'Góa phụ trắng' bị truy đuổi gắt gao nhất thế giới

09/08/2018 - 20:27
Samantha Lewthwaite (34 tuổi), nữ khủng bố khét tiếng bị truy nã gắt gao nhất thế giới, đang tuyển dụng những kẻ đánh bom liều chết mới để tấn công người đi nghỉ mát vào mùa hè này. Mật vụ Anh lo ngại những phụ nữ cuồng tín ở Anh đã đăng ký tham gia kế hoạch khủng bố tàn ác này của “góa phụ trắng”.
Âm mưu đánh bom khủng bố quy mô lớn
Từng lớn lên ở Aylesbury, Bucks (Anh quốc), Samantha Lewthwaite chuyển sang đạo Hồi khi còn là một thiếu niên và sau đó kết hôn với một kẻ khủng bố người Jamaica Germaine Lindsay. Lewthwaite có biệt danh “góa phụ trắng” sau khi người chồng tham gia các cuộc tấn công tự sát ở London, giết chết 26 người ngày 7/7/2005.
 
a3-samantha-lewthwaite-3.jpg
Lewthwaite có biệt danh “góa phụ trắng” sau khi người chồng là Germaine Lindsay tham gia các cuộc tấn công tự sát ở London (Anh), giết chết 26 người ngày 7/7/2005

 

Theo nguồn tin tình báo Anh, hiện bà mẹ 4 con Lewthwaite đang cố tập hợp một đội ngũ những kẻ cuồng tín để tiến hành tấn công các khu nghỉ mát được ưa chuộng trên toàn cầu. Theo đó, Lewthwaite đã tuyển được hàng chục phụ nữ, gồm cả những người da trắng cải đạo Hồi giống cô ta, để thực hiện các sứ mệnh khủng bố tại các điểm nóng trên khắp châu Âu.
 
Các bờ biển ở Tây Ban Nha, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Quần đảo Canary và Cyprus đều được xác định là các mục tiêu tiềm năng cùng với các khu nghỉ mát ở Anh. Lewthwaite đã tuyển dụng 30 kẻ khủng bố, những người đã được dạy cách chế tạo áo khoác tự sát và chọn mục tiêu riêng của họ.
 
Một nguồn tin cho biết: “Một cuộc tấn công vào một địa điểm du lịch nổi tiếng sẽ có tác động lớn đến du lịch. Chúng ta đã thấy nó ở Bắc Phi và Ai Cập, nơi mà du lịch hiện nay gần như đã chết. “Góa phụ trắng” ghét nước Anh và mọi thứ ở phương Tây. Cô ta đã hoàn toàn quay lưng lại với đất nước và cuộc sống cũ của mình”.
 
a4-samantha-lewthwaite-4.jpg
Kế hoạch tấn công các mục tiêu của nữ khủng bố khét tiếng toàn cầu

 

Các chi tiết gây sốc đến từ các email được mã hóa, các cuộc gọi điện thoại và thông qua các dịch vụ tình báo nước ngoài. Cơ quan Tình báo Anh MI5 tin rằng những người cuồng tín từ Nhà nước Hồi giáo và al-Qaida muốn khởi động một cuộc tấn công “ngoạn mục” vào mùa hè. Năm 2015, có 38 người đã bị một nhóm khủng bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS thảm sát trong vụ xả súng tại khu nghỉ được ưa chuộng Port El Kantaoui ở Tunisia.
 
Từ một người nhút nhát trở thành kẻ khát máu
Lewthwaite tốt nghiệp Đại học London, là con gái của binh sĩ Anh Andy Lewthwaite. Ông gặp và kết hôn với mẹ cô, bà Christine Allen khi phục vụ ở Bắc Ireland những năm 1970. Tuy nhiên, năm 1995 họ ly dị. Trong ký ức của Raj Khan - Ủy viên của hội đồng Aylesbury, người đã biết Lewthwaite trong nhiều năm, cô là một người ngây thơ, thậm chí nhút nhát. Khan cho biết ông không thể tưởng tượng được Lewthwaite lại liên quan trong nhiều vụ tấn công đẫm máu.
 
Lewthwaite được cho là chịu trách nhiệm lên kế hoạch tấn công hàng chục vụ tự sát trên khắp châu Phi và Trung Đông. Cô ta trốn khỏi Anh sau vụ tấn công năm 2005 và kể từ đấy liên quan tới nhiều âm mưu khủng bố, gồm vụ ở trung tâm thương mại Westgate của thành phố Nairobi (Kenya) năm 2013 làm 67 người thiệt mạng.
 
Nhiều tin đồn cho rằng Lewthwaite đã phẫu thuật thẩm mỹ nhằm thay đổi ngoại hình để không bị phát hiện. Một quan chức chống khủng bố nói: “Tôi nghi rằng chính Lewthwaite là kẻ đứng đằng sau vụ tấn công này”, vì các nhân chứng mô tả người phụ nữ bịt mặt này đã ra lệnh cho những kẻ khủng bố khác săn lùng và tra hỏi các nạn nhân rồi bắn vào đầu những người không thể đọc được kinh Koran. Cảnh sát quốc tế Interpol đã phát lệnh truy nã đối với “góa phụ trắng” ở 200 quốc gia trên thế giới.
 
a2-samantha-lewthwaite-2.jpg
Tấm hộ chiếu Nam Phi giả mạo của Samantha Lewthwaite

 

Hồi tháng 12/2011, cảnh sát Kenya đã phát hiện các hóa chất tương tự như loại hóa chất được sử dụng trong vụ tấn công ga tàu điện ngầm ở London sau khi đột kích vào một căn hộ ở Mombasa do Lewthwaite thuê. Tuy nhiên, cô ta đã chạy thoát. Một người đàn ông người Anh tên là Jermaine Grant bị bắt tại căn hộ này khai rằng hắn ta làm việc với Lewthwaite. Chính “góa phụ trắng” đã âm mưu thực hiện một vụ tấn công khủng bố khác để đòi thả tự do cho Grant.
 
“Góa phụ trắng” còn có liên hệ với nhiều vụ tấn công khủng bố khác và được mô tả là kẻ cung cấp tài chính, phụ trách tuyển mộ và huấn luyện cho Al Qaeda. Cô ta cũng là người sáng lập một đội chiến binh thánh chiến toàn là phụ nữ ở Somalia.
 
“Quỷ dữ” tinh quái
Các nhân viên an ninh, tình báo của Kenya đã tìm thấy cuốn nhật ký của Lewthwaite khi khám xét nhà riêng của kẻ khủng bố này ở Shanzu, thuộc Mombasa - thành phố lớn thứ hai tại Kenya. Những ghi chép trong cuốn sổ này nói về tình yêu của “góa phụ trắng” dành cho chồng là Germaine Lindsay. Nữ khủng bố này khẳng định, thật hạnh phúc khi được kết hôn với một người “tử vì đạo” như Lindsay.
 
Lewthwaite đã ghi lại cảm xúc cá nhân khi nghe 2 con nhỏ trả lời câu hỏi của Lindsay sau này sẽ làm gì “góa phụ trắng” viết với vẻ tự hào: “Bọn trẻ nói về nhiều thứ nhưng cả hai đều đồng ý rằng chúng có chung mong muốn trở thành chiến binh Hồi giáo”. Cuốn nhật ký cũng bao gồm đoạn đầu của cuốn tự truyện mà Lewthwaite đang viết dở, có tên gọi “Tôi muốn trở thành một chiến binh Hồi giáo”.
 
Đặc biệt, trong cuốn nhật ký dài 35 trang này, “góa phụ trắng” tự nhận là “người bảo đảm kế hoạch” trong một nhóm khủng bố gồm 6 thành viên mà cơ quan an ninh Kenya cho rằng có mối liên hệ với Abdulkadir Mohamed Abdulkadir, còn có tên khác là Ikrima - trùm khủng bố của Al Queda bị đặc nhiệm Mỹ bắt hụt trong vụ vây ráp hôm 5/10/2013 ở Somalia.
 
Tờ Điện tín Belfast trích dẫn các nguồn tin tình báo Kenya cho biết, Lewthwaite sống với chồng mới là Fahmi Jamal Salim - một trùm khủng bố khác nằm trong một tổ chức do Ikrima điều phối. Năm 2015, Lewthwaite trở thành cánh tay phải của lãnh đạo nhóm khủng bố al-Shabaab ở Somalia (vốn có liên hệ với al-Qaeda) sau khi nhiều thủ lĩnh của chúng thiệt mạng trong các vụ tấn công.
 
Giới chức an ninh cấp cao của Somalia cho biết, Lewthwaite đã gây ra cái chết của ít nhất 400 người, trong đó có cuộc tàn sát 148 nạn nhân tại một trường đại học ở Kenya hồi tháng 4/2015. Cô ta được tin là người chuyên dụ dỗ trẻ em và phụ nữ tham gia đánh bom liều chết vì tiền. Nhân viên hàng đầu của cơ quan An ninh và Tình báo quốc gia Somalia cho hay: “Cô ta thăng cấp nhanh chóng và là một trong những người quan trọng nhất của nhóm al-Shabaab”.
 
Một quan chức chống khủng bố tại Anh cho hay: “Lewthwaite - mẹ của 4 đứa con - là một con quỷ dữ song lại có đầu óc tổ chức vô cùng thông minh. Cô ta đã chiêu dụ hàng trăm trẻ em trong các vụ đánh bom tự sát. Cô ta mua chuộc các em bằng cách đưa tiền cho gia đình họ”, vị quan chức trên cho hay. Được biết, có những gia đình nghèo được Lewthwaite đưa tới 300 bảng Anh để chiêu mộ con cái của họ và rèn luyện chúng thành những kẻ đánh bom tự sát.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm