Giảng viên thanh nhạc 'tỉnh lẻ' mát tay đào tạo các ngôi sao

25/10/2019 - 10:09
Là một giảng viên thanh nhạc ở ‘tỉnh lẻ’, nhưng cô giáo Hoàng Hiền có được thành công lớn mà ít người thầy ở những cái nôi nghệ thuật lớn hàng đầu cả nước có thể sánh được khi rất nhiều học trò của chị thành danh.

Người thầy của những ngôi sao ca nhạc

Chị Phạm Thị Hoàng Hiền yêu ca hát từ nhỏ, khi còn là một đứa trẻ sống trong khu tập thể dành cho các nghệ sĩ tại TP. Thanh Hóa. Lời ca tiếng hát thấm vào chị hàng ngày, giúp chị trở thành một cây văn nghệ suốt từ thời tiểu học cho đến khi tốt nghiệp phổ thông và khiến chị quyết định theo học ngành sư phạm âm nhạc trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thanh Hóa (nay là Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa).

Nghệ sĩ Hoàng Hiền 
 

Năm 1992, cái tên Hoàng Hiền được nhắc đến khắp nơi khi được trao giải B cuộc thi Tiếng hát Học sinh - Sinh viên toàn quốc. Thành tích đầu tiên trên sân khấu cấp quốc gia này là bước đệm để chị tiếp tục giành nhiều giải thưởng lớn sau đó và đặc biệt là đưa chị đến với công việc giảng dạy thanh nhạc. Khi được lãnh đạo trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thanh Hóa cử đi học đại học chuyên ngành thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) với mong muốn sau này quay trở về quê hương cùng với mọi người xây dựng và phát triển ngành Thanh nhạc tỉnh nhà, chị háo hức lắm. Chị chỉ muốn nhanh tốt nghiệp để về và trở thành cô giáo, mặc dù lúc ấy người thầy dạy thanh nhạc của chị muốn chị ở lại Hà Nội để phát triển nghề nghiệp. “Cô giáo tôi khuyên rằng tôi còn trẻ, nên đi hát để lấy kinh nghiệm đã rồi mới có thể đứng lớp được. Nhưng rồi tôi vẫn quyết tâm trở về quê hương với sự háo hức là được dạy học. Rồi tôi bén duyên và gắn bó với nghề lúc nào cũng không hay nữa”, chị Hoàng Hiền chia sẻ.

Từ đó tới nay, chị Phạm Thị Hoàng Hiền đã có gần 30 năm đào tạo thanh nhạc cho các thế hệ học trò. Là một giảng viên thanh nhạc ở “tỉnh lẻ”, nhưng chị gặt hái được thành công lớn trong công tác đào tạo mà ít người thầy ở những cái nôi nghệ thuật lớn hàng đầu cả nước có thể sánh được, đó là có rất nhiều học trò thành danh, trở thành ngôi sao. Trong số các học trò của chị phải kể đến ca sĩ Bảo Khuyên (hiện là Trưởng bộ môn Thanh nhạc, khoa Âm nhạc, ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa), ca sĩ Hương Giang (Phó khoa Thanh nhạc, ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương), Ngô Thanh Huyền (Quán quân Sao Mai 2013 dòng nhạc nhẹ), Hoàng Thủy (Á quân Sao Mai 2015 dòng nhạc nhẹ), My Lam (giải Nhất Sao Mai 2011 khu vực miền Trung - Tây Nguyên dòng nhạc nhẹ), Ngô Trung Quang (Quán quân Thần tượng Bolero 2016), Nguyễn Lương (giải Nhất Bệ phóng âm nhạc 2010), Lê Thúy Anh (Giải Nhất Sao Mai 2017 Khu vực miền Trung - Tây Nguyên dòng nhạc nhẹ, Á quân Thần tượng Bolero 2018), Lê Mạnh Cường (Quán quân Tiếng hát Đại Dương 2019), Vi Thiên Thanh (HCV Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2018), Quang Thắng (HCV Tài năng trẻ Sinh viên các trường Văn hóa Nghệ thuật toàn quốc 2015)…

Á quân Sao Mai 2019 Trịnh Linh Chi cùng cô giáo Hoàng Hiền trong đêm trao giải 
 

Mới đây nhất, cô học trò cưng của chị là Trịnh Linh Chi đã gây tiếng vang lớn tại cuộc thi Sao Mai 2019 giành được ngôi Á quân dòng Thính phòng. Trong lịch sử 22 năm của giải Sao Mai, chưa từng có một thí sinh nào giành được ngôi vị cao dòng Thính phòng là học sinh từ trường nghệ thuật địa phương. Những cái tên được xướng lên trong Đêm Chung kết luôn là “gà nòi” ở những cái nôi đào tạo âm nhạc hàng đầu như Học viện Âm nhạc Quốc gia, Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội... Bởi thế, việc một cô nữ sinh “tỉnh lẻ” giành được ngôi Á quân thực sự gây chú ý với khán giả và giới chuyên môn và khi biết đó là học trò của cô giáo Hoàng Hiền, mọi người không quá ngạc nhiên…

Không chỉ vậy, nhiều học trò được cô giáo Hoàng Hiền trực tiếp giảng dạy đã đạt giải cao trong các cuộc thi Tiếng hát học sinh - sinh viên toàn quốc như Mai Út, Đỗ An, Thanh Tâm, Duy Thức, Mạnh Cường… Bên cạnh đó, nhiều tài năng nhí nổi danh cũng được chị bồi dưỡng như Quang Anh (Quán quân Giọng hát Việt nhí 2013), Quốc Thái (giải Nhất Đồ Rê Mí 2013), Đào Đình Anh Tuấn (Á quân Giọng hát Việt nhí 2018)… cùng rất nhiều bé đoạt giải Quán quân, Á quân trong các cuộc thi Sao nhí tỏa sáng, Tìm kiếm thiên tài nhí, Tài năng nhí…

 

Yêu nghề và yêu học trò của mình là một trong những "bí quyết" thành công của nghệ sĩ Hoàng Hiền
 

Chia sẻ với học trò cả thành công lẫn thất bại

Nói về bí quyết của mình, chị Hoàng Hiền nói, đó là phải yêu nghề và yêu học trò của mình. “Phải biết chia sẻ mọi điều với các em, thành công cùng các em và thất bại cùng các em; thầy trò phải luôn là sợi dây dính kết cùng nhau. Có một điều là tôi luôn để các các em khao khát, chính điều đó làm cho các em luôn phấn đấu và tiến tới thành công”, chị chia sẻ.

Một điều thú vị, sở trường của Hoàng Hiền là nhạc nhẹ, nhưng học trò của chị lại thành công và giành giải thưởng ở nhiều dòng nhạc khác nhau. Về điều này, theo Hoàng Hiền, bước đầu học thanh nhạc ai cũng phải nắm được kiến thức cơ bản, dù sau này có phân dòng thì những bước cơ bản về thanh nhạc như hơi thở, khẩu hình, vị trí âm thanh, xử lý tác phẩm… ai cũng phải có. Theo chị, là một giáo viên thanh nhạc thì phải biết dạy hết tất cả các thể loại, cho dù mình hợp với phong cách nào. “Bất kể ở một phong cách nào mình đều phải học hỏi thì mới hướng cho các em hát phong cách nào đó phù hợp. Cái mà tôi biến hóa cho các em nhiều đó là bất kỳ dòng nào cũng phải hát có cảm xúc, phải xử lý tác phẩm một cách phù hợp hiệu quả”, chị cho biết.

 

Liveshow "Hoàng Hiền - Những mùa hoa còn mãi"
 

Nghệ sĩ đầu tiên ở Thanh Hóa thực hiện 2 liveshow cá nhân

Là một giảng viên thanh nhạc, nhưng Hoàng Hiền không chỉ hoạt động trong lĩnh vực đào tạo mà vẫn tích cực tham gia biểu diễn. Tuy không phải là ca sĩ chuyên nghiệp của các đoàn nghệ thuật, nhưng chị vẫn được mời đi hát. Chị đạt HCV tại Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc; tham gia và đạt giải cao ở các cuộc Hội diễn không chuyên toàn quốc với 5 HCV, 1 HCB; giành giải Ba Liên hoan trên sóng phát thanh toàn quốc năm 1994…

Ngoài ra chị còn xuất hiện trên truyền hình trong nhiều chương trình ca nhạc và đã có 2 chương trình giới thiệu nghệ sĩ riêng được phát sóng. Đặc biệt, chị đã thực hiện được 2 liveshow của cá nhân năm 2008 và 2017 điều mà chưa một nghệ sĩ ca hát nào ở Thanh Hóa làm được. Sắp tới, chị cũng sẽ cho ra mắt 1 MV ca nhạc. Việc song hành dạy học và biểu diễn đã hỗ trợ cho Hoàng Hiền rất nhiều, khi chị vừa giữ được sự chuẩn mực trong đào tạo thanh nhạc lại vừa có được sự bay bổng của một nghệ sĩ biểu diễn.

 

Nghệ sĩ - giảng viên thanh nhạc Hoàng Hiền còn là một Bí thư chi bộ 
 

Nữ Bí thư chi bộ mang tâm hồn nghệ sĩ

Không nhiều người biết giảng viên – nghệ sĩ Phạm Thị Hoàng Hiền còn là một đảng viên và là một Bí thư Chi bộ gương mẫu. Hoàng Hiền vào Đảng năm 1999, lúc đó chị là Bí thư Đoàn trường. Một năm sau, khi trở thành đảng viên chính thức, chị được phân công làm Bí thư Chi bộ Học sinh – Sinh viên đến khi thôi không làm cán bộ Đoàn nữa vào năm 2009. Hiện nay, chị là Ủy viên BCH - Bí thư Chi bộ khoa Âm nhạc, Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa.

Chị Hoàng Hiền chia sẻ, làm công tác Đảng ở môi trường nào cũng có những điểm chung, nhưng trong môi trường nghệ thuật vẫn có những điểm khác biệt về cách tổ chức, phương pháp. Chẳng hạn trong sinh hoạt Chi bộ, cùng các phần cơ bản theo quy định thì chị có sự lồng ghép trong các trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ nên mọi người sẽ rôm rả hơn, bớt cứng nhắc hơn.

Ngoài công tác giảng dạy chuyên môn, chị Hoàng Hiền vẫn luôn làm tốt công tác tuyên truyền mọi đường lối, Nghị quyết, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho học trò của mình. Hàng năm, chị luôn quan tâm đến nguồn các đối tượng Đảng để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng cho những em có tư tưởng, tinh thần phấn đấu tốt, có kết quả cao trong học tập và rèn luyện, đồng thời nêu gương những cá nhân đi trước để các em nhìn vào đó mà phấn đấu. “Sinh viên khoa Âm nhạc luôn có trong danh sách hàng năm của nhà trường trong xem xét kết nạp Đảng viên. Nhiều sinh viên của Khoa được kết nạp Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường, khi ra trường các em đều phát huy hết khả năng của mình và các em đã thành danh, có nhiều em giữ vị trí quan trọng trong các môi trường mình làm việc”, chị Hoàng Hiền cho biết.

Gần 30 năm tâm huyết trong sự nghiệp, giảng viên - thạc sĩ Phạm Thị Hoàng Hiền đã được tặng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ GD&ĐT, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen về gương tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm