Đừng viện lý do không dạy thêm không đủ sống

20/06/2016 - 17:49
"Tôi chưa hình dung ra sẽ cấm dạy thêm học thêm như thế nào bởi đây là nhu cầu có thực của rất đông phụ huynh", chị Thu Phương, phụ huynh học sinh ở Hà Nội chia sẻ.
Câu chuyện dạy thêm, học thêm đang trở nên nóng hơn sau khi Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng yêu cầu trong năm học tới, các trường ở TPHCM phải chấm dứt dạy thêm, học thêm.
Thực tế thấy con mình "hụt hơi" so các bạn đi học thêm, nhiều phụ huynh bất đắc dĩ phải cho con theo học. Ảnh minh họa internet.   
Chị Thu Phương chia sẻ: “Mình nghĩ rằng ở tiểu học cấm cũng được vì cấp học này đang cố gắng giảm tải, giảm bệnh thành tích để các con không phải gánh áp lực học hành. Nhưng đến cấp THCS, nếu không cho con học thêm thì con sẽ tụt hậu. Ngay như mình ngày xưa, những kiến thức ở lớp học thêm đã giúp mình sáng rõ được rất nhiều bài toán khó cô cho ở lớp. Cấp THPT càng cần học thêm. Hẳn không nhiều phụ huynh có thể yên tâm khi không cho con đi học thêm nếu định thi vào trường chuyên, trường công lập, hay đại học,...”.

Bàn về chuyện một số người cho rằng tăng lương để giáo viên không đi dạy thêm, chị Phương cho giải pháp này rất lãng phí và hoàn toàn không có cơ sở khoa học. "Tăng bao nhiêu là đủ? Vì có rất nhiều giáo viên thực sự không khó khăn nhưng vẫn chạy sô dạy thêm ầm ầm”".
 
Khi phụ huynh và học sinh không còn nhu cầu thì chuyện dạy thêm mới chấm dứt. “Đằng này đề thi vào các trường và các kì thi cứ như trên mây, có phụ huynh nào mà không lo? Bố mẹ không thể dạy con nên mới phải nhờ đến các giáo viên”, anh Nguyễn Văn Hải (Đội Cấn, Hà Nội) chia sẻ.

Trên diễn đàn của giáo viên, một phụ huynh thẳng thắn bày tỏ: “Tôi thấy nhiều giáo viên cứ đưa đồng lương ra bao biện cho việc dạy thêm. Vậy lương bao nhiêu mới là đủ cho giáo viên? Giáo viên còn có phụ cấp đứng lớp, phụ cấp thâm niên, trong tuần còn có ngày nghỉ, hè được nghỉ 2-3 tháng nhưng vẫn kêu ca, phàn nàn. Vậy như những người làm hành chính như chúng tôi (kế toán, văn thư, thư viện, thiết bị, y tế,...) hè đâu có được nghỉ (chỉ nghỉ được 15 ngày phép/năm), lương đâu có bằng giáo viên (không phụ cấp, không thâm niên).

Chỉ có hệ số cộng phụ cấp khu vực nhân với mức lương tối thiểu. Bản thân tôi đi làm gần 12 năm thư viện nhưng lương chưa được 3.300.000 đồng, nhưng cũng phải đi cả ngày từ thứ hai đến thứ sáu, thậm chí thứ bảy, chủ nhật có báo cáo gấp cũng phải đi làm. Nhìn đi nhìn lại chúng ta cũng sướng hơn những người không có công ăn việc làm. Bởi không ai ép chúng ta phải đi vào ngành ít tiền cả mà do bản thân chúng ta lựa chọn. Nên cũng đừng đưa lý do không có dạy thêm thì không đủ sống”.

Nhiều phụ huynh cho rằng, nhà nước phải quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm. Không nên cấm khi đó là nhu cầu của phụ huynh và thiết thực với các học sinh học yếu, hổng kiến thức.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm