Gương điển hình về mô hình phát triển kinh tế từ cây rau bò khai

30/11/2017 - 06:50
Từ rau bò khai, chị Liêu Thị Hợp ở thôn Bản Ngù 1, xã Cao Trĩ, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã tìm ra con đường thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên chính đồng đất quê hương, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Năm 2006, qua tìm hiểu nhu cầu thị trường thấy rau bồ khai được nhiều người ưa chuộng, chị Liêu Thị Hợp đã bàn bạc với chồng mạnh dạn trồng hơn 1.000m2 rau bồ khai trên đất vườn đồi của gia đình. Do hợp với chất đất, cộng thêm sự cần cù chịu khó, chăm sóc nên rau nhà chị sinh trưởng, phát triển rất nhanh.
Chị Liêu Thị Hợp bên vườn rau bò khai

Sau 1 năm, rau của gia đình chị đã được thu hái. Với giá trung bình 25 - 30 nghìn đồng/kg, thu hái đến đâu bán hết tới đó, nhất là đầu vụ tư thương từ thị xã Bắc Kạn, các huyện trong tỉnh... đến tận nhà tìm mua. Thấy trồng rau có cho thu nhập khá cao nên chị đã mở rộng diện tích. Đến nay gia đình chị đã có trên 2.000 m2 diện tích đất trồng rau bồ khai. Với số diện tích trên, mỗi năm gia đình chị đã thu về trên 20 triệu đồng.

 
Không chỉ có chị Hợp, đến nay, tại thôn Bản Ngù 1 có hơn 50% hộ dân trồng và phát triển cây rau bò khai, tận dụng trồng trên đất vườn, dưới tán cây hồng không hạt. Toàn thôn có khoảng 5ha rau bò khai. Từ nhiều năm nay, người dân ít phải đem ra chợ bán mà được thương lái đến thu mua tận nhà, bình quân mỗi hộ trồng bò khai có thu nhập từ 300.000 - 900.000 đồng/tuần.
Bò khai giúp người dân làm giàu

Vốn là cây trồng mọc tự nhiên trong rừng nhưng mấy năm trở lại đây, cây rau bò khai đã được người dân mang về trồng tại vườn nhà, trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, được thị trường ưa chuộng. Rau bò khai không chỉ là một món ăn, có hương vị đặc trưng mà còn dùng để làm thuốc.

Bò khai là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh và mọc chồi quanh năm, chu kỳ thu hoạch nhanh và thời gian thu hoạch liên tục hơn 8 tháng trong năm. Trên cơ sở những đặc tính của cây rau bò khai, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ba Bể đã phát triển trở thành sản phẩm hàng hóa. Hiện nay, toàn huyện có hơn 10ha rau bò khai, tập trung nhiều tại xã Cao Trĩ, Mỹ Phương. Rau bò khai được huyện Ba Bể khuyến khích nhân rộng, quy hoạch, phát triển từng bước hình thành vùng rau an toàn. Với giá bán và thị trường khá ưa chuộng như hiện nay, cây bò khai đã và đang giúp nhiều hộ trồng loại cây này có nguồn thu ổn định, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.
Thu mua sản phẩm

Trung tâm Dạy nghề của Hội Phụ nữ huyện Ba Bể đã triển khai nhiều lớp dạy nghề trồng rau an toàn, thu hút nhiều hội viên phụ nữ ở xã Cao Trĩ tham gia. Từ đó, kỹ thuật, cách chăm sóc được áp dụng và mô hình trồng rau bò khai cũng được nhân rộng.

Nhân rộng mô hình trồng rau bò khai

Trong thời gian tới, Hội phụ nữ xã Cao Trĩ sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên trong thôn, xã mở rộng mô hình để tăng thu nhập cho hội viên góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo tại địa phương, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm