Gan nhiễm mỡ, nên áp dụng chế độ ăn này để tránh nguy hiểm

15/11/2017 - 12:15
Gan nhiễm mỡ là hiện tượng tế bào gan bị tích tụ mỡ nhiều hơn bình thường. Tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng nếu người bệnh không có chế độ ăn phù hợp.
Thực phẩm nên tránh

Đường không chỉ có hại cho gan, tiêu thụ quá nhiều còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và tiểu đường, 2 trong số nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Các loại nước trái cây đóng chai thường sử dụng fructose nhân tạo khiến người dùng phải tiếp nhận lượng đường gấp từ 10-30 lần so với trái cây tự nhiên. Do vậy, bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên hạn chế sử dụng.

Thực phẩm có carbohydrate ít chất xơ chứa nhiều đường và tinh bột không tốt với bệnh nhân mắc tiểu đường, béo phì, bệnh tim và gan nhiễm mỡ… Thực phẩm chứa nhiều carbonhydrat gồm bánh mì, gạo, đường glucose, mật ong, xôi, bánh bột, bánh xốp nướng, ngô nướng, kê, khoai tây chiên, bánh rán, nho khô, dứa, chuối…
mau-nhiem-mo.jpg
Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế sử dụng thức ăn sẵn, uống nước ngọt

 

Thịt đỏ: Protein trong thịt đỏ cần được chuyển hóa trong gan, dễ làm tăng gánh nặng lên các tế bào gan đang suy yếu. Do đó, người bệnh gan nhiễm mỡ nên hạn chế ăn thịt đỏ.

Thực phẩm giàu cholesterol có nhiều trong nội tạng, da động vật và lòng đỏ trứng. Hạn chế tiêu thụ nhóm thực phẩm này sẽ giúp giảm chất béo trong gan và giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì...

Hạn chế món ăn mặn, thực phẩm đóng hộp như thịt muối, thức ăn nhanh, đồ hộp thường chứa nhiều muối, mỡ và chất bảo quản; ăn mặn sẽ gia tăng lượng mỡ tích tụ trong gan. Do đó, bạn nên tự chế biến thức ăn tại nhà, nêm gia vị vừa ăn hoặc hơi nhạt. Lưu ý, lượng muối hấp thu mỗi ngày ở người lớn, không nên vượt quá 6g.

Bia và rượu là loại đồ uống mà người bị bệnh gan nhiễm mỡ cần tránh xa. Độ cồn trong bia, rượu làm suy giảm tế bào gan khiến các tế bào mỡ dễ xâm lấn và gây bệnh gan nhiễm mỡ. Kiêng rượu, bia không chỉ giảm bệnh gan nhiễm mỡ mà còn phòng ngừa được biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Đồ ăn nên bổ sung

Các loại rau, củ, quả cung cấp nhiều vitamin và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Các loại rau như: Rau cải, súp lơ xanh, rau ngót, bắp cải, diếp cá, cải cúc, rau muống… có công dụng giải nhiệt mát gan. Các loại rau củ có màu đỏ như cà rốt, bí đao, cà chua có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu.

mau-nhiem-mo1.jpg
Bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần tăng cường sử dụng rau xanh

 

Trà có khả năng làm tăng tính đàn hồi thành mạch, giảm cholesterol máu và phòng chống sự tích tụ mỡ trong gan.

Dầu thực vật như dầu vừng, dầu ôliu, dầu đậu nành... là nhóm chất béo mà người bệnh gan nhiễm mỡ nên dùng. Bởi acid béo từ động vật rất dễ hấp thu vào cơ thể làm gia tăng chất béo trong máu, gây gắng nặng cho gan.

Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học, bạn cũng cần có chế độ luyện tập tích cực để duy trì thể lực khỏe mạnh. Những người bệnh gan nên dành nhiều thời gian vận động với các bài tập thể dục nhịp điệu, bài tập thể lực hay đạp xe, đi bộ nhanh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm