Giành sự sống cho bé gái sinh đôi dính liền thân hiếm gặp

27/11/2016 - 17:06
Ca sinh đôi bé gái dính liền bụng và ngực nhưng lại tách riêng đầu, phổi và cột sống đã thu hút nhiều sự quan tâm tại Dải Gaza (Palestine) vào ngày 22/11 vừa qua.
Các chuyên gia cho biết, trường hợp sinh đôi dính liền như trên rất hiếm gặp. Cặp sinh đôi này đang được nuôi dưỡng trong lồng ấp, để giành sự sống.
2-be-dl.jpg
Bé gái song sinh dính liền ở Dải Gaza (Ảnh: AFP)
Theo các tài liệu y khoa, sinh đôi dính liền xảy ra khi trong quá trình trứng thụ tinh, phôi thai phát triển thành cặp song sinh giống hệt nhau trong vài tuần đầu nhưng sau đó không phân chia nữa.

Có gần 10 kiểu song sinh dính liền. Thực tế, tỷ lệ sinh đôi dính liền da và cơ quan nội tạng rất hiếm gặp, chỉ 1/200.000 ca có thể sống sót. Khoảng 40-60% thai nhi dính liền bị chết lưu và 35% sẽ chết sau sinh 1 ngày. Khoảng 70% các ca song sinh dính liền là nữ và có tỷ lệ sống cao hơn nam. Tỷ lệ sống chung của cặp song sinh dính liền từ khoảng 5% đến 25%.
k-tch-khi-hai-anh-em-khe-mnh-n-thng-th-13.jpg
 Jadon và em trai Anias (Mỹ) khi còn dính đầu
jadon-v-anias-ln-u-nhn-thy-nhau.jpg
và khi đã tách rời
Tuy nhiên, ngày nay, y học phát triển đã giúp mang đến “cuộc sống tự do” hơn cho các cặp song sinh dính liền. Vào ngày 13/10 vừa qua, các chuyên gia tại Bệnh viện Montefiore (Anh) đã phẫu thuật tách rời cho cặp song sinh 13 tháng tuổi dính đầu. Hơn một tháng nay, kể từ sau cuộc phẫu thuật kéo dài 27 giờ, hiện, Jadon và em trai Anias đang phục hồi.
Vì thế, các chuyên gia hy vọng, cặp song sinh nữ dính liền ở Dải Gaza cũng sẽ được phẫu thuật cứu sống cả hai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm