Giáo viên trường công: 2 chữ thưởng Tết nghe thật lạ!

07/02/2018 - 07:11
Không có nguồn để thưởng Tết, nhiều trường chỉ thưởng số tiền rất nhỏ thay cho túi quà bánh, một số nơi còn chẳng có đồng thưởng Tết nào… Đó là tình cảnh của giáo viên ở nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là những vùng núi khó khăn.
Ngậm ngùi

Những ngày trước Tết Mậu Tuất 2018, trong cái rét “cắt da cắt thịt” của phố núi Sơn La, cô và trò trường Tiểu học Trần Quốc Toản vẫn hăng say lên lớp. Tết là dịp nghỉ lễ mang đến niềm vui cho nhiều người, song cũng khiến không ít giáo viên cảm thấy chạnh lòng.
giao-vien.jpg
Cô và trò trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Sơn La) lên lớp trong những ngày rét đậm
vừa qua

Họ không có khái niệm thưởng Tết, bởi chưa năm nào được hưởng một khoản thưởng đúng nghĩa. Cô Nguyễn Thị Quế - Hiệu trưởng nhà trường, bùi ngùi: “Giáo viên chúng tôi không có khoản gọi là thưởng Tết đâu, vì chẳng có bất kỳ nguồn nào trích ra để động viên anh chị em. Có năm Ban đại diện cha mẹ học sinh tặng chút quà động viên, các cô cũng đỡ chạnh lòng. Quỹ công đoàn hạn hẹp nên chỉ trích khoảng 200.000 đồng gửi các thầy cô gọi là mua ít bánh trái đón Tết”.

Theo cô Quế, đây gần như là tình cảnh chung của nhiều giáo viên miền núi, khi vốn dĩ đồng lương đã hạn hẹp, nên việc thưởng Tết là điều xa vời. Với họ, Tết cũng như ngày thường, không có gì đặc biệt. Trong số 37 cán bộ nhân viên của trường thì 34 là giáo viên nữ, rất nhiều cô giáo có hoàn cảnh đặc biệt như chồng mất, một mình nuôi 2 con nhỏ, nhiều cô phải đi thuê nhà do thuyên chuyển công tác hoặc điều kiện kinh tế khó khăn...

“Chúng tôi đành khắc phục hoàn cảnh, quan trọng là tinh thần luôn gắn kết, đùm bọc nhau. Một tập thể đoàn kết vững mạnh, yêu thương nhau là điều mà chúng tôi luôn nỗ lực để đạt được”, cô Quế bộc bạch.

Thầy Đức Thuận, giáo viên THPT ở xã Sà Phìn (huyện Đồng Văn, Hà Giang), cũng có những chia sẻ buồn khi nhắc đến thưởng Tết. Với thầy, đây là khái niệm xa vời, thậm chí nhiều giáo viên tại đây còn bỏ tiền túi ra mua quà bánh, thu gom áo quần cho học trò khi chứng kiến cảnh học sinh nghèo không đủ áo ấm và thèm lắm những chiếc bánh, chiếc kẹo mỗi khi Tết đến.

“Nhiều năm gắn bó với các em, chúng tôi thương học trò như con, dù tiền lương hạn hẹp nhưng cố gắng bù đắp cho các em chút ít. Học sinh ở đây nghỉ Tết xong còn nghỉ học ở nhà giúp bố mẹ đi nương hoặc có em ở nhà ăn Tết thêm nên nguy cơ trống lớp rất lớn. Ăn Tết mà chúng tôi cứ lo ngay ngáy, ra Tết phải tay nải vào bản động viên các em quay lại lớp. Vì thế, nhắc đến hai chữ thưởng Tết, nghe thật xa lạ!”, thầy Thuận trải lòng.

Thầy Thuận quê ở huyện Yên Minh (Hà Giang) đi lại rất khó khăn nên ngay sau Tết là thầy đã vội vàng khăn gói trở lại trường. “Ít có cái Tết nào được trọn vẹn khi cứ nghĩ và lo các em không trở lại đi học”, thầy bộc bạch.
 
Cần có quỹ thưởng Tết cho giáo viên?

Một thực trạng đáng buồn là trừ những trường tư thục có nguồn thu nên tùy vào năng suất công việc của giáo viên để có mức thưởng xứng đáng (có nơi lên đến hàng triệu đồng), thì tình trạng chung với giáo viên cả nước là không có thưởng Tết, hoặc có cũng chỉ là ở mức động viên.

Ngay cả những thành phố lớn như TPHCM, tiền thưởng Tết được trích từ nguồn quỹ công đoàn rất hạn hẹp. Công đoàn giáo dục TPHCM trích 500.000 đồng cho mỗi giáo viên để thưởng Tết.

Còn tại Hà Nội, công đoàn cơ sở sẽ tổng hợp tình hình thưởng Tết cho giáo viên về Công đoàn Giáo dục thành phố. Theo quy định, ngành giáo dục không có quỹ để chi tiền thưởng Tết cho giáo viên. Khoản thưởng hằng năm mà các trường chi cho giáo viên thật ra là khoản kết dư cuối năm. Tức là ngân sách cho các trường mỗi năm, sau khi chi cho các hoạt động, phong trào, quỹ lương..., còn dư thì động viên chút ít cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong trường.

Tùy từng chức vụ, vị trí công việc mà mỗi giáo viên chênh nhau từ 200.000 đến 300.000 đồng. Mọi năm, nhiều trường công lập có tiếng cũng chỉ thưởng Tết cho giáo viên chưa đến tiền triệu. Ví dụ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, hàng năm giáo viên trong trường chỉ nhận được khoảng 500.000 đồng tiền Tết, kèm theo 1 bó hoa. Các trường ở ngoại thành Hà Nội, dịp tết, mỗi cán bộ, giáo viên trong trường sẽ có từ 200.000 đến 500.000 đồng...

Chia sẻ về điều này, cô Lê Thị Loan, giảng viên Học viện Quản lý Giáo dục, cho hay: “Nên chăng Bộ GD&ĐT cần lập quỹ khen thưởng cho ngành giáo dục để chi phần thưởng Tết cho giáo viên một cách ổn định cũng như phát động các phong trào thi đua dạy tốt học tốt”.

“Giáo viên là nghề cao quý, gieo mầm trí tuệ, ươm mầm tài năng, họ xứng đáng được coi trọng và hưởng những chế độ tốt hơn”, cô Loan bày tỏ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm