Giữ ổn định kỳ thi THPT quốc gia đến năm 2020

14/04/2017 - 15:40
Ít nhất là từ nay đến năm 2020, kỳ thi THPT Quốc gia vẫn được giữ nguyên và duy trì, dù chương trình phổ thông mới sẽ được áp dụng ngay từ năm học sau.

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, cho biết, Bộ trưởng GD&ĐT khẳng định từ nay đến 2020 sẽ giữ ổn định hình thức thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp.

Tuy nhiên, sau năm 2020, kỳ thi này tiếp tục hay không và hình thức xét tốt nghiệp THPT có được giao cho các trường hay không vẫn đang được xem xét.

Kỳ thi THPT Quốc gia sẽ giữ ổn định đến năm 2020. Ảnh: D.H

“Công việc này được Bộ trưởng giao cho Vụ Giáo dục Trung học chủ trì, phối hợp với ban đề án xây dựng lộ trình đổi mới xét tốt nghiệp THPT khi mà chương trình mới bắt đầu được triển khai nghiêm túc”.

Quan điểm của GS Thuyết là nếu không đổi mới thi cử, thì sẽ khó có đột phá trong đổi mới dạy và học. Theo ông, kỳ thi hiện nay chủ yếu kiểm tra kiến thức chứ không phải năng lực.

“Nếu ta đổi mới cách dạy theo hướng tăng kỹ năng thực hành hơn thì nhà trường có thể tổ chức thi theo hình thức ứng dụng thực tế thay vì thi trên như hiện nay. Những hoạt động nào có kết quả tốt, học sinh được tích lũy điểm để có thể xét tốt nghiệp”, ông Thuyết gợi ý.

Với định hướng này, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, để tương thích với chương trình giáo dục phổ thông mới, việc xét tốt nghiệp sẽ giao cho các trường học.

Để được cấp bằng tốt nghiệp THPT, thay vì phải tham gia kỳ thi THPT quốc gia như hiện tại, việc xét tốt nghiệp của các em sẽ phụ thuộc vào việc đánh giá định kỳ do chính trường THPT thực hiện.

Học sinh hoàn thành các môn học, tích lũy đủ kết quả đánh giá theo quy định của Bộ GD&ĐT sẽ được cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm