Giảm stress cho con trong cuộc đua nước rút vào lớp 10

20/04/2018 - 17:16
Thời điểm chạy đua nước rút vào lớp 10 vô cùng áp lực, nhiều học sinh gồng mình lên để học, không cho phép mình nghỉ ngơi dù rất mệt mỏi. Học trong sự căng thẳng sẽ không hiệu quả, cha mẹ cần giảm stress cho con trong cuộc đua chạy nước rút này.
Thấy cô con gái trong guồng quay học thêm để sắp tới thi vào lớp 10, trường THPT Chu Văn An – môt trong những trường THPT hàng đầu của Hà Nội, chị Đỗ Việt Nga (giáo viên trường Tiểu học Trưng Trắc, Hà Nội), thương con đến buốt lòng, vì sợ con bị stress trong cuộc chạy đua nước rút vào lớp 10.
Để chạy đua nước rút vào lớp 10, cả ngày con chị học ở trường, tối đi học thêm đến 8g30 mới về, ăn vội bát cơm, tắm rửa qua loa, con lại ngồi vào bàn miệt mài học. Tối học chưa đủ, sáng con dậy từ 5h để học cho xong bài. Nhìn con phờ phạc, lúc nào cũng trong tình trạng thèm ngủ, chị Nga cảm thấy rất cám cảnh.
Nghe nhạc cũng là cách để con giảm căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc đua chạy nước rút. Ảnh minh họa
Thế nên, chị Nga không bao giờ tạo áp lực cho con bởi chị biết ở trong guồng quay ấy, chính con đã chịu áp lực rất lớn.
Có những hôm thấy con mệt mỏi, chán nản, thậm chí không thiết ăn uống, chị Nga biết, nếu giục con học trong tâm trạng này sẽ không hiệu quả. Chính vì vậy, chị nghĩ ngay đến việc giảm stress cho con trong cuộc chạy đua nước rút bằng việc rủ con đến quán cà phê sách. Sau những câu chuyện không liên quan đến học tập, kỳ thi, con gái chị ngồi đọc một cuốn truyện ưa thích. Dù phải nghỉ một buổi học hôm đó nhưng chị Nga nhận thấy tâm trạng của con khác hẳn, không còn căng thẳng, mệt mỏi. Con như được tiếp sức, tiếp thêm năng lượng và việc học của những ngày sau cũng trở nên tốt hơn.
Theo chị Nga, nếu người lớn làm việc trong sự căng thẳng nhiều ngày cũng dẫn đến stress. Thế nên, những đứa trẻ học tập nhiều tiếng đồng hồ liên tiếp mà không nghỉ ngơi thì kết quả sẽ không tốt do não bộ quá tải.
“Trong những trường hợp này, cần khuyến khích trẻ đứng dậy và đi bộ xung quanh, ăn món ăn nhẹ, tập thể dục và uống một cốc sữa. Cần phải để đôi mắt của con được nghỉ ngơi trong ít phút. Sau giờ nghỉ, con cảm thấy khỏe khoắn hơn và tràn đầy sinh lực để có thể tiếp tục học tập”, chị Nga nói.
Vận động, chơi thể thao là cách để con lấy lại tinh thần thoải mái sau giờ học căng thẳng. Ảnh minh họa
Cũng có con năm nay thi THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông, chị Phan Thu Lý (Đại Từ, Hà Nội) cho biết, con trai chị không quá áp lực, đôi khi vẫn cảm thấy “nhẹ như không”. Bí quyết của chị là không đặt nhiều kỳ vọng vào con mà thường nói với con: Nếu không đỗ vào trường chuyên thì con vẫn có rất nhiều cơ hội học ở các trường khác. Không học trường chuyên, không học trường top đầu không có nghĩa là con không thành công.
Ngoài ra, thỉnh thoảng chị Lý còn rủ con đi dạo, đi shopping, xem phim. “Nhiều hôm, tôi rủ con chạy một vài vòng công viên. Vận động cũng là cách giảm stress, xả hơi sau những giờ học căng thẳng. Hay đôi khi tôi còn rủ con đi xem một bộ phim hài. Tiếng cười của con là một liều thuốc tinh thần rất lớn khiến con thoải mái, vui vẻ. Sau những lúc được giảm stress như thế, tôi thấy việc học của con thực sự hiệu quả”, chị Lý chia sẻ bí quyết đơn giản giảm stress cho con trong cuộc đua chạy nước rút vào lớp 10.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm