pnvnonline@phunuvietnam.vn
Hà Nội: Công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học
Ảnh minh họa
Cụ thể, Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các Trưởng phòng GD-ĐT, Hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục Thường xuyên cần rà soát, kiểm tra, đôn đốc bảo đảm đủ cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trước thềm năm học mới; thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu đặc biệt là một số môn học như: Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Trong trường hợp chưa thể tuyển dụng đủ giáo viên theo định mức thì thực hiện các giải pháp hợp đồng giáo viên để thực hiện chủ trương "có học sinh, phải có giáo viên đứng lớp" phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước để thực hiện đúng các quy định về thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học; về lựa chọn, cung ứng, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục địa phương, tài liệu tham khảo.
Xây dựng, triển khai thực hiện phương án hỗ trợ các đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, địa bàn cách trở, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập và các điều kiện thiết yếu khác; không để có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.
Thực hiện đầy đủ các nội dung và tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc, trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội để tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục trẻ em, học sinh trong và ngoài trường học bảo đảm an toàn, hiệu quả, đặc biệt là phòng ngừa tai nạn thương tích, bạo lực học đường và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh ngay từ đầu năm học.
Lễ Khai giảng năm học mới 2024 - 2025 được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng ngày 05/9/2024 (thứ Năm) theo hướng gọn nhẹ, lấy học sinh là trung tâm; chú trọng việc tổ chức đón học sinh đầu cấp, đảm bảo thực sự trở thành ngày hội khai trường của học sinh.
Các cơ sở giáo dục ổn định và duy trì nền nếp học tập ngay sau Lễ Khai giảng; hướng dẫn tổ chức các hoạt động đầu năm học phù hợp với lứa tuổi của học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tiễn của địa phương; chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học…