Giải mã về khuẩn ăn thịt người hiện hữu trong nước biển

19/08/2019 - 10:50
Không chỉ có dịch bệnh lây lan qua không khí, mà còn có cả khuẩn sống trong nước, rất nguy hiểm với con người như khuẩn Vibrio vulnificus (Vibrio). Khuẩn này, được mệnh danh “khuẩn giết người thầm lặng”.

1.001 cách Vibrio tấn công con người

Đầu tháng 7/2019, sau tắm biển một ngày, người đàn ông Mỹ tên là Dave Bennet tỉnh dậy với triệu chứng sốt, chuột rút, đau dữ dội trước khi qua đời. Dave Bennet đến từ thành phố Memphis, bang Tennessee, đi du lịch cùng vợ và con gái tại vịnh Mexico và đã bị nhiễm “khuẩn ăn thịt”. Theo chị Cheryl, con gái nạn nhân, mọi việc diễn ra quá nhanh, ngoài sức tưởng tượng của gia đình. Hôm 5/7, cả nhà vẫn còn đang trên tàu, vui chơi và tắm biển nhưng sáng hôm sau, Dave tỉnh dậy trong tình trạng sốt cao, ớn lạnh và bị chuột rút.

Gia đình vội đưa ông tới bệnh viện ở Memphis. Ban đầu, bác sĩ phát hiện một đốm đen sưng sau lưng, đến sáng hôm sau lại xuất hiện một vết hoại tử mới khiến Dave Bennet đau dữ dội. Chiều 7/7, ông Dave Bennet đã trút hơi thở cuối cùng.

1.png
Dave Bennet đã tử vong do nhiễm khuẩn ăn thịt người sau khi tắm biển

 

Trước Dave 2 năm, tháng 6/2017, báo chí Mỹ đồng loạt đưa tin trường hợp bị tử vong rất nhanh, đó là nam bệnh nhân 31 tuổi, chết thảm vì nhiễm khuẩn Vibrio. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Tai họa bắt đầu từ việc xăm hình, khi vết xăm chưa liền thanh niên này đã đi bơi và bị nhiễm Vibrio.

Cụ thể, nạn nhân giấu tên này là người Texas, sau 5 ngày xăm hình, đã đi tắm tại vịnh Mexico, 3 ngày tiếp theo phải cấp cứu tại Bệnh viện Parkland Memorial với tình trạng hai chân, đặc biệt là bàn chân đau nặng, kèm theo sốt, ớn lạnh và sưng đỏ xung quanh vết xăm.

Tử vong sau khi ăn hàu sống

Đầu năm 2018, một phụ nữ Texas đã chết sau khi ăn hàu sống trong kỳ nghỉ ở Louisiana. Vài ngày sau khi ăn hàu, cô rơi vào tình trạng khó thở, những vết loét và phát ban phát triển ngày càng nặng nề. Tại bệnh viện, cô được chẩn đoán bị nhiễm trùng do vi khuẩn Vibrio gây ra.

2.jpg
Khuẩn ăn thịt người Vibrio vulnificus

 

Theo Cơ quan Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), ước tính tại Mỹ khuẩn Vibrio gây ra khoảng 80.000 ca bệnh và trên 100 trường hợp tử vong mỗi năm. Theo CDC, vi khuẩn Vibrio thường gây ra các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. Những người có vấn đề về y tế như bị bệnh gan, tiểu đường, rối loạn dạ dày hoặc các tình trạng khác mà nhiễm khuẩn thì hệ miễn dịch sẽ bị suy yếu nhanh chóng, dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

Do tính chất của các vết loét vì nhiễm khuẩn Vibrio nên vi khuẩn này thường được gọi là vi khuẩn ăn thịt người. Theo CDC, trong khoảng 80.000 người bị bệnh do vi khuẩn Vibrio tấn công có hơn 52.000 trường hợp do ăn thực phẩm bị ô nhiễm, chủ yếu là các loại động vật có vỏ sống hoặc chưa nấu chín. Khoảng 95% ca nhiễm trùng nghiêm trọng tại Mỹ là do ăn sò, hàu sống mang khuẩn Vibrio. Ngoài ăn đồ sống, nhiễm trùng cũng có thể xảy ra khi vết thương hở tiếp xúc với nguồn nước bị ô nhiễm, nhất là nước lợ, nước mặn.

4-a.jpg
Vibrio tấn công con người gây tụ nước kèm theo sốt, ớn lạnh và lở loét

 

Vibrio vulnificus là khuẩn gam âm, hình que cong thuộc chi Vibrio, liên quan mật thiết với khuẩn V. cholerae, tác nhân gây bệnh tả. Mầm bệnh do vi khuẩn này được phân lập lần đầu vào năm 1976 từ các mẫu nuôi cấy máu gửi tới CDC ở Atlanta và mang tên chính thức Vibrio vulnificus vào năm 1979.

Khác với hầu hết loại vi khuẩn khác, Vibrio có thể sống trong môi trường nước biển, đặc biệt ở những vùng có độ mặn thấp (0,5 đến 2,0% muối). Vibrio ra đời là do biến đổi khí hậu, do ô nhiễm hóa chất hoặc sinh học. Tại Mỹ, khuẩn Vibrio có nhiều tại vùng vịnh Mexico từ tháng 4 đến tháng 10.

 

Theo CDC, Vibrio là khuẩn nguy hiểm nên việc điều trị kịp thời là quan trọng nhất. Khi có vết thương hở hoặc hệ miễn dịch yếu nên tránh xa với môi trường nước biển nhiễm khuẩn và hải sản tươi sống. Hàu được nấu chín thường hết khuẩn trên. Nhưng hàu sống hiện nay là món khoái khẩu của nhiều người nên những người ăn hàu sống, dễ bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công.

Cũng theo CDC, cần đi khám ngay trong vòng 4 đến 5 giờ nếu thấy vết thương sưng đỏ. Sốt và buồn nôn cũng là những dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng vibrio đang ngấm vào máu. Nếu được phát hiện sớm, điều trị đúng phác đồ, đặc biệt là kháng sinh liều cao có thể tránh được mối nguy hiểm sốc nhiễm khuẩn do Vibrio gây ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm