Gắn tiêu chí 5 không 3 sạch với xây dựng nông thôn ở Gò Công Tây

02/11/2017 - 12:10
Thời gian qua, Hội LHPN huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang, tích cực vận động hội viên thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới.

Để triển khai sâu rộng các nội dung của Cuộc vận động, Hội LHPN huyện đã phân công trách nhiệm của từng thành viên trong Ban Chấp hành đảm trách từng phần việc cụ thể, dựa trên điều kiện thực tế của các địa phương trong huyện. Một trong những phương pháp mang tính sáng tạo được triển khai là tăng cường lồng ghép vào các buổi sinh hoạt thường kỳ của Ban Chấp hành các chi, tổ hội về mục đích, ý nghĩa nội dung của 19 tiêu chí của chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn liền với tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch". Trong đó, Hội tập trung thực hiện các phần việc trong nhóm tiêu chí về nhà ở, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, hình thức sản xuất gắn liền với tiêu chí gia đình không đói nghèo. 

Phụ nữ Gò Công Tây đóng góp nhiều công sức vào công cuộc xây dựng nông thôn mới

 

Trong năm 2017, Hội đã chủ động liên kết với Ngân hàng chính sách xã hội huyện và Quỹ hỗ trợ phát triển kinh tế bảo lãnh cho chị em vay vốn tín chấp để phát triển sản xuất - kinh doanh, mua bán nhỏ. Tính đến nay, đã có 753 chị được hỗ trợ vay vốn, với tổng số tiền trên 1,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn kết hợp với Trung tâm dạy nghề huyện mở 5 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 223 lao động nữ nông thôn của xã; Hội còn phối hợp với Trung tâm khuyến nông, Trạm thú y, Trạm bảo vệ thực vật huyện tổ chức chuyển giao khoa học - kỹ thuật và tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, hướng dẫn sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu được 52 buổi, có 885 lượt chị em tham dự. Qua đó, giúp các chị em thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng, góp phần hoàn thành các tiêu chí như hộ nghèo, nhà ở, thu nhập bình quân đầu người. 

Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" ở Gò Công Tây được triển khai rộng rãi, sâu rộng

 

Với nhóm tiêu chí về giáo dục, y tế, văn hóa, Hội đều chủ động gắn với các tiêu chí như: Gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, gia đình không sinh con thứ 3 và gia đình không bạo lực gia đình. Hội phối hợp với Trung tâm dân số và ngành y tế huyện tăng cường tuyên truyền Pháp lệnh dân số, vận động kế hoạch hóa gia đình. Ngoài ra, Hội còn chú trọng tuyên truyền về vấn đề mất cân bằng giới tính, tuyên truyền phòng chống suy dinh dưỡng được 17 cuộc, với hơn 600 lượt chị em tham gia, vận động hội viên phụ nữ tham gia trồng ô dinh dưỡng tại hộ gia đình có trẻ từ 0 - 16 tuổi, phối hợp nấu bữa ăn mẫu cho trẻ từ 0 - 3 tuổi. 

Một trong những điểm sáng nữa là Hội còn vận động Hội Khuyến học xã và các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình con em khó khăn có nguy cơ bỏ học giữa chừng để các em có điều kiện đến trường. Trong năm, Hội đã xin 3 suất học bổng cho 3 em khó khăn, trị giá 3 triệu đồng. Hội còn vận động xây dựng được 12 tổ nâng bước tới trường, có 112 thành viên, với nhiệm vụ giúp đỡ các em có nguy cơ bỏ học trở lại trường; thành lập 11 mô hình "Địa chỉ tin cậy" để giúp chị em phụ nữ lánh nạn khi có bạo lực xảy ra.

Hoạt động tích cực của các cấp Hội LHPN huyện góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới

 

Để thực hiện tiêu chí “không đói nghèo”, Hội đã liên kết với Ngân hàng chính sách xã hội tìm nguồn vốn vay hỗ trợ cho các hộ có nhu cầu xây dựng nhà tiêu tự hoại, phối hợp với ngành y tế tuyên truyền cho chị em về các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng dẫn chị em cách chế biến, lựa chọn thức ăn đảm bảo dinh dưỡng và hợp vệ sinh, triển khai cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" rộng khắp các ấp của xã.

Từ đó, chị em phụ nữ ý thức được vai trò chủ đạo trong gia đình, khuyên dạy con cái, người thân chấp hành pháp luật, vận động xây dựng cảnh quan môi trường ngày sáng - xanh - sạch - đẹp. Đó cũng là nền tảng để Hội tập trung thực hiện tiêu chí an ninh trật tự, an toàn xã hội gắn vào tiêu chí gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, thường xuyên tuyên truyền, vận động, cho kí cam kết "gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội".

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm