Giáo dục Singapore khiến học sinh stress

08/07/2016 - 18:04
Mới 11 tuổi nhưng Cherlyn Lee đã dành được rất nhiều giải thưởng tại các cuộc thi tính nhẩm bao gồm cả giải dành cho người tính nhẩm nhanh nhất với các số có tới 10 chữ số.
 Nền giáo dục phát triển tại Singapore khiến học sinh stress.

Tạo áp lực cho con

Cherlyn bắt đầu tham gia các lớp học tính nhẩm từ năm 5 tuổi. Bằng tuổi cô bé, những đứa trẻ từ các nước khác trên thế giới có thể đang ở ngoài sân, chơi và khám phá môi trường sống quanh mình.

Thế nhưng, tại Singapore, đất nước được OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giới) xếp hạng là có nền giáo dục tốt nhất thế giới, các bậc phụ huynh đang cố gắng để con em mình bắt đầu quá trình học càng sớm càng tốt. Thay vì đưa con ra ngoài, tạo điều kiện cho con tham gia vào các hoạt động ngoài trời để phát triển thể chất, các phụ huynh mua sách, sắp xếp lịch học cho con từ rất sớm.

Đây cũng là xu hướng chung ở các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản và Hong Kong. Ông Brandon Lee, bố của Cherlyn nói rằng mục đích của việc cho bé học tính nhẩm từ năm 5 tuổi là vì “đây là lứa tuổi não bộ phát triển nhanh và hiệu quả nhất. Sau này, Cherlyn có thể tập trung vào bài học và ghi nhớ bài tốt hơn”.

Những ông bố, bà mẹ như ông Lee đã góp phần tạo nên vị trí số 1 thế giới của Singapore trong lĩnh vực giáo dục, nhưng đồng thời chính họ đã tạo áp lực cho chính con cái mình.

Từ thuộc địa của Anh trở thành cường quốc về lao động tay nghề cao

Trong vòng 50 năm, Singapore - thuộc địa cũ của Anh từ một thị trường lao động tay nghề thấp, chi phí thấp đã trở thành cường quốc về lao động tay nghề cao với hơn 50% lực lượng lao động đều là cử nhân đại học.

Tỷ lệ phổ cập giáo dục của Singapore cũng đã tăng nhanh và học sinh Singapore đang nằm trong danh sách học sinh xuất sắc nhất thế giới.

Andreas Schleicher, giám đốc giáo dục của tổ chức OECD nói rằng học sinh của Singapore có nền tảng Toán và Khoa học rất tốt.

Trên khắp các đường phố của Singapore dễ dàng thấy các băng rôn, quảng cáo về các khóa học phụ đạo, để các bậc phụ huynh đăng ký cho con. Theo Thời báo Straits của Singapore, hơn 70% phụ huynh Singapore đã đăng ký cho con học thêm sau giờ học tại trường để giúp con nâng cao khả năng Toán học và tiếng Anh.

Trung bình, phụ huynh cần chi từ 150 tới 250 đôla Singapore cho việc học phụ đạo của con.

Tập trung nhiều vào điểm số

Tại các hiệu sách, hơn 50% diện tích được tận dụng để bày bán các cuốn sách tuyển tập đề thi, giúp ôn luyện cho các kỳ kiểm tra từ mẫu giáo tới lớp 12. Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục cũng bày tỏ quan ngại hệ thống giáo dục của Singapore đang tập trung quá nhiều vào điểm số khiến việc học không còn vui vẻ đối với các học sinh.

Rất nhiều học sinh của Singapore không ngần ngại chia sẻ rằng, các em cảm thấy stress với việc học. Nicholas Tan, 16 tuổi, vừa hoàn thành các kỳ kiểm tra bậc trung học phổ thông và hy vọng có thể trở thành một phi công. Nicholas nói rằng trong khoảng thời gian ôn thi, cậu chỉ ngủ 3 tiếng/ngày và phát sốt ngay trước ngày thi.

Hầu hết học sinh của trường công tại Singapore đều phải trải qua hai kỳ thi lớn mỗi năm và những kỳ thi kiểm tra năng lực mỗi tháng.

Tee Shao Cong, một học sinh 16 tuổi, cũng chia sẻ: “Áp lực tại các trường học của Singapore lớn đến mức chỉ cần chúng tôi thất bại, mọi ước mơ sẽ tan biến”.

Trong những năm gần đây, Singapore cũng đã chú trọng vào các hoạt động giúp kiểm soát áp lực mà học sinh phải đối mặt. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư đúng mức, các hoạt động này chưa mang lại kết quả.

* Andreas Schleicher, Giám đốc giáo dục của tổ chức OECD: Dù Singapore là một trong những cường quốc về giáo dục, nhưng nước này sẽ thành công hơn nữa nếu có thể cân bằng thành tích về giáo dục với các nhân tố khác như sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần của giới trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm