Cụ thể, Điều 57 của Thông tư 58/2015/TT-BGTVT quy định giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình như sau giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4 trước ngày 31/12/2016; giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước ngày 31/12/2020. Sau sáu tháng theo lộ trình chuyển đổi này mà người có bằng lái xe bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại.
Là đơn vị quản lý trực tiếp việc đổi giấy phép lái xe, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết, Tổng cục đã tiếp thu và sửa đổi Thông tư 58 theo hướng bãi bỏ chế tài quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không đi đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET theo lộ trình. Thông thư 58 sửa đổi đã được trình lên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và ban hành trong tháng 12 này.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, đến ngày 31/8 vừa qua, theo thống kê, cả nước đã đổi được xấp xỉ 5 triệu giấy phép lái xe ôtô sang vật liệu PET, trong tổng số 5,3 triệu giấy phép lái xe ô tô, Như vậy, chỉ còn khoảng 300.000 bằng lái ô tô và lộ trình hết 31/12/2016 cho 63 tỉnh, thành phố trên cả nước là khả thi. Hiện nay, tại các địa phương, hầu hết người dân đi đổi bằng lái xe máy.
Giấy phép lái xe ôtô hết hạn mới phải đổi sang bằng vật liệu PET. Ảnh minh họa |
Ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý phương tiện đường bộ, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho hay, tại 3 điểm cấp đổi bằng lái xe của Sở đang rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, trung bình có khoảng 1.500 người đến đổi giấy phép lái xe mỗi ngày, trong khi những tháng đầu năm là 600-800 người.
Cụ thể, đến ngày 20/11 vừa qua, Sở đã cấp 42.000 giấy phép lái xe, trong đó 27.000 bằng xe máy, cùng với khoảng 2.500 giấy phép lái xe cấp đổi qua mạng mỗi tháng.
“Từ 5 giờ sáng, tại các điểm đổi bằng lái, người dân xếp hàng rất đông. Cán bộ, nhân viên xử lý hồ sơ cũng rất áp lực, máy móc và con người đều làm việc hết công suất”, ông Nghĩa đánh giá.
Đề cập đến việc Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải chưa xem xét trách nhiệm.
“Chủ trương đổi giấy phép lái xe sang bằng vật liệu PET xuất phát từ thực trạng bằng lái xe giả gây tai nạn rất nhiều, đổi bằng là hợp lý để quản lý, ngăn ngừa bằng giả. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải không thu phí cấp đổi nhưng Tổng cục Đường bộ cho rằng nếu không thu phí thì chi phí đổi bằng quá lớn, ngân sách không đáp ứng được nên Thông tư 58 cho phép thu phí”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
Trước đó, văn bản của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, nội dung Điều 57 Thông tư số 58 không phù hợp với pháp luật hiện hành. Giấy phép lái xe là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới.
Về mặt pháp lý, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe phải được pháp luật bảo đảm. Việc chuyển đổi các giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.
“Việc giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bị bắt buộc phải chuyển đổi sang bằng lái xe mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân,” văn bản của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ./.