Ghế ngồi cho bé lớp 1: Chọn sao cho đúng

06/05/2018 - 19:15
Chọn ghế ngồi đúng cách sẽ tạo điểm tựa vững chắc, thoải mái khi ngồi học và không gây ảnh hưởng đến thị lực, cột sống cho bé chuẩn bị vào lớp 1, đang làm quen với việc ngồi học.

Bộ bàn ghế là một trong những người bạn đồng hành trong chặng đường học tập đầu tiên của các bé tiểu học. Khi mua sắm bàn học cho con, nhiều người thường chú ý lựa chọn màu sắc, kiểu dáng của chiếc bàn mà lại bỏ qua một phần quan trọng, đó là ghế ngồi.

ban-hoc-8.jpg
Chọn ghế ngồi cũng quan trọng không kém chọn bàn học

 

Với học sinh, đặc biệt là các bé lớp 1, việc chọn ghế ngồi phù hợp cũng quan trọng không kém việc lựa chọn bàn học. Tư thế ngồi đúng, không cong vẹo cột sống… của bé đều phụ thuộc vào chiếc ghế. Đôi khi những chiếc ghế được bán kèm bàn học không đáp ứng đủ các tiêu chí an toàn, phù hợp với bé, bạn cần lưu ý, lựa chọn kỹ trước khi mua.

Nếu đang chuẩn bị mua sắm bàn, ghế học cho con vào lớp 1, bạn nên lưu ý một số tiêu chí lựa chọn ghế ngồi theo tư vấn của chị Đặng Thu Thủy (phó tổng giám đốc công ty nội thất DEFA, 2 Văn Cao, Hà Nội):

Chọn chiều cao phù hợp 

Khi chọn ghế cho bé nên chú ý chọn cho bé những chiếc ghế mà khi bé ngồi lên thì chân bé có thể chạm đất. Ở tư thế này, chân bé tạo thành một điểm tựa vững chắc, giúp bé giữ đúng tư thế ngồi và có được cảm giác thoải mái nhất khi ngồi trên chiếc ghế.

ban-hoc-4.jpg
Loại ghế ngồi chạm được chân sẽ giúp bé có tư thế ngồi đúng hơn
 

Với bé ở độ tuổi tiểu học: Nên chọn ghế có chiều cao 33 - 38cm và bàn cao 61-65 cm, tùy theo chiều cao của từng bé.

ban-hoc.jpg
Bảng gơi ý chiều cao bàn, ghế phù hợp theo độ tuổi để bạn chọn mua bàn ghế học cho bé

 

Chọn chất liệu an toàn và thân thiện với trẻ em

Cũng như chọn bàn học, nên chọn các chất liệu an toàn với trẻ em như ghế gỗ, ghế nhựa cao cấp, ghế bọc nệm…  Nên chọn chất liệu thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông để bé thoải mái hơn khi ngồi học, hạn chế tác động của thời tiết vào quá trình học của bé.

 

ban-hoc-ghe.jpg
Nên chọn ghế có chất liệu an toàn, thân thiện với trẻ nhỏ
 

Với chi tiết của ghế như thành, tay vịn, chân ghế nên tránh chọn loại các cạnh sắc, nhọn… có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Chọn ghế cố định hay ghế xoay?

Những chiếc ghế xoay có hình dáng ngộ nghĩnh, màu sắc đa dạng, lại có bánh xe di chuyển là lựa chọn yêu thích của các bé.

ban-hoc-ghe-3.jpg
Ghế xoay thường được các em nhỏ yêu thích hơn ghế cố định

 

Tuy nhiên, những chiếc ghế xoay này lại không tốt cho trẻ nhỏ đặc biệt là những bé mới làm quen với việc học. Với chiếc ghế xoay, tư thế, vị trí ngồi của bé không được cố định, bé phải dành sự tập trung và cả sức lực để giữ ghế không di chuyển khi ngồi học, có thể khiến tư thế ngồi của bé không đúng và ảnh hưởng tới sự tập trung khi làm bài tập.

Theo chị Đặng Thu Thủy, nên chọn loại ghế cố định, có tựa lưng phù hợp với chiều cao của bé, thành ghế hơi ngả về sau để tạo cảm giác thoải mái cho bé khi ngồi học.

ban-hoc-9.JPG
Nên chọn loại ghế có thể điều chỉnh được chiều cao để sử dụng lâu dài

 

Để tiết kiệm chi phí và sử dụng được trong thời gian dài, bạn nên chọn những chiếc ghế có thể điều chỉnh được chiều cao.  

Chọn màu sắc ghế

Tùy theo màu sắc của bàn học để lựa chọn màu ghế cho phù hợp. Tuy nhiên, nên chọn những màu sắc nhẹ, trung tính như màu xanh dương, màu hồng nhạt, màu trắng, màu gỗ… là những gam màu tạo cảm giác vui tươi, phù hợp với trẻ nhỏ.

ban-han-924k.jpg
Chọn màu sắc của ghế phù hợp với bàn học

 

Giá của chiếc ghế ngồi học dao động từ 150.000 đồng đến 750.000 đồng, tùy theo chất liệu, kiểu dáng. Bên cạnh đó, cũng có những loại ghế chống gù với giá từ 3 triệu đồng trở lên để phụ huynh lựa chọn.

Nếu muốn tìm hiểu thêm về kiểu dáng, giá bán của bàn ghế học sinh đang phổ biến trên thị trường, mời bạn tham khảo clip dưới đây:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm