Giám đốc Sở Giáo dục TPHCM: Khó kiểm soát vấn đề bạo hành trẻ

30/11/2017 - 18:05
Tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội tháng 11 của TPHCM, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu Sở GD-ĐT báo cáo thêm về vụ việc bạo hành trẻ em ở cơ sở Mầm Xanh.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, dù đã có sự chỉ đạo rất thường xuyên đầy đủ từ các cơ quan chức năng, nhưng lâu lâu sự việc đau lòng vẫn xảy ra. “Như ở điểm Mầm Xanh này, trước đó quận và phường đã kiểm tra hai lần mà không phát hiện được gì. Những việc đó xảy ra là do đạo đức nghề nghiệp, do nhân tính của con người khi cư xử với các cháu. Họ đóng cửa lại rồi làm hại các cháu…”, ông Sơn trình bày.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn cho rằng, muốn kiểm soát, phát hiện bạo hành trẻ ở trường mầm non vẫn chủ yếu dựa vào người dân

 

Vì vậy, Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, kiểm soát tình trạng này rất khó. Mặc dù hiện sở đang phối hợp với các cơ quan để rà soát về khía cạnh pháp lý của việc lắp camera ở các nhóm trẻ trước khi chính thức triển khai, nhưng “phát hiện nhanh nhất, hiệu quả nhất là từ người dân, vì không gì qua được tai mắt người dân xung quanh, nên phải phát huy vai trò của các hội đoàn”, lời ông Sơn.

Vụ bạo hành trẻ ở cơ sở mẫu giáo Mầm Xanh đã gây bức xúc lớn trong dư luận xã hội

 

Ông Sơn nói rằng, sở từng nghĩ đến phương án lắp đặt camera nhưng phương án này có những điều bất tiện. Nếu trường có quy mô thì hầu như không xảy ra bạo hành; còn ở những nhóm lớp nhỏ do tư nhân mở lại hay xảy ra.

Nghe báo cáo của lãnh đạo Sở GD-ĐT, ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ lo ngại khi công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em, trước có ủy ban bảo vệ chăm sóc trẻ em là cơ quan tập trung, nay lại phân tán, tản mạn: “Hiện việc chăm sóc trẻ do Sở Giáo dục, Sở LĐ-TB&XH, VHTT, Đoàn thanh niên… mỗi nơi một mảng, không ai tham mưu cho lãnh đạo thành phố. Do vậy các sở ngành tập trung nghiên cứu, đề xuất lên thành phố những giải pháp để chăm lo tốt nhất cho trẻ em”.
Ông cũng cho biết, trước đây việc quản lý nhà nước về chăm sóc và bảo vệ trẻ em, TPHCM có Ban Chăm sóc và bảo vệ trẻ em nhưng giờ đã giải thể.

Chủ tịch UBND TPHCM đã yêu cầu các các quận, huyện triển khai ngay chỉ đạo của Thành ủy về các biện pháp phòng ngừa và xử lý vi phạm đối với các vụ bạo hành trẻ em, kiên quyết không để xảy ra những vụ đau lòng như ở trường Mầm Xanh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm