Giải Kovalevskaia 2017 vinh danh 2 nhà khoa học nữ

06/03/2018 - 13:39
PGS.TS.BS Trần Vân Khánh (Trường Đại học Y Hà Nội) và PGS.TS Đinh Thị Bích Lân (Viện Công nghệ Sinh học, trường Đại học Huế) là hai nhà khoa học nữ đã vinh dự được nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2017.
kovalevskaia-1.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Nguyễn Thị Doan (bên phải) trao giải Kovalevskaia năm 2017 cho PGS.TS.BS Trần Vân Khánh và PGS.TS Đinh Thị Bích Lân (thứ 2 từ phải sang).

 

Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2017 diễn ra vào sáng ngày 6/3/2018 tại Hội trường Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Uỷ viên TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trần Thanh Mẫn và gần 500 đại biểu đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành TƯ... dự lễ trao giải.
chu-tich-thu-ha.jpg
Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu khai mạc Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia 2017.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2017 được trao cho 2 nhà nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển khoa học của đất nước gồm: PGS.TS.BS Trần Vân Khánh, Trưởng Bộ môn Bệnh học phân tử, Khoa Kỹ thuật Y học; Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gen-Protein, Trường Đại học Y Hà Nội và PGS.TS Đinh Thị Bích Lân, Giảng viên cao cấp, Viện Công nghệ Sinh học, trường Đại học Huế.

Phát biểu khai mạc lễ trao giải, Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh: Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm nay có nhiều điểm đặc biệt, lần đầu tiên tổ chức tại Đại học quốc gia Hà Nội – một trường đại học hàng đầu Việt Nam và có uy tín trong khu vực, là cái nôi đào tạo, môi trường giảng dạy, nghiên cứu của không ít các nhà khoa học nữ đã vinh dự được nhận Giải thưởng Kovalevskaia. Đây cũng là lần đầu tiên có sự chứng kiến, giao lưu của đông đảo nữ sinh viên với các nhà khoa học nữ.

Mời bạn nghe trích đoạn bài phát biểu của Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tại đây:


Thông qua việc ”truyền lửa” này, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam hy vọng các em có thêm nghị lực, ý chí và nhiệt huyết sáng tạo để vững bước trên con đường khoa học tuy chông gai nhưng hứa hẹn nhiều trái ngọt ở phía trước. Các em chính là lực lượng kế cận và sẽ tiếp nối truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt nam nói chung và nữ trí thức nói riêng.
 
Mời bạn xem clip lễ trao giải tại đây:

 
Cũng trong buổi lễ, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã giao lưu, chia sẻ với các bạn sinh viên về những vấn đề giới trẻ quan tâm như Cách mạng công nghệ 4.0, khởi nghiệp…
ptt-vu-duc-dam.jpg
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trả lời câu hỏi của các bạn sinh viên 
kovalevskaia-3.jpg
Tại lễ trao giải, các vị khách mời chia sẻ về chặng đường nghiên cứu khoa học của mình. 


Để tiếp sức, động viên, cổ vũ các em trong những bước đầu trên con đường nghiên cứu khoa học, Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia tặng học bổng cho 03 nữ sinh chuyên toán Trường Phổ thông trung học Chuyên Đại học Khoa học Tự nhiên; Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ 12 công trình nghiên cứu khoa học của nữ sinh viên khối khoa học tự nhiên thuộc 6 trường đại học.
kovalevskaia-2.JPG
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết (bên phải) và GS.TS. Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, thành viên UBGT Kovalevskaia tặng học bổng hỗ trợ các công trính, đề tài nghiên cứu khoa học tiêu biểu và trao học bổng cho nữu sinh chuyên toán. 

Giải thưởng Kovalevskaia mang tên nhà nữ toán học Nga lỗi lạc thế kỷ XIX – Sophia Kovalevskaia - người phụ nữ đầu tiên trong kỷ nguyên cận đại được nhận bằng Tiến sĩ Toán học, được phong hàm Giáo sư Đại học và bầu làm Viện sĩ thông tấn Viện hàn lâm Khoa học Nga.
Giải thưởng do vợ chồng tiến sỹ Koblitz và những người bạn Mỹ lập ra nhằm khuyến khích, vinh danh và hỗ trợ các nhà khoa học nữ có thành tích cao trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học ứng dụng ở các nước đang phát triển.
Ở Việt Nam, từ năm 1985 đến 2016, Giải thưởng đã được trao cho 18 tập thể và 45 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học tự nhiên - một lĩnh vực có vai trò then chốt trong nền kinh tế tri thức và cũng là lĩnh vực thường được coi là thế mạnh của nam giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm