Gap Year đáng nhớ của nữ sinh Việt đoạt học bổng Harvard 7 tỷ đồng

15/03/2018 - 12:50
Nguyễn Đình Tôn Nữ - nữ sinh Việt Nam đỗ học bổng hơn 7 tỷ đồng vào ĐH Harvard (Mỹ), đã chia sẻ về 1 năm dừng học (gap year) với những trải nghiệm tuyệt vời trước khi nhập học ngôi trường danh giá vào tháng 8 tới.

Chuyến tình nguyện khó quên trong đời

Năm 2017 có thể coi là một năm rất đáng nhớ của Nguyễn Đình Tôn Nữ. Vốn là người năng động, ít khi chịu ngồi một chỗ, Tôn Nữ quyết định dành 1 năm để trải nghiệm (gap year) thay vì nhập học luôn tại ĐH Harvard (Mỹ). Với kết quả xuất sắc thi SAT (1.560/1.600), TOEFL (118/120), nữ sinh này vượt qua hơn 39.500 ứng viên thế giới ứng tuyển để đỗ vào đại học hàng đầu thế giới với học bổng 7 tỷ đồng trong năm 2017.

Gap year (1 năm trải nghiệm thực tế) là khái niệm quen thuộc với nhiều học sinh trên thế giới. Đây là quãng thời gian được làm những công việc mình yêu thích trước khi bước vào chặng đường đại học với định hướng rõ ràng hơn.

Nói về 1 năm qua của mình, nữ sinh tài năng khẳng định: “Em lựa chọn những hoạt động cho phép em được sống đúng với mong muốn và khả năng đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội. Qua đó giúp em hiểu thêm về bản thân”.

Nụ cười rạng rỡ trên môi Tôn Nữ trong chuyến trải nghiệm thực tế 1 năm. Ảnh: NVCC

Trước khi cụ thể hóa các hoạt động, Nguyễn Đình Tôn Nữ “khoanh vùng” những lĩnh vực mà mình yêu thích bao gồm giáo dục, nghệ thuật, và giao lưu với những người trẻ tuổi khác. Một trong những hoạt động em tâm đắc nhất chính là những dự án của International Catalysts for Empowerment (ICE). Đây là tổ chức có sứ mệnh kết nối học sinh từ những nền tảng giáo dục khác nhau, nhằm rút ngắn khoảng cách và sự bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.

Cô nữ sinh năng động bắt tay ngay vào chuyến tình nguyện cho ICE ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) từ tháng 1/2017. Những ngày trên đảo, Tôn Nữ và các bạn tham gia bổ sung cho học sinh về kiến thức văn hóa cho học sinh ở huyện đảo năm nay thi THPT Quốc gia. Mục tiêu xa hơn của chương trình chính là giúp học sinh ở Lý Sơn có cơ hội tiếp cận kiến thức mới, tiếp xúc những sinh viên giỏi để có động lực vươn lên.

“Chuyến đi nhiều tháng ở đây đã dạy em rất nhiều về tính tự lập, việc chung sống với người khác, việc hiểu và giúp đỡ người khác khiến em bắt đầu có những tư duy về phát triển bền vững dựa trên cơ sở giáo dục. Trở thành thành viên chủ chốt của ICE sau chuyến đi, năm 2018 em sẽ tiếp tục quay lại Lý Sơn hoặc mở rộng hơn ở Bến Tre. Nơi nào sẵn sàng tài trợ, chúng em sẽ tiến hành khảo sát và lập dự án” - Tôn Nữ quả quyết.

Bồi đắp lòng tự tin và sự khiêm tốn

Một năm gap year của Tôn Nữ, không chỉ là chuyến tình nguyện bổ ích ở đảo Lý Sơn, mà còn là những ngày được sống cho bản thân, sống cho chính người thân yêu của mình. Mùa hè năm 2017, Nữ vào TP.HCM, đăng ký một lớp học về điện ảnh. Điều em muốn được biết thông qua khóa học chính là cách làm phim, lịch sử phim.

Rảnh rỗi, em khám phá về Sài Gòn, đọc sách, và một phần lớn thời gian em ở bên cạnh chị dâu của mình, chăm sóc chị bị ốm. Quãng thời gian đáng nhớ một mình ở TP.HCM, với Nữ như những nốt lặng, để em hiểu hơn về bản thân, về cuộc sống xung quanh, từ đó định hình hình rõ nét hơn về những dự định mà mình sẽ chọn khi bước chân vào cánh cổng đại học.

Gap year giúp Tôn Nữ (ngoài cùng bên trái) bồi đắp lòng tự tin trước khi vào Harvard nhập học. Ảnh NVCC
 

Một vấn đề quan trọng là tài chính, Tôn Nữ cho biết em không quá phụ thuộc vào sự viện trợ của bố mẹ. Để có tiền trang trải cho bản thân những ngày ở Sài Gòn, Nữ đi làm gia sư. Có bao nhiêu, em tiêu bấy nhiêu. Những ngày không có tiền để lang thang và vui chơi thì em ở nhà và đọc sách.

“Đây quả là một năm đáng nhớ với em. Khi còn học ở trường, em rất tự tin. Nhưng ra xã hội, lòng tự tin ấy theo một hướng khác, nó được bồi đắp dần đần, nó được hình thành từ những vấp ngã. Lòng tự tin ấy cũng trở nên vững vàng hơn khi em hòa nhập với cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng, với những con người mà em chưa hề biết. Tự tin nhưng vẫn cần rất nhiều sự khiêm tốn. Đây sẽ là bài học lớn mà em sẽ mang theo khi sang Mỹ và đặt chân vào Harvard” - Tôn Nữ chia sẻ.

Tháng 8/2018, Nguyễn Đình Tôn Nữ sẽ bay sang Mỹ, chính thức nhập học ĐH danh tiếng Harvard. Điều khá thú vị là cho đến bây giờ, em chưa quyết định cụ thể là mình sẽ theo học ngành nào, chỉ là thiên về các ngành khoa học xã hội hoặc nghệ thuật. Em sẽ đưa ra lựa chọn sau khi có thêm thời gian để hiểu thêm về trường.

“Nhưng chắc chắn một điều là những gì em học được sẽ giúp ích rất nhiều cho quãng thời gian em theo học ở Harvard, vì những gì em quan sát được ở Việt Nam sẽ là vốn tri thức độc đáo để bản thân em đóng góp vào việc hiểu và thảo luận những kiến thức mới mà em sẽ học ở Harvard cùng bạn bè quốc tế. Em đã sẵn sàng để tới Harvard rồi!” - Tôn Nữ quả quyết.

* Nguyễn Đình Tôn Nữ dành học bổng toàn phần 78.000 USD/năm của Đại học Harvard danh giá với tổng giá trị học bổng lên đến hơn 7 tỷ đồng. Để nộp hồ sơ vào các trường ĐH Mỹ, Tôn Nữ đã tham gia kỳ thi SAT. Qua hai lần thi, điểm trung bình của em là 1560/1600 điểm, TOEFL (118/120), 3 môn SAT Subject Test (Hoá: 800, Toán 2: 740, Văn: 690) và viết một số bài luận.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm