Gần 40 nữ sinh tham gia cuộc thi toán mô hình dành cho học sinh THPT

09/08/2019 - 09:57
Cuộc thi Toán Mô hình 2019 sẽ diễn ra trong 3 ngày 10, 17, 18/8/2019 tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 100 học sinh đến từ các trường THPT trên cả nước (trong đó có gần 40 học sinh nữ).
img_6484.jpg
Nhiều nữ sinh đam mê toán học - Ảnh minh họa

Toán Mô hình là cuộc thi về toán ứng dụng dành cho đối tượng học sinh thuộc các trường THPT có năng khiếu và đam mê về toán học. Tham gia cuộc thi, thí sinh không chỉ được tiếp cận những kiến thức toán học mới mẻ và mang tính ứng dụng cao trong đời sống, được trải nghiệm một môi trường học tập sáng tạo, cởi mở hơn so với việc học Toán trong trường, mà còn được rèn luyện các kĩ năng mềm như làm việc nhóm và thuyết trình.

toan_mo_hinh_iwmv.jpg
Qua cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn tạo được cho các em học sinh một tư duy mở và một cách suy nghĩ mới khi đối mặt với các vấn đề trong cuộc sống và nuôi dưỡng niềm đam mê toán học trong các em

Được khởi xướng từ năm 2015, cuộc thi Toán Mô hình đã thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh từ các trường THPT trên địa bàn cả nước.

Cuộc thi năm nay diễn ra trong 3 ngày với các phần thi lần lượt là: Vòng huấn luyện về Toán Mô hình; Vòng thi viết - Thí sinh làm bài thi (6 tiếng); Vòng thi thuyết trình.

Toán mô hình là bộ môn nghiên cứu việc sử dụng ngôn ngữ toán học để mô tả cuộc sống, qua đó giúp biểu diễn một cách chính xác mối tương quan giữa những yếu tố trong cuộc sống.

Xây dựng một mô hình toán học gồm 4 bước: Dịch vấn đề thực tế thành một bài toán sử dụng ngôn ngữ toán học; Giải quyết bài toán; Đặt đáp án của bài toán vào ngữ cảnh thực tế, đánh giá xem lời giải ấy đã đủ tốt hay chưa; Dựa vào đó thay đổi bước dịch ban đầu để đạt được một bài toán cũng như một lời giải tốt hơn.

Nói cách khác, quá trình nghiên cứu những mô hình toán học chính là một vòng lặp không hồi kết. Khác với một bài toán thông thường, những bài toán mô hình không có một đáp số đúng cụ thể, mà chỉ có những đáp số tốt hơn những đáp số còn lại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm