Giáp tết, thị trường xe hơi vẫn trầm lắng

03/01/2018 - 08:10
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2017 Việt Nam nhập khẩu 94.000 xe hơi nguyên chiếc với giá trị đạt 2,154 tỉ USD. Đến thời điểm giáp tết nguyên đán, thị trường xe hơi vẫn trầm lắng.

So với năm 2016, lượng xe nhập khẩu giảm 16,8%, giá trị giảm 9,6%. Qua theo dõi diễn biến tình hình nhập khẩu, có thể thấy càng về cuối năm, lượng xe nhập khẩu càng tăng. Cụ thể, trong tháng 12 đã có 10.000 xe hơi nguyên chiếc được nhập khẩu với tổng giá trị 273 triệu USD. Riêng nửa đầu tháng đã nhập tới 7.048 chiếc, tổng giá trị kim ngạch đạt hơn 192 triệu USD, nhiều hơn so với cả tháng 11 trước đó.

1.jpg
Xe ô tô nhập khẩu năm 2017 giảm cả về số lượng lẫn giá trị so với năm 2016

 

Năm 2017, thị trường xe hơi trong nước liên tục biến động theo chiều hướng giảm giá. Đã có hàng chục dòng xe có mức giảm giá tới 20-25% so với năm 2016, phần lớn là xe lắp ráp trong nước và xe nhập từ Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia. Mức giá bán xe càng ngày càng phù hợp với túi tiền của người dân thuộc tầng lớp trung lưu. Không chỉ xe lắp ráp trong nước mà các dòng xe nhập khẩu phân khúc bình dân cũng được nhiều người ưa chuộng.

Riêng thị trường xe hơi dành cho phụ nữ, sự đa dạng hóa với việc nhiều dòng xe sang, động cơ phân khối lớn, hình thức mạnh mẽ cũng được phụ nữ ưa thích, khiến cho chị em có thêm rất nhiều lựa chọn. Theo đánh giá của giới chuyên môn, hiện số loại xe hơi mà phụ nữ có thể sử dụng chiếm khoảng 30% trên thị trường.

2.jpg
Phụ nữ hiện có rất nhiều lựa chọn khi hàng loạt dòng xe được phụ nữ ưa thích đã xuất hiện trên thị trường

 

Mặc dù vậy, thị trường vẫn trầm lắng hơn so với 1-2 năm trước. Đặc biệt là đến trước thời điểm bước sang năm 2018, thị trường xe hơi trong nước chịu hai tác động lớn. Thứ nhất là thời điểm Nghị định 116/2017 có hiệu lực, theo đó các điều kiện nhập xe hơi trở nên khó khăn hơn đối với nhà nhập khẩu, khi các doanh nghiệp phải có giấy phép kinh doanh nhập khẩu xe hơi do Bộ Công thương cấp; Thứ hai, nhiều người có tâm lý chờ đợi thời điểm thuế nhập khẩu xe hơi về 0% từ ngày 1/1/ 2018 nên cả doanh nghiệp lẫn người dân đều còn “chần chừ” chưa dám “quyết mạnh” việc nhập khẩu hay mua xe.

Điều này thể hiện khá rõ tại các cảng nhập khẩu xe hơi chính ở TPHCM, khi đã có một lượng lớn xe nhập về nhưng doanh nghiệp nhập khẩu vẫn không chịu mở tờ khai, hoàn tất thủ tục để đưa xe ra thị trường.

3.jpg
Theo dự báo, có thể đến sau Tết Nguyên đán thì thị trường xe hơi mới có thể sôi động trở lại

 

Đến những ngày đầu năm 2018, nhiều doanh nghiệp và người dân vẫn tiếp tục “nghe ngóng”, chờ đợi những thay đổi, điều chỉnh về chính sách từ phía quản lý Nhà nước. Do đến giờ vẫn chưa có gì thật rõ ràng, nên giá hầu hết các loại xe trên thị trường vẫn ổn định ngay thời điểm giáp Tết, nhưng sức mua thì vẫn tiếp tục trầm lắng.

Có thể sau một thời gian nữa, có thể là sau Tết Nguyên đán, khi các chính sách mới được ban hành và thực thi, xu hướng và mặt bằng giá xe hơi mới được xác lập, thì thị trường mới có thể sôi động trở lại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm