Giảm hẹn hò, lãng mạn trong thế hệ I-Generation

21/08/2018 - 19:59
Theo một nghiên cứu lớn gần đây, những người sinh ra giữa năm 1995 về sau ở Mỹ, được gọi là thế hệ “I-Generation”, rất ít quan tâm đến sự lãng mạn và không hề giống với thế hệ trước đó.
Theo nghiên cứu này, thanh thiếu niên thuộc nhóm trên đã gắn nhiều với phương tiện truyền thông xã hội và điện thoại thông minh, có nghĩa là họ dành nhiều thời gian hơn để giao tiếp trực tuyến với nhau hơn là trong cuộc đời thực.
 
Theo Jean Twenge, giáo sư tâm lý tại Đại học bang San Diego (Mỹ), người đứng đầu dự án nghiên cứu này, hạn chế trong hẹn hò tương ứng với hoạt động tình dục suy giảm trong nhóm này. Dựa trên các cuộc khảo sát của 11 triệu người trẻ tuổi và các cuộc phỏng vấn chuyên sâu của nghiên cứu, Jean Twenge thấy rằng, thanh thiếu niên trong năm cuối của trường trung học đang đi ra ngoài ít hơn.
 
Giáo sư Twenge cũng lưu ý rằng, chỉ có khoảng 56% thanh thiếu niên từ 14 đến 18 tuổi thuộc diện nghiên cứu, đã đi ra ngoài gặp gỡ bạn bè và chuyện trò trực tiếp với bạn so với 85% của thế hệ trước đó.
Ảnh minh họa

 

Trong khi đó, hoạt động tình dục trong độ tuổi thanh niên, sinh viên cũng đã giảm gần 40% kể từ năm 1991. Trước đây, trung bình tuổi quan hệ tình dục lần đầu tiên của thanh niên Mỹ là khi họ 17 tuổi, đến thế hệ “i-Generation” tuổi quan hệ lần đầu đang bị kéo dài ra, do thế hệ này lười đi ra ngoài gặp mặt. Họ thường trò chuyện với bạn bè thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và gần như rất ít ra ngoài gặp gỡ bạn bè, trao đổi hay hẹn hò.
 
Giáo sư Twenge chia sẻ với chương trình Today Today của BBC Radio Four rằng: “Thiếu niên đang dành một lượng thời gian khổng lồ của họ chủ yếu cho điện thoại thông minh cùng các trang mạng và giao tiếp với bạn bè của họ hoàn toàn bằng những tin nhắn khô cứng thông qua các thiết bị điện tử. Điều đó có nghĩa là họ dành rất ít thời gian để tương tác trực tiếp với bạn bè của mình như đi chơi, xem phim hay hẹn hò...”.
 
Cuốn sách mới nhất của Jean Twenge, có tựa đề iGen đã đưa ra câu hỏi tại sao những đứa trẻ tưởng như siêu kết nối ngày nay đang ngày càng nổi loạn, ít khoan dung, ít hạnh phúc hơn và hoàn toàn không chuẩn bị cho tuổi trưởng thành. Câu trả lời có thể do họ ít được hưởng sự gần gũi giữa con người với nhau, sự gần gũi với thiên nhiên, sự gần gũi do cùng được giao tiếp, làm việc theo nhóm... mà tất cả sự tương tác của họ đều là đơn độc và thông qua những trang mạng xã hội hay thiết bị điện tử lạnh lùng.
 
Millennials, là thế hệ những người được sinh ra giữa đầu những năm 1980 và đầu những năm 2000, được đặc trưng bởi quan điểm tự do xã hội cũng đã khác hẳn quan điểm của những người thuộc thế hệ đi trước như Baby Boomers và Generation X.
 
Nhưng đến I-Generation lại càng khác biệt hơn bởi có đặc điểm riêng biệt, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thực tế là chúng đã lớn lên bao quanh bởi các phương tiện truyền thông xã hội và điện thoại thông minh. Giáo sư Twenge cho biết, trẻ em của thế hệ i an toàn hơn nhưng tinh thần không ổn định hơn so với những người ở thế hệ trước. Hiện nay, thanh thiếu niên dành trung bình 3 giờ một ngày hoặc nhiều hơn sử dụng các thiết bị điện tử sẽ có khả năng có nguy cơ lập kế hoạch tự tử hoặc tự tử cao hơn nhiều so với trước đây.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm