Hà Nội: Chi tiết dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng sắp khởi công
Phối cảnh dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết "Về việc thông qua sơ bộ chủ trương đầu tư Dự án đầu tư Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn Hà Nội và Tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình".
Theo đó, dự án có phạm vi triển khai dọc theo sông Hồng, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua địa giới hành chính của 19 xã, phường trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, phía hữu ngạn sông Hồng đi qua 12 xã, phường gồm: Ô Diên, Thượng Cát, Đông Ngạc, Phú Thượng, Hồng Hà, Vĩnh Tuy, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Thanh Trì, Nam Phù và Hồng Vân. Phía tả ngạn đi qua 7 xã, phường gồm: Mê Linh, Thiên Lộc, Vĩnh Thanh, Đông Anh, Bồ Đề, Long Biên và Bát Tràng.
Quy mô diện tích thực hiện dự án khoảng 11.000ha, bao gồm trục đại lộ giao thông dài khoảng 80km; hệ thống công viên cảnh quan, vui chơi giải trí với diện tích khoảng 3.300ha; cùng khoảng 2.100ha đất giải phóng mặt bằng phục vụ tái thiết đô thị.
Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng được chia thành các dự án thành phần độc lập nhưng có tính liên kết chặt chẽ. Cụ thể:
Dự án thành phần 1 được triển khai tại tả ngạn sông Hồng, gồm trục đại lộ giao thông, công viên cảnh quan - vui chơi giải trí và công tác giải phóng mặt bằng phục vụ tái thiết đô thị.
Dự án thành phần 2 triển khai tại hữu ngạn sông Hồng, với các hạng mục tương tự: trục đại lộ giao thông, công viên cảnh quan, vui chơi giải trí và giải phóng mặt bằng. Trong dự án thành phần này đã bao gồm tiểu dự án độc lập ban đầu là đầu tư xây dựng công viên công cộng tại phường Phú Thượng, phục vụ lễ khởi công toàn dự án.
Dự án thành phần 3 là đầu tư tuyến metro đi ngầm bên hữu ngạn sông Hồng, chiều dài khoảng 45km. Tuyến metro này được thiết kế nhằm kết nối đồng bộ với hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội, tạo nền tảng cho phát triển giao thông công cộng hiện đại, giảm áp lực cho giao thông đường bộ trong dài hạn.
Dự án thành phần 4 là các khu đô thị tái định cư, được triển khai tại chỗ trong phạm vi dự án tổng thể, chủ yếu dưới hình thức các khu chung cư cao tầng. Đồng thời, thành phố cũng xem xét bố trí quỹ đất đối ứng để thanh toán cho nhà đầu tư, bao gồm cả nhà ở thấp tầng và căn hộ cao tầng.

Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng được kỳ vọng sẽ là "đòn bẩy" tái cấu trúc đô thị, định hình diện mạo mới cho hai bên bờ sông Hồng trong nhiều thập kỷ tới.
Với quy mô lên tới 11.000ha, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, dự án không chỉ là một trục giao thông hay chỉnh trang cảnh quan đơn thuần mà còn là "đòn bẩy" tái cấu trúc đô thị, định hình diện mạo mới cho hai bên bờ sông Hồng trong nhiều thập kỷ tới.
Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng là dự án mang dấu ấn biểu trưng, biểu tượng của Thủ đô; là dự án đầu tư lớn, quan trọng, cấp bách, được lãnh đạo Trung ương và Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao.
Mục tiêu của dự án là phát triển, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông; thúc đẩy phát triển không gian đô thị dọc hai bên bờ sông Hồng; tạo lập không gian đô thị hiện đại, đồng bộ, gắn với cảnh quan sinh thái và các không gian công cộng chất lượng cao. Dự án phù hợp với định hướng phát triển bền vững, góp phần nâng cao chất lượng đô thị trung tâm Hà Nội.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn
Tiến độ thực hiện dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Quỹ đất đối ứng để thanh toán cho dự án được xác định tại khu vực tái thiết đô thị nằm trong phạm vi dự án tổng thể và các khu đô thị tái định cư.
Song song với dự án tổng thể, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đề xuất triển khai ngay tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu là đầu tư xây dựng công viên công cộng tại phường Phú Thượng. Tiểu dự án này có vị trí tại khu vực ngõ 148 An Dương Vương, trên diện tích đất công do UBND phường Phú Thượng quản lý, quy mô khoảng 2ha, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 670 tỷ đồng. Đây là hạng mục được xác định để phục vụ lễ khởi công Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng theo chỉ đạo của Chính phủ.
Theo kế hoạch, Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng sẽ được khởi công vào ngày 19/12/2025.
