GV luyện thi bình: Đề toán vừa sức, độ khó mã đề ngang nhau

22/06/2017 - 19:50
Thầy Nguyễn Quốc Chí, giáo viên luyện thi Toán tại Hà Nội bình luận, đề toán thi THPT quốc gia năm nay vừa sức, độ khó giữa các mã đề đồng đều, song thiếu hấp dẫn vì không có nhiều bài toán thực tế như đề thi minh họa trước đó.

Là đề thi đầu tiên từ trước đến nay theo hình thức trắc nghiệm, môn Toán được nhiều sĩ tử, thầy cô giáo mong chờ và khá tò mò về cách thức, độ khó của đề thi chính thức.

Một số câu hỏi thuộc mã đề thi 123 môn Toán. Ảnh: D.H

Tuy nhiên, theo thầy giáo Nguyễn Quốc Chí, đề dù vừa sức song lại thiếu sức hấp dẫn so với mong đợi. "Đề giữ nguyên cấu trúc như đã có từ đề minh họa lần 3 của Bộ GD&ĐT. Tuy có 24 đề khác nhau, nhưng trong mỗi đề 30 câu đầu tiên là những câu hết sức cơ bản, khá dễ dàng để làm nhanh.

Từ câu 31 đến 44 là những câu ở mức độ khó, cần phải có sự suy nghĩ và cân nhắc. Từ 45 đến 50 là những câu vận dụng cao với độ khó lớn dùng để phân loại những thí sinh thật xuất sắc.

“Vẫn có sự trùng lặp câu hỏi giữa các đề, nhưng chỉ chiếm số ít. Tuy nhiên đề lại không có quá nhiều bài toán thực tế như các đề minh họa vẫn hay ra. Đề chủ yếu đánh vào kiến thức nền tảng, các dạng bài đã từng xuất hiện trong sách giáo khoa. Đặc biệt, phần tích phân trong đề có xu hướng ra ngược lại hoàn toàn với những gì tồn tại trong hình thức tự luận” - thầy Chí cho biết.

Những “điểm cộng” trong cách ra đề

Kém hấp dẫn so với kỳ vọng, song thầy Chí đánh giá cao về sự thay đổi theo hướng tích cực, khắc phục hạn chế từ những lần ra đề thi minh họa trước.

Thí sinh trao đổi sau buổi thi toán chiều nay tại điểm thi THPT Kim Liên (Q.Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: D.H

Sau 3 lần ra đề minh họa kết hợp những phản hồi, các câu sử dụng máy tính cầm tay đã được hạn chế đáng kể, thường chỉ xuất hiện ở những câu khá dễ. Có thể là lần đầu tiên ra đề, nên đề không quá dài, khó để làm khó học sinh.

Về sự phân chia mã đề với 24 mã đề khác nhau (mỗi thí sinh một mã đề riêng), theo thầy Nguyễn Quốc Chí, mức độ khó của các đề vẫn ngang nhau, tạo sự công bằng giữa các thí sinh. Đây là một trong những “điểm cộng” trong khâu ra đề của Bộ GD&ĐT.

“Với những em đã luyện tập kĩ các câu hỏi trong các đề thi thử toàn quốc, chăm chỉ làm bài, không quá tập trung vào các mẹo thì việc đạt điểm cao chắc chắn không quá khó!” - thầy Chí nói.

Ngày mai 23/6, sáng thí sinh sẽ làm bài thi các môn Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh), mỗi môn trong 50 phút; chiều thi Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm trong 60 phút. 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm