Gần 400.000 sổ BHXH đã về tay người lao động

11/05/2017 - 07:00
Trong tổng số hơn 12 triệu sổ BHXH, BHXH các địa phương đã trả lại cho người lao động giữ gần 400 ngàn sổ. Qua đó, người lao động nắm được thông tin, góp phần giảm tình trạng chủ sử dụng trốn, chậm đóng BHXH.
 Đã có 47 địa phương bàn giao 392.444 sổ BHXH cho người lao động tự quản lý

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa cho biết, thời gian qua cơ quan này đã tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, trong đó là đẩy nhanh tiến độ trả sổ BHXH cho người lao động tự quản lý.

Tính đến 20/4/2017, đã có 47 địa phương bàn giao 392.444 sổ BHXH cho người lao động tự quản lý.

Theo Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, năm 2017 là năm bản lề của Ngành trong việc chuyển từ phương thức quản lý cũ sang phương thức mới khi đặt quyết tâm hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ trong tất cả các lĩnh vực quản lý chính sách BHXH, BHYT như: thu - chi, cấp sổ - thẻ, tài chính kế toán, giao dịch điện tử… Hiện, các đơn vị liên quan đang tích cực phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin để tập trung hoàn thiện Bộ công cụ hỗ trợ tập trung dữ liệu thu, sổ, thẻ và tài chính kế toán theo yêu cầu của Quy trình mới về thu, cấp sổ - thẻ.

Người lao động tự giám sát, cập nhật và nắm rõ được thông tin, quá trình doanh nghiệp, chủ sử dụng đóng BHXH 

Trước đó, tại buổi thông tin định kỳ về BHXH, BHYT đầu năm 2017, bà Đinh Mai Hạnh, Phó Trưởng Ban Sổ - Thẻ, cho biết: Hiện nay cả nước có hơn 12 triệu sổ BHXH. Dự kiến trong năm 2017 sẽ trao ít nhất 60% tổng số sổ BHXH cho người lao động giữ (tương đương hơn 7,2 triệu trường hợp).

“Dự kiến đến 31/12/2018 hoàn thành công tác giao sổ BHXH cho người lao động”, bà Hạnh khẳng định.

Đại diện Ban Sổ - Thẻ cho hay: Thời điểm hiện tại BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc xây dựng quy trình thực hiện trả sổ BHXH từ cấp cơ sở trở lên. Đồng thời đang gấp rút cập nhật lại chính xác toàn bộ giữ liệu, thông tin của người lao động, quá trình đóng BHXH trước khi trả lại hơn 12 triệu sổ BHXH cho người lao động giữ.  

Bà Hạnh cho biết thêm, được quyền giữ sổ BHXH, người lao động sẽ tự giám sát, cập nhật và nắm rõ được thông tin, quá trình doanh nghiệp, chủ sử dụng đóng BHXH cho mình. Qua đó, góp phần làm giảm tình trạng chủ sử dụng, doanh nghiệp trốn, chậm đóng BHXH cho người lao động.

Đến hết tháng 4/2017, số người tham gia BHXH bắt buộc trên cả nước là 13,15 triệu người, tham gia BH thất nghiệp là 11,23 triệu người, tham  gia BHXH tự nguyện là 237 nghìn người và tham gia BHYT là 76,27 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc là 82% dân số.

Theo đó, số thu của toàn Ngành ước khoảng 19.850 tỷ đồng, đạt 29,46% so với kế hoạch giao. Trong 4 tháng đầu năm 2017,  giải quyết chế độ BHXH cho trên 2,79 triệu lượt người; trên 250 nghìn lượt người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 47,4 triệu lượt người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm