Em chỉ mơ ước được đi học

11/07/2016 - 20:00
Đến Thôn 1, xã Đăng Hà (Bù Đăng, Bình Phước) hỏi về gia cảnh của bé Vi Thi Huyền, thì ai cũng tặc lưỡi, lắc đầu: “Số con bé sao mà khổ, mới tí tuổi đầu, mẹ thì bỏ đi, cha thì tưng tửng. Giờ nó vừa phải đi học, vừa phải gánh vác cả gia đình".

Không thương sao được khi chỉ mới 15 tuổi đầu, mà em đã phải trải qua quá nhiều sóng gió của cuộc đời. Trước đây, em cũng có mẹ có cha như bao đứa trẻ khác. Em còn có 2 đứa em nữa là Vi Văn Phong, 12 tuổi, và Vi Thị Liên, 7 tuổi. Cả gia đình ở nhờ trên đất của bà con ở xã Đăng Hà, cha mẹ lúc thì đi hái điều, lúc thì ai thuê gì làm nấy. Cuộc sống vô cùng khó khăn, phải chạy ăn từng bữa, nhưng gia đình luôn luôn kề bên nhau, cùng nhau mà sống. 

Nghịch cảnh bắt đầu ập đến vào năm 2009. Khi bé Thị Liên chỉ vừa được 3 tháng tuổi, thì nhà bị cháy. Cuộc sống vốn dĩ đã khó khăn, bây giờ nhà cháy, mọi tài sản, vật dụng tiêu tan hết, phải cất tạm cái chòi để ở, khổ cực lại chồng thêm khổ cực, nên mẹ của các bé đã bỏ nhà ra đi, để mặc các bé. 

Từ ngày mẹ bỏ đi, thì cha của em bỗng phát bệnh động kinh, lúc thì tỉnh, lúc thì mê. Kể từ đó, em và gia đình sống nhờ vào sự đùm bọc của hàng xóm láng giềng và nhà trường, bởi họ hàng 2 bên ai cũng khó khăn. 

kvs.jpg
 Ước mơ của cô bé 15 tuổi Vi Thị Huyền là được cắp sách tới trường.

Không muốn các cháu phải nghỉ học, nên các thầy cô ở trường tiểu học Đăng Hà tìm mọi cách vận động cho các cháu đến trường, miễn giảm tất cả học phí và lo lắng cho các em cơm gạo từng ngày. Nhưng nhà trường thì chỉ lo được cho các cháu trong giới hạn của mình. Thầy Hiếu - hiệu trưởng trường tiểu học Đăng Hà, người quan tâm lo lắng và sâu sát nhất cho các cháu tâm sự rằng: “Thương tụi nó lắm, con bé Huyền nó lên cấp 2 rồi, mà tôi vẫn theo sát nó. Nhưng mà sức lực của nhà trường có hạn, mai đây 2 đứa em của Huyền lên cấp 2, vượt thẩm quyền của nhà trường, thì không biết tụi nó sẽ ra sao đây nữa”. 

Anh Chang, cha của các cháu thì vì tâm trí không ổn định, nên công việc rất bấp bênh. Vui thì làm, buồn thì nghỉ. Mọi công việc anh có, chỉ là vì hàng xóm thương tình kêu anh đi phụ để có đồng ra đồng vô lo cho các con. Gia cảnh khó khăn, buộc Huyền phải bươn chải. Ngoài giờ học, em đi phụ việc lặt vặt cho những người xung quanh để phụ kiếm thêm chút đỉnh mà mua gạo thổi cơm cho em. Nhưng sức lực của em thì có thấm vào đâu với nghịch cảnh mà gia đình đang phải đối mặt. 

Khi hỏi ước mơ của em là gì, em nói trong nghẹn ngào: “Em chỉ mơ ước cho 2 đứa em của em được đi học, và …..em cũng được đi học.”. Một ước mơ nghe có vẻ rất đơn giản, nhưng với hoàn cảnh hiện giờ của gia đình thì Huyền luôn sợ ước mơ không thành hiện thực. 

Mọi chia sẻ xin gửi về: Em Vi Thị Huyền – Địa chỉ: Tổ 1 - Thôn 1 - Đăng Hà - Bù Đăng - Bình Phước - ĐT:  0168 507 7475 (Thầy Hiếu - Hiệu trưởng)  hoặc BTC chương trình Khát Vọng Sống: Công ty Cổ phần Quảng cáo Nhất – 82 Nguyễn Phi Khanh, P. Tân Định, Q.1 – TP HCM. Điện thoại (84.8) 38.207.084. 

Thông tin về chương trình và tấm lòng vàng xin vui lòng truy cập: www.khatvongsong.uniad.com.vn. 

***Chương trình do Báo Phụ nữ Việt Nam bảo trợ thông tin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm