Giúp con khôn ngoan 'đường phố' hơn ép học quá nhiều

19/04/2017 - 06:40
"Các phụ huynh Việt cần tập trung giúp con khôn ngoan “đường phố” hơn là ép con học quá nhiều", Trần Hùng John - nhà tâm lý giáo dục, tác giả cuốn sách "Cây to từ mầm nhỏ" - chia sẻ.
daythem.jpg
Ép con học nhiều, trẻ không học được nhiều kỹ năng từ cuộc sống. Ảnh minh họa

Theo quan sát của Trần Hùng John, các cha mẹ Việt đang bắt con học quá nhiều. Ngoài việc học cả ngày ở trường, cha mẹ còn ép con học thêm ở nhà giáo viên, ở trung tâm... Điều đó khiến cho ngoài sách vở, trẻ không có thời gian học được gì ở trong cuộc sống. Việc trẻ học nhiều ở lớp học thêm có thể giúp trẻ được điểm cao, có thể khiến bố mẹ tự tin đi khoe con với mọi người. Nhưng, sau này, những kết quả ấy không mang lại nhiều ích lợi.

Trần Hùng John phân tích, trường học khó có thể giúp trang bị để trẻ thành công trong thế giới thực vì những kỹ năng thực tế phần lớn không có trong giáo trình giảng dạy. Những người giỏi sách vở đạt được thành công về học thuật nhưng lại thiếu sự va chạm và kiến thức về xã hội thực tại. Nếu phải tìm cách sống sót trong thế giới cạnh tranh ngoài kia, chưa chắc họ có thể tồn tại được lâu. Trái lại, những người khôn đường phố hiểu hơn về thế giới thực và có thể thích ứng dễ dàng để thành công.

Thế nên, các cha mẹ nên tập trung giúp con mình khôn ngoan “đường phố” bằng cách hãy đầu tư thời gian cho con. Hãy theo sát việc học của con ở trường và cùng tham gia việc học. Thay vì thuê gia sư, hãy ngồi học cùng con 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày.

“Hãy để tâm xem bạn có thể tìm một ví dụ thực tế từ xung quanh đời sống không. Ngoài bài tập trên lớp, hãy dành thời gian cho các hoạt động khám phá và học tập vui vẻ. Thay vì ngồi xem tivi, hãy cùng con khám phá máy vi tính hoặc đọc một cuốn sách. Chọn một đất nước hoặc một điểm đến nào đó để khám phá, cùng tìm hiểu về kiến thức hóa học hoặc vật lý thú vị nào đó, hoặc một chủ đề thú vị bất kỳ... Mục đích chính là để khơi dậy sự tò mò và tinh thần học hỏi. Thực tế đã được chứng minh đó là người lớn và trẻ em đều có thể học hiệu quả hơn nếu chúng ta có đam mê. Hãy khiến con bạn có những băn khoăn và đặt câu hỏi về thế giới xung quanh, hãy động viên con tìm ra câu trả lời để xây dựng kỹ năng tư duy phản biện”, Trần Hùng John gợi ý.

khoahoc.jpg
Cha mẹ nên giúp con khôn ngoan "đường phố" bằng các hoạt động ngoại khóa. Ảnh minh họa

Cha mẹ có thể giúp con khôn ngoan “đường phố’ bằng cách khuyến khích và tạo ra cơ hội để con bạn tham gia các hoạt động ngoại khóa đồng thời với việc học ở trường. Các hoạt động có thể liên quan tới âm nhạc, thể thao, nghệ thuật, diễn xuất, nhiếp ảnh, tình nguyện… Tham gia hoạt động ngoại khóa sẽ giúp việc học của trẻ hiệu quả, giúp trẻ nhận thức về vai trò quan trọng của trường học, sự tự tin, sự kiên trì và giảm các hành vi tiêu cực.

* Trần Hùng John: “Các hoạt động ngoại khóa giúp con bạn trở thành một người toàn diện, trang bị cho con bạn nhiều kỹ năng mềm cần thiết cho tương lai như: Làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp xã hội, quản lý thời gian và sắp xếp ưu tiên công việc, suy nghĩ phản biện và giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột, sự tự tin, sự cam kết và ý thức trách nhiệm, tự tạo động lực”.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm