FLC tìm giải pháp cho Bamboo Airways
Đây là thông tin được FLC chia sẻ với các cổ đông của mình tại đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 năm 2025 liên quan đến việc tiếp nhận Bamboo Airways.
Ngày 11/11/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn FLC đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 năm 2025, với các nội dung quan trọng liên quan đến nhân sự và định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Đại hội có sự tham dự của 261 cổ đông, chiếm 36,234% số cổ phần có quyền biểu quyết.
Tại đây, FLC đã thông tin nhiều kế hoạch kinh doanh sẽ triển khai trong thời gian đến. Đáng chú ý, FLC cho biết đã đồng ý chủ trương tiếp nhận lại quyền sở hữu, quản lý và điều hành hãng hàng không Bamboo Airways.
Quyết định được đưa ra trên cơ sở đề nghị từ chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways - ông Lê Thái Sâm và được FLC xem xét trong tổng thể kế hoạch tái cấu trúc hệ sinh thái.
Bên cạnh đó, FLC cho biết đang làm việc với một số đối tác trong và ngoài nước có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, thuê – mua tàu bay và tài chính, nhằm tìm kiếm các giải pháp hợp tác và hỗ trợ vốn đầu tư cho Bamboo Airways.
Quá trình tiếp nhận sẽ được triển khai theo lộ trình phù hợp với năng lực tài chính và nguồn nhân sự hiện tại của tập đoàn.

Bamboo Airways dừng tái cấu trúc để xây dựng kế hoạch phát triển mới khi về FLC
Liên quan vấn đề này, trước đó vào hồi cuối tháng 9, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 năm 2025, Ban điều hành Bamboo Airways đã tiến hành báo cáo ĐHĐCĐ kết quả của “Kế hoạch tái cấu trúc Bamboo Airways” và “Kế hoạch kinh doanh vận tải hàng không năm 2024-2028” mà Hãng đã xây dựng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3142/2023/BAV-HĐQT ngày 23/11/2023.
Theo đó, sau hơn 2 năm thực hiện Kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, Bamboo Airways đã đạt được một số kết quả tích cực như tiết kiệm được 20% chi phí phục vụ mặt đất nhờ thay đổi nhà cung cấp kết hợp với tự phục vụ; duy trì tỷ lệ bay đúng giờ giờ nằm trong top đầu ngành hàng không nội địa; hệ số sử dụng ghế bình quân đạt tới 90%.
Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng phần lớn chi phí vận hành Bamboo Airways cắt giảm được đến từ việc giảm quy mô đội tàu bay, mạng đường bay và nhân sự. Giai đoạn năm 2022, hãng từng khai thác đội bay 30 chiếc, bao gồm máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, máy bay thân hẹp Airbus A320/A321 và phản lực khu vực Embraer E190.
Nhờ đội bay đa dạng chủng loại, Bamboo Airways đã phát triển được mạng bay kết nối tới 21/22 cảng hàng không nội địa với 66 đường bay. Đồng thời, vận hành 15 đường bay thường lệ quốc tế, và khai thác đều đặn các chuyến bay thuê chuyến quốc tế.
Sau quá trình tái cấu trúc đội tàu bay, hiện Bamboo Airways khai thác 7 tàu bay đơn dòng thân hẹp Airbus 320/A321, vận hành 12 đường bay nội địa có nhu cầu khách cao, và tạm dừng khai thác mạng bay quốc tế thường lệ, chỉ duy trì khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế.
Từ kết quả này, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm – cổ đông lớn đại diện cho nhóm nhà đầu tư đồng hành với Hãng từ năm 2022 - đánh giá hoạt động vận hành của Bamboo Airways đến nay chưa đạt được kết quả như mục tiêu kỳ vọng khi tiến hành tái cấu trúc.
“Sau thời gian quản lý và điều hành hoạt động của công ty, nhóm nhà đầu tư chúng tôi nhận thấy hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không là một ngành kinh doanh rất đặc thù. Các thách thức khách quan tác động mạnh đến kết quả kinh doanh của Bamboo Airways và nằm ngoài sự kiểm soát của các cổ đông và Ban điều hành”, ông Lê Thái Sâm cho biết.
Bởi vậy, ĐHĐCĐ Bamboo Airways đã thống nhất dừng thực hiện “Kế hoạch tái cấu trúc Bamboo Airways” và “Kế hoạch kinh doanh vận tải hàng không năm 2024-2028”.
Trong vai trò tiếp quản lại Bamboo Airways, Tập đoàn FLC sẽ tập trung xây dựng Kế hoạch phát triển Bamboo Airways giai đoạn 2026 – 2030.
Chuyển biến mới về nhân sự FLC
Trước đó, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2025 – 2026.
Bên cạnh đó, FLC cho biết ngày 21/10/2025 đã gửi thư mời họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai cùng các tài liệu liên quan đến việc đề cử, ứng cử thành viên HĐQT, thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2025 – 2026.
Tuy nhiên tính đến 17h00 ngày 31/10/2025, thời hạn đề cử/ứng cử bầu bổ sung thành viên HĐQT, thành viên BKS nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã kết thúc. Ban tổ chức Đại hội không nhận được bất kỳ hồ sơ đề cử/ứng cử ứng nào.
“Do đó, để đảm bảo quyền lợi của cổ đông và phù hợp với điều lệ công ty, Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát Công ty đã đề cử ứng viên bầu bổ sung vào thành viên HĐQT, thành viên BKS Công ty tại Cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2025”, FLC thông tin.
Theo đó, danh sách ứng viên được đề cử vào HĐQT gồm: ông Trịnh Văn Nam, bà Đỗ Thị Hải Yến, bà Phùng Thị Thu Thảo. Ứng viên được đề cử vào Ban kiểm soát là bà Trần Thị Đoan.
Qua đó, đại hội lần này đã thống nhất bầu ông Trịnh Văn Nam, bà Đỗ Thị Hải Yến và bà Phùng Thị Thu Thảo là thành viên HĐQT, bầu bà Trần Thị Đoan vào ban kiểm soát thay cho các thành viên cũ đã có đơn từ nhiệm.
Như vậy, HĐQT mới của FLC sẽ có 5 thành viên bao gồm, ông Vũ Anh Tuân – Chủ tịch HĐQT và các thành viên là: ông Nguyễn Thanh Tùng, ông Trịnh Văn Nam, bà Đỗ Thị Hải Yến và bà Phùng Thị Thu Thảo. Ban kiểm soát mới sẽ gồm ba thành viên là ông Bùi Phạm Minh Điệp, bà Trần Thị Mỹ Dung và bà Trần Thị Đoan.