'Gia sư áo xanh' giải tỏa nỗi lo cho con trẻ xóm trọ công nhân

11/07/2019 - 08:00
Khu lưu trú của cô Nguyễn Thị Thành (ấp Đông 1, Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TPHCM) có 110 phòng trọ, đa số người đến thuê là công nhân. Ở đây có hơn 50 trẻ em đang sinh sống cùng ba mẹ. Mỗi dịp hè đến, nỗi lo về tìm chỗ gửi con, tìm lớp học hè cho con, tiền học hè… lại bủa vây các gia đình.

Nỗi lòng phụ huynh xóm trọ công nhân 

gsax-7.jpg
Tiền gửi con dịp hè, học thêm dịp hè khiến nhiều phụ huynh là công nhân phải lo lắng
 

Chị Hà Thị Lan đang lưu trú tại đây cho biết, lúc trước chị làm nghề may cho một công ty sản xuất balo nhưng hơn 4 tháng nay chị phải ở nhà để chăm con. Chị có 2 đứa con, một bé học lớp 3, một bé mới 1 tuổi. Vừa rồi, bé 1 tuổi bị ngã gãy chân, chị phải ở nhà. Tiền học hành, thuốc men đến sinh hoạt phí gia đình đều trông vào đồng lương của chồng làm nghề bán hoa hồng Đà Lạt dạo. “Tôi chỉ cho con học trên trường thôi chứ không có tiền học thêm. Các khóa học kỹ năng sống hay chương trình du lịch hè, tôi không có đủ tiền cho con tham gia. Cũng may là con tôi hiểu được hoàn cảnh của ba mẹ nên tự giác học tập. Hè này cho con theo học lớp "gia sư áo xanh" để nhờ dạy kèm tiếng Anh, chứ không có tiền đi học thêm đâu”, chị Lan bộc bạch.

 

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc đang lưu trú tại ấp Đông 1 kể: Chị là công nhân công ty Summit villa (huyện Hóc Môn). Mỗi khi hè đến, chị rất lo lắng về cân đối giữa việc gửi con và làm tăng ca, chuyện tiền nong đè nặng lên đôi vai của chị. “Mình phải gửi chỗ nào người ta có thể giữ cho mình tăng ca được. Em tăng ca đến 20h30, về đến nhà cũng 21 giờ. Tiền gửi trẻ mỗi tháng trung bình khoảng 1,5 triệu -1,7triệu/bé. Tối nào em tăng ca thì nhà trẻ sẽ ghi lại và tính 40.000 đồng/buổi gửi thêm. Mà em có tới 2 đứa con học lớp 3 và lớp 1. Để có tiền lo cho con, ngoài thời gian làm công nhân em còn làm nhiều nghề lắm. Rảnh là đi may thêm hoặc đi bán trứng vịt, ai dặn thì mình giao”, chị Ngọc chia sẻ.

 

Không chỉ chị Ngọc, chị Lan mà còn rất nhiều phụ huynh nơi đây cùng chung tâm trạng lo lắng về vấn đề ngày hè của con. Họ đều mong muốn con mình có một mùa hè vui tươi, an toàn và không quên bổ sung kiến thức cho năm học mới. Nhưng gánh nặng cơm áo gạo tiền khiến họ phải đắn đo.

 

Gia sư áo xanh

Hiểu được hoàn cảnh của các gia đình công nhân có con em đang cần lớp học hè, nhiều bạn sinh viên trên địa bàn TPHCM đã đăng ký tham gia chương trình “gia sư áo xanh” để phù đạo kiến thức cho những học sinh nghèo.

Tình nguyện viên Phan Thị Lan Anh, sinh viên năm 2, trường Đại học Lao động Xã hội cở sở 2 chia sẻ: “Em thấy công việc này rất ý nghĩa vì giúp đỡ được nhiều em nhỏ. Các bé ở đây rất chăm học, mỗi khi tụi em đến dạy là các bé rất mừng. Ở địa điểm của em thì dạy 3 buổi/tuần. Lịch dạy sẽ phân theo từng tuần. Thời gian dạy là từ 8 đến 10 giờ và từ 14 đến 16 giờ”. 

gsax-4.jpg
Sinh viên Phan Thị Lan Anh đang dạy kèm cho học sinh
 

Em Phạm Võ Anh Thư, học sinh lớp 12 trường Nguyễn Văn Cừ, huyện Hóc Môn, chia sẻ: “Vì nhà ở gần nên thỉnh thoảng em tham gia cùng các anh chị sinh viên chỉ bài cho các bé học. Em thích tham các chương này vì hè em khá rảnh. Em còn tham gia nhiều hoạt động như chiến dịch hoa phượng đỏ, mùa hè xanh, mỗi hoạt động đều mang lại cho em nhiều kỷ niệm đẹp”.

 

gsax-6.jpg
Phạm Võ Anh Thư đang dạy kèm cho 1 em nhỏ

“Gia sư áo xanh” là hoạt động tình nguyện do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM phối hợp với Ban Công nhân lao động Thành Đoàn, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Công nhân TPHCM tổ chức nhằm hỗ trợ, giúp đỡ những học sinh là con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn, con em công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu vực quận huyện ngoại thành có học lực trung bình, có tinh thần vượt khó, phụ đạo kiến thức cho các em. 

 

Chương trình tuyển chọn sinh viên tham gia lực lượng gia sư với tiêu chí: Sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TPHCM có học lực từ loại khá trở lên, hạnh kiểm tốt. Trước khi đứng lớp, gia sư sẽ được tập huấn nghiệp vụ sư phạm cơ bản, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày vấn đề, phương pháp tiếp cận và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.   

 

gsax-3.jpg
"Gia sư áo xanh" đã giúp đỡ được rất nhiều học sinh con em công nhân nghèo được bổ sung kiến thức dịp hè

Đến nay, đã có 112 học sinh thuộc 14 khu lưu trú công nhân đăng ký, 39 lớp học được lập, 10 khu lưu trú mở lớp tập trung cho gia sư và học sinh.

 

Em Phạm Thị Thu Hiền, học sinh lớp 3 trường tiểu học Trần Quang Cơ (quận 12, TPHCM), chia sẻ: “Con được các cô dạy kèm môn Toán, tiếng Việt và Anh. Con rất thích học với các cô. Con còn được cho sách vở và bánh kẹo nữa”.

 

Không chỉ thời gian dịp hè, các lớp gia sư sẽ được tiếp tục trong suốt năm học mới để giúp các em học sinh bổ sung kiến thức.

 

“Khu lưu trú đa số là dân nghèo, cha mẹ làm công nhân nên các bé học yếu kém, cha mẹ cũng không có tiền cho đi học thêm, mà không học thêm thì không theo kịp được các bạn. May mắn là có các nhóm gia sư sinh viên về đây, môn nào mà yếu thì các cô dạy thêm, dạy kèm. Tôi cũng hay nhắc nhở các cháu là: Các cô đến đây dạy không lấy tiền, nên tụi con phải cố gắng học chứ ba mẹ tụi con đâu có tiền mà cho học thêm hè”, cô Nguyễn Thị Thành, Ấp Đông 1 (Thới Tam Thôn, Hóc Môn, TPHCM), cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm