Dùng thuốc chế biến từ nhau thai người không rõ nguồn gốc có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

10/11/2018 - 14:52
Tử hà sa (nhau thai) bán trên thị trường không có nguồn gốc có nguy cơ mang mầm bệnh rất lớn. Bởi nhau thai nằm trong một cơ thể sống, mà bất cứ cơ thể sống nào là người cũng có thể nhiễm các bệnh truyền nhiễm do siêu vi, vi khuẩn, ký sinh trùng,…
Thời gian qua, một số nước đã phát hiện có thuốc Trung Quốc "làm từ thịt người” trên thị trường. Bộ Y tế Việt Nam cũng đã phát đi thông báo, cho biết không cấp đăng ký, lưu hành đối với loại thuốc này, đồng thời cảnh báo người dân. Vậy, có thuốc nào "làm từ thịt người" hay không, tác dụng như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Lương Y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Hà Nội cho biết, trong Đông y có bài thuốc làm từ nhau thai người, đó là bài thuốc hà xa đại tạo hoàn nhưng với thịt người thì chưa từng nghe.
Theo Lương y Trung, trong y học cổ truyền, nhau thai khô được gọi là “tử hà sa”. Theo đó, nhau thai là một phần thiết yếu của thai kỳ và được đào thải sau khi sinh con.
Khi mang thai, các chất dinh dưỡng và oxygen được truyền từ máu mẹ đến bào thai qua nhau thai. Nhau thai cũng là một hàng rào chắn giúp bảo vệ thai nhi trước nhiều loại vi khuẩn gây bệnh.
Từ các cơ sở trên, một số người cho rằng, nhau thai có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe nên được sử dụng để làm thuốc bổ.
Lương Y Trung cho rằng, nhau thai có thể dùng tươi, sấy khô cùng nhiều bài thuốc bổ khác để điều trị bệnh lâu ngày, người gầy mòn, ho, số, người bị suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, phương pháp này không phổ biến, cho đến nay chưa có một công trình nghiên cứu nào chứng minh được.
Còn theo lương y Nguyễn Văn Nam (Hội Đông Y Hà Nội), tử hà sa chế biến từ nhau thai người khô hoặc biến thành bột được dùng hiện nay được xem là một loại thuốc bổ Đông y. Theo y học cổ truyền thì nhau thai có công dụng bổ khí, dưỡng huyết, ích tinh, thường dùng để chữa các chứng bệnh suy nhược, gầy yếu, di tinh, liệt dương, phụ nữ thiếu máu, muộn con, thiếu sữa sau khi sinh nở,…
 
770fc3d2f3380bb30f5a238690438b01.jpg
Dùng nhau thai khô (tử hà sa) không rõ nguồn gốc có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

Tuy nhiên, cho đến nay chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh các công dụng trên, ngoại trừ với chứng suy nhược bởi chứa nhiều acid amin của chất đạm.

Lương Y Nam cũng cho biết, tử hà sa bán trên thị trường không có nguồn gốc rõ ràng có nguy cơ mang mầm bệnh rất lớn, bởi nhau thai nằm trong một cơ thể sống, mà bất cứ cơ thể sống nào là người cũng có thể nhiễm các bệnh truyền nhiễm do siêu vi, vi khuẩn, ký sinh trùng. Nếu nhau thai không được kiểm tra, chế biến trong điều kiện vô trùng đều có nguy cơ chứa mầm bệnh như viêm gan B và C...
Ngoài bị các bệnh truyền nhiễm do mầm bệnh chứa trong nhau thai, người dùng tử hà sa còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác do vấn đề bảo quản. Vì vậy, người tiêu dùng cần nhận thức rằng, dùng nhau thai làm thuốc như điều kiện hiện nay là không an toàn, tìm cách dùng sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm