Gia đình hoang mang vì phòng khám tư siêu âm chẩn đoán bị phù thai

02/02/2019 - 10:37
Khi thai được 38 tuần, sản phụ đến phòng khám tư siêu âm thì được chẩn đoán bị phù thai. Nhưng khi đến BV, các bác sĩ mổ sinh lấy ra em bé nặng 5,3kg, sức khỏe bình thường.

Ngày 2/2, trao đổi với PNVN, bác sĩ Đồng Thu Trang, khoa Đẻ A2 (BV Phụ sản Hà Nội) cho biết, khoa vừa mổ sinh thành công cho sản phụ N.T.A. (38 tuổi, ở Hải Phòng) lấy ra em bé nặng 5,3kg. Đây là trẻ sơ sinh nặng cân nhất đã từng sinh tại BV.

Gia đình cho biết, khi mang thai sản phụ không làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh mà chỉ siêu âm ở phòng khám tư. Khi thai được 38 tuần, sản phụ đến phòng khám tư siêu âm thì được chẩn đoán bị phù thai.

 

301b7049dad1398f60c0.jpg
Em bé nặng 5,3kg chứ không phải phù thai

 Theo các bác sĩ, phù nhau thai là một bệnh lý làm mô nhau ứ nước, tăng thể tích, trọng lượng và làm mất các chức năng của lá nhau. Bệnh thường kèm theo phù dây rốn và thai nhi cũng bị phù nề, tràn dịch đa màng, dị tật, dị dạng, bất thường như: bất thường về tim mạch, lồng ngực, đường tiêu hóa, hiện tượng truyền máu thai nhi ở song thai…

Sau khi phòng khám tư kết luận phù thai, gia đình rất hoang mang, lo lắng. Ngay sau đó, gia đình quyết định đưa sản phụ lên BV Phụ sản Hà Nội thăm khám.

Tại BV, kết quả siêu âm không phát hiện dấu hiệu rõ ràng là phù thai vì chỉ phát hiện một lớp giảm âm ở phần mặt của em bé, còn những vùng khác không có dịch. Trong khi đó, phù thai thì phải 2 cơ quan cùng có dịch trở lên. Ngoài ra, kết quả siêu âm không rõ ràng, bánh rau rất to, thai hơn 4kg.

Bác sĩ Trang cũng cho biết, khi nhập viện, sản phụ đã có dấu hiệu sinh, mở 3 phân nên các bác sĩ chỉ định phẫu thuật lấy thai.

Khi mổ sinh, đầu thai nhi chui ra trước to như trẻ 2 tháng tuổi khiến các bác sĩ rất ngạc nhiên. Sau 30 phút, các bác sĩ lấy ra bé trai nặng 5,3kg, khóc to. Bác sĩ xác định sản phụ không bị phù thai. Phần giảm âm mà phòng khám tư đọc được thực ra là lớp mỡ ở má rất dầy.

Sau phẫu thuật, mẹ con sản phụ bình thường, em bé sức khỏe tốt. Hiện mẹ con sản phụ đã được xuất viện.  

Bác sĩ Trang khuyến cáo, chị em khi có thai nên đến các cơ sở uy tín để thăm khám định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ. Chị em cũng hạn chế đến các phòng khám tư vì ở đó cơ sở vật chất và con người vừa thiếu và yếu nên các kết quả thăm khám không có nhiều giá trị.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm