Học sinh Singapore xếp thứ nhất về khả năng sáng tạo

30/07/2015 - 14:42
Không học vẹt, áp dụng bài học vào thực tế là phương châm học tập của đảo quốc sư tử. Vì thế mà học sinh ở Singapore được đánh giá cao nhất trong bảng xếp hạng về khả năng tư duy, suy nghĩ một cách linh hoạt và sáng tạo.


Kết luận này được đưa ra bởi chương trình PISA (phần mềm đánh giá học sinh quốc tế về khả năng giải quyết vấn đề), được tổ chức bởi OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển Kinh tế). Đồng vị trí này còn có học sinh Hàn Quốc. Được biết, có 44 hệ thống giáo dục tham gia cuộc đánh giá này.

Phủ nhận học vẹt

“Hệ thống giáo dục của Singapore từng bị chỉ trích về việc khuyến khích học sinh học vẹt hơn là phát triển những kỹ năng sáng tạo. PISA đã chỉ ra rằng những lời chỉ trích ấy hoàn toàn sai lầm”, ông Andreas Schleicher, cố vấn đặc biệt cho Tổng thư ký về vấn đề Chính sách giáo dục và là Giám đốc mảng Giáo dục và Kỹ năng của OECD, cho biết.

Kết luận của PISA đã giúp đánh giá chính xác cách tiếp cận với nền giáo dục mà Bộ trưởng Bộ Giáo dục Singapore đã cố gắng nhấn mạnh, đó là mang đến cho học sinh cơ hội học tập trong những tình huống thực tế.

Em Song Jian Hong, học sinh trung học tại trường Temasek cùng bạn học của mình đã thiết lập lại những luật lệ mới của trò game đánh golf Frisbee để khuyến khích hoạt động nhóm và việc giao tiếp trong các tiết học giáo dục công dân.

Trong trò chơi này, những chàng trai khỏe mạnh hơn về mặt thể chất thường tiến gần đến golf và cố gắng ghi điểm. Như vậy, các cô gái ở cùng đội sẽ không có cơ hội nào để ghi điểm cả.

Để tạo ra một sân chơi tốt hơn, Jian Hong và những người bạn của mình đã thay đổi luật chơi: Cho phép các bạn nữ ghi điểm cho đội và yêu cầu các bạn nam phải đứng xa khỏi golf. Quá trình học này đòi hỏi học sinh phải phân tích được tình huống, tiếp nhận phản hồi và sẵn sàng thử nghiệm những giải pháp thay thế.

Học sinh lớp trên sẽ hướng dẫn học sinh lớp dưới, đây là cơ hội để phát triển khả năng giao tiếp cũng như kỹ năng lãnh đạo.

Học sinh còn tham gia những hoạt động học tập chủ động khi chuẩn bị cho những kỳ thi của môn giáo dục công dân, tham gia những hoạt động cộng đồng hoặc các hoạt động ngoại khóa.

Hướng dẫn học sinh nhìn ra sự cần thiết của những điều họ học được trên lớp là một trong những trọng tâm học tập được hướng đến ở Singapore

Trau dồi kỹ năng thực tế

Hướng dẫn học sinh nhìn ra sự cần thiết của những điều họ học được trên lớp là một trong những trọng tâm cần phải hướng đến.

Một bài giảng lý thuyết về lãi suất đơn và lãi suất kép đã được mở rộng thành tình huống lên kế hoạch cho việc nghỉ hưu. Học sinh được yêu cầu đánh giá kế hoạch đầu tư mà giáo viên đưa ra để có thể tiết kiệm 500.000 đô la Singapore trong vòng 40 năm tới.

“Tôi không nghĩ thực sự có câu trả lời đúng hoặc sai cho những câu hỏi như thế này”, D.Vinod, 1 học sinh lớp 11 chia sẻ.

“Nó phụ thuộc vào sự ưa thích và thói quen tiêu dùng của mỗi người”. Vinod cho biết những tờ rơi của ngân hàng vốn từng là những điều bí ẩn với cậu nhưng sau bài học này, cậu có thể hiểu sâu sắc hơn những tờ rơi liên quan đến vấn đề tài chính, cậu có thể đọc và áp dụng kiến thức toán học để hiểu vấn đề một cách kỹ lưỡng hơn.

“Chúng ta cũng cần cởi mở hơn về vấn đề này. Trong một nhóm, sẽ có nhiều ý kiến khác nhau. Thế nên chúng ta cần tìm ra giải pháp tốt nhất bằng cách lắng nghe tất cả mọi người và dưới mọi góc nhìn”, Vinod nhìn nhận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm