Gắp xương cá hình lưỡi câu nằm trong thực quản cụ bà 73 tuổi suốt 2 ngày

28/04/2019 - 21:15
Sau khi ăn, bệnh nhân cảm thấy nuốt đau ở vùng cổ. Tại BV, các bác sĩ phát hiện trong thực quản của bệnh nhân có chiếc xương cá hình lưỡi câu nên chỉ định nội soi.

Tối ngày 28/4, bác sĩ Nguyễn Thị Cương (BV Đa khoa Hà Đông, Hà Nội) cho biết, BV vừa tiến hành gắp chiếc xương cá hình lưỡi câu ra khỏi thực quản bệnh nhân Vũ Thị Q. (73 tuổi, quận Hà Đông, Hà Nội).

Trước đó, bệnh nhân được đưa đến BV trong tình trạng đau vùng cổ, đau xương ức, ăn vào lại nôn.

Gia đình cho biết, cách đó 2 ngày, cụ Q. có ăn cơm với canh cá. Sau khi ăn, bệnh nhân cảm thấy nuốt đau ở vùng cổ nên gia đình đưa đến cơ sở y tế thăm khám. Tuy nhiên, sau khi trở về nhà, cổ họng bệnh nhân ngày càng đau hơn nên gia đình đưa đến BV.

 

Chiếc xương cá sau khi được gắp ra ngoài

 Tại BV, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị hóc xương cá trong thực quản. Đáng nói, chiếc xương cá hình lưỡi câu nên rất khó lấy ra nên chỉ định nội soi.

Theo bác sĩ Cương, đây là một trường hợp hóc xương mang cá có cấu tạo giống như một móc câu, mỏng, to bản có kích thước 2x1,7cm, ở sâu đoạn 1/3 dưới thực quản. Vì vậy, kíp kỹ thuật đã chọn giải pháp đưa dị vật xuống dạ dày, sau đó gặp dị vật ở đầu có kích thước to bằng dụng cụ chuyên biệt. Giải pháp này đã tránh được chảy máu thực quản và gặp dị vật thành công mà không gây ra tai biến gì.

Sau gần 1 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã gắp thành công chiếc xương cá ra ngoài.

Sau gắp dị vật, bệnh nhân được hướng dẫn theo dõi tại nhà, không phải nằm viện.

Bác sĩ khuyến cáo, mọi người cẩn trọng khi ăn cá hoặc thịt có nguy cơ mắc xương. Nếu không may bị hóc xương hoặc dị vật, sặc kèm theo ho kéo dài, cần đến ngay các BV để được kiểm tra, xử lý kịp thời tránh những biến chứng về sau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm