền miệng các loại sản phẩm gia truyền, tự bào chế mà chưa qua kiểm định.

"Trước khi sử dụng mỹ phẩm, chị em cần thử các phản ứng kích ứng, dị ứng bằng cách thoa 1 lượng nhỏ trên cẳng tay, chờ một thời gian xem có biểu hiện gì không rồi mới quyết định tiếp tục sử dụng", bác sĩ Tài lưu ý.

Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm