Góc nhìn lạ về phát ngôn của Mỹ Linh

27/08/2016 - 05:36
Nếu chọn thực phẩm sạch, thì bạn phải biết, thực phẩm đó không rẻ, giống như bạn muốn được khám chữa bệnh với dịch vụ tốt, thì đương nhiên, giá sẽ phải cao.
Trong khi dư luận đang dậy sóng với phát ngôn của ca sĩ Mỹ Linh “Muốn rẻ thì đừng đòi thực phẩm sạch” thì bác sĩ Võ Xuân Sơn, phòng khám EXSON (TP.HCM) lại có góc nhìn hoàn toàn khác về câu chuyện này. 

Trên Facebook cá nhân, bác sĩ đã chia sẻ quan điểm về “Tốt và rẻ”, về nghề "người ta luôn đòi nó phải thật tốt, nhưng lại phải thật rẻ" - nghề Y.

“…Tôi thực sự đồng cảm với Mỹ Linh, vì tôi làm trong cái nghề mà người ta luôn đòi nó phải thật tốt, nhưng lại phải thật rẻ. Người ta ở đây không chỉ là những người dân, những "con kền kền", những anh hùng bàn phím, mà ngay cả những người có nhiệm vụ hoạch định chính sách.

Họ trả cho chúng tôi những đồng lương chết đói, nhưng đòi chúng tôi phải là mẹ hiền. Hơn ai hết, là những nhà hoạch định chính sách, họ phải hiểu rằng, nếu muốn có một bà mẹ hiền thì con cái phải hiếu thảo, muốn có một bà mẹ vui vẻ thì ít nhất bà mẹ ấy phải được ăn no phải được mặc ấm mà không phải vắt kiệt sức lực để kiếm sống.

Rồi những con người lớn lên trong cái xã hội tôn vinh những thứ rẻ mạt cũng bắt chước những nhà cai trị họ. Họ đòi hỏi chúng tôi phải đáp ứng mọi yêu cầu, nhưng lại chỉ muốn trả một khoản tiền thật ít. Trong khi phí đường bộ tăng giá, xe tăng giá, gạo tăng giá, điện tăng giá, nước tăng giá, tiền trường cũng tăng giá... vậy mà cứ mỗi lần khám chữa bệnh rục rịch lên giá thì họ lại chửi lên chửi xuống.

Bây giờ, khi Mỹ Linh nói rằng, làm ra thực phẩm sạch tốn tiền lắm, giá của thực phẩm sạch cao lắm, thì họ bẻ cong câu nói, bảo là Mỹ Linh coi thường người nghèo, rằng Mỹ Linh cho rằng người nghèo không có quyền ăn thực phẩm sạch. Họ nhân danh người nghèo để trút tức giận lên Mỹ Linh.
Tại diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch", ca sĩ Mỹ Linh đã cho rằng
"Muốn rẻ thì đừng đòi thực phẩm sạch”
Vấn đề là bạn chọn cái gì? Nếu bạn chọn thực phẩm sạch, thì bạn phải biết, thực phẩm đó không rẻ. Điều đó giống như nếu bạn muốn được khám chữa bệnh với một dịch vụ tốt, thì đương nhiên, giá khám bệnh sẽ phải cao. Nếu bạn muốn trứng phượng hoàng, bạn phải làm một cái tổ phượng hoàng. Không thể nào chỉ làm cái ổ gà mà lại đòi phượng hoàng đến đó đẻ trứng được.

Không ai cấm người nghèo ăn thực phẩm sạch, cũng như không ai cấm họ hưởng các dịch vụ y tế tốt cả. Vấn đề là chúng ta chọn cái gì? Thay vì chọn iphone, chọn xe nọ xe kia, thì hãy xài điện thoại cùi bắp, chạy xe rẻ tiền, dành tiền cho những thứ thiết yếu hơn nhiều, như là thực phẩm, hay dịch vụ y tế. Thay vì có đồng nào cũng đổ vào ăn nhậu, cá độ, số đề, vé số... thì để dành tiền cho thực phẩm sạch, cho dịch vụ y tế tốt.

Còn nếu vừa muốn nhậu, muốn xài iphone, vertu, muốn chạy xe xịn, lại vừa muốn ăn thực phẩm sạch, hưởng dịch vụ y tế tốt, thì hãy giỏi như Mỹ Linh, hãy học tập và lao động cật lực với hiệu quả cao như những bác sĩ có thu nhập khủng. Còn nếu cứ ở đó mà ghen tức, bắt bẻ, thì bạn sẽ mãi mãi dùng thực phẩm bẩn, mãi mãi hưởng dịch vụ y tế tồi.

Sẽ có bạn nói rằng, ngay cả khi bạn bỏ ra nhiều tiền, thì thực phẩm vẫn có thể là bẩn, và dịch vụ y tế vẫn có thể là tồi. Điều đó thì đúng đấy. Thế nhưng, bạn hãy cố gắng trở thành người thông minh, đừng để bị lừa. Không quá khó để nhận biết là mình bị lừa đâu.

Vấn đề là, bạn có thực sự hiểu và tin rằng, trên đời này, không có thứ gì tốt mà rẻ cả".

Quan điểm của bác sĩ Sơn được rất nhiều người dùng mạng ủng hộ. Tài khoản Lai Thiquynhnhu cho rằng: “Rau sạch ở đâu cũng đắt ngay cả những nước phát triển. Chỉ có rau trồng bằng hoá chất mới rẻ”.

Tài khoản Pham Ngoc Vien Linh viết: "Tôi đồng ý với về vấn đề này. Thật ra, mọi người nhầm lẫn khái niệm đắt rẻ ở đây. Khi nói đắt rẻ thì phải có cái đối chiếu. Ở Việt Nam, do chi phí đầu tư công nghệ lớn trong khi quy mô làm nông nghiệp nhỏ, chắc chắn giá thành sẽ đắt".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm