Giá heo hơi “nhảy múa”, giá bán lẻ “lấy đà”

19/07/2017 - 07:15
Chỉ trong ngày 17/7, tại nhiều tỉnh Nam bộ, giá heo hơi biến động rất mạnh, nếu buổi sáng còn 40.000 đồng/kg, thì chiều lên đến 45.000 đồng/kg. Diễn biến khó lường khiến nhiều người đang có heo tới lứa xuất chuồng “ngần ngại” không muốn bán.

“Cơn sốt” giá heo hơi xảy ra bất ngờ, với những diễn biến hết sức nhanh chóng. Tại “thủ phủ heo” Đồng Nai, trong ngày 17/7 có những nơi báo giá heo hơi ở mức tới 47.000-48.000 đồng/kg nhưng không có giao dịch, còn mức 45.000 đồng là phổ biến và nhiều thương lái phải “năn nỉ” người chăn nuôi để “được mua ngay”. Mức giá này tăng 19.000 đồng/kg so với 7 ngày trước và tăng gấp đôi so với tháng 5, tháng 6.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, nhận định: Với mức giá như hiện nay, người chăn nuôi đã có lãi khá nhiều – khoảng 10.000 đồng/kg, nhất là những người thả giống cách đây 3 tháng với giá heo con chỉ khoảng 300.000 đồng/con.

1.jpg
Giá heo hơi đang lên "cơn sốt" một cách đầy bất ngờ

Ở thị trường bán lẻ, hiện đã không còn những điểm bán thịt heo giá “siêu rẻ” để “giải cứu” như mấy ngày trước, tuy nhiên, mặt bằng giá vẫn chưa có nhiều biến động. Sáng 18/7, giá thịt heo mảnh tại chợ Phạm Văn Hai ở mức 65.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 85.000 đồng/kg, sườn non 120.000 đồng/kg… chỉ nhỉnh hơn giá của một tuần trước khoảng 2-5%. “Vì ngay cả khi giá heo hơi đang rớt thê thảm, giá bán lẻ vẫn giữ ở mức khá cao nên hiện giờ, việc giá heo hơi tăng gấp đôi so với trước vẫn chưa đủ tác động khiến giá thịt heo bán lẻ tăng theo”, bà Hoa, một người bán thịt heo ở chợ này cho biết. Cũng theo bà Hoa, do sức mua thịt heo vẫn còn khá thấp (có thể do nhiều người đã “bội thực” thịt heo trong suốt mấy tháng qua) nên tiểu thương vẫn chưa dám tăng giá bán lẻ.

3.jpg
Một số người tiêu dùng lo sẽ xảy ra tình trạng khan hiếm thịt heo trong thời gian tới

Tuy nhiên, một số người tiêu dùng lại tỏ ra lo lắng. Chị Nguyễn Thị Nghĩa, ngụ tại phường 2 quận Tân Bình nói rằng: “Giá heo hơi bất ngờ “đảo chiều” cho thấy tình hình thị trường là hết sức khó lường. Thông thường, giá bán sỉ tăng mạnh thì giá bán lẻ cũng khó mà “ghìm giá” lâu được”.

Điều này cũng được ông Nguyễn Kim Đoán xác nhận: Giá heo tăng nhưng ngành chăn nuôi chưa phải "hết chuyện" vì người nuôi tạm ổn, trong khi sắp tới phải lo đến chuyện bình ổn giá cho người tiêu dùng.

Nhà cung cấp thịt heo hàng đầu ở miền Nam là Vissan đang mua heo hơi với giá chưa tới 40.000 đồng/kg heo VietGAP, thấp hơn thị trường do các điều khoản cam kết trong hợp đồng cũ với nhà cung cấp, còn giá bán lẻ vẫn chưa tăng. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty này cho rằng, nếu thời gian tới giá heo hơi vẫn tiếp tục tăng thì họ sẽ buộc phải điều chỉnh giá tăng theo.

4.jpg
Một số công ty kinh doanh thịt heo cho biết, có thể sẽ điều chỉnh giá nếu giá heo hơi vẫn tiếp tục tăng

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ, xác nhận đang mua heo hơi VietGAP của nông dân với giá 42.000 đồng/kg, giá bán lẻ sườn non được điều chỉnh lên mức 110.000 đồng/kg, ba rọi 75.000 đồng/kg, nạc dăm 80.000 đồng/kg.

Một vài công ty chế biến lớn cho biết, nếu giá heo trong nước tiếp tục tăng, họ sẽ chuyển sang nhập khẩu thịt như trước để bảo đảm hiệu quả kinh doanh. 

Có một thực tế là thời gian qua chưa có những yếu tố “đủ mạnh” để tác động làm “đảo chiều” giá heo hơi một cách “mạnh mẽ” đến như vậy, ngoài thông tin Trung Quốc sắp tới có thể sẽ mua tới 2,7 triệu tấn thịt heo. Tuy nhiên, hiệu ứng “đám đông” có thể đẩy giá thịt heo lên những mức “ảo” khiến thị trường trở nên nhiễu loạn, người chăn nuôi có thể sẽ gặp không ít rủi ro. Nhất là hiện có nhiều hộ chăn nuôi đang “găm hàng” chờ giá tiếp tục lên cao hơn nữa mới chịu bán, gây nên tình trạng khan hiếm giả tạo. Nhiều chuyên gia chăn nuôi khẳng định, từ trước tới nay chưa bao giờ thấy hiện tượng giá heo tăng đột biến như vậy.

2.jpg
Một số chuyên gia thị trường cảnh báo giá thịt heo có thể tăng "ảo"

Heo thịt lên giá nên heo giống cũng tăng theo. Hiện giá heo giống đã tăng gần gấp đôi so với đầu tháng 7, dao động quanh mức 1 - 1,5 triệu đồng/con giống, tùy chất lượng và nguồn gốc giống. Mặc dù ngành Nông nghiệp đã khuyến cáo người dân chưa vội tái đàn, nhưng thực tế vẫn đang có không ít hộ chăn nuôi đang chuẩn bị tái đàn nhằm tranh thủ cơ hội giá cao, mong “gỡ gạc” phần nào những khoản thua lỗ nặng nề trong thời gian trước.

Tuy nhiên, những chuyên gia chăn nuôi khẳng định, kỳ vọng giá heo hơi tăng tới mức 60.000 đồng/kg như một số người đang nghĩ tới là “bất khả thi”, bởi không có yếu tố nào đủ lớn tác động khiến giá heo tăng vọt lên đến mức ấy – kể cả thị trường trong và ngoài nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm