Hà Nội hướng dẫn người lao động làm thủ tục chi trả tiền hỗ trợ Covid-19

H.Yến
13/05/2020 - 11:09
Hà Nội hướng dẫn người lao động làm thủ tục chi trả tiền hỗ trợ Covid-19
UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đợt 2, đồng thời có hướng dẫn cụ thể đối với từng đối tượng.

5 nhóm đối tượng được thụ hưởng gói an sinh xã hội đợt 2 trên địa bàn thành phố, gồm: Người lao động tự do bị mất việc làm; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nghỉ việc không hưởng lương; Hộ kinh doanh cá thể; Người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Hà Nội hướng dẫn người lao động làm thủ tục chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 - Ảnh 1.

Người dân ở Thủ đô nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Ảnh: Nguyễn Khánh

Với các trường hợp là lao động tự do bị mất việc làm, người lao động phải lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ gửi đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp sau ngày 15 hằng tháng. Trong hồ sơ phải có bản photo hộ khẩu thường trú hoặc giấy tạm trú.

Người lao động có nơi thường trú và tạm trú không trong phạm vi một xã, phường, thị trấn, nếu đề nghị hưởng hỗ trợ tại nơi thường trú thì phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi tạm trú về việc không đề nghị hưởng các chính sách theo quyết định này và ngược lại.

Thời gian người lao động gửi hồ sơ xét duyệt chậm nhất vào ngày 15-7-2020.

Với người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động lập hồ sơ gửi đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp. Trong 5 ngày làm việc, UBND cấp xã rà soát và xác nhận mức thu nhập của người lao động, tổng hợp danh sách trình UBND cấp huyện...

Với người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nghỉ việc không hưởng lương, doanh nghiệp có trách nhiệm lập, hoàn thiện hồ sơ và lấy xác nhận của tổ chức công đoàn cơ sở, cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia bảo hiểm xã hội. Tiếp đó, doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để thẩm định, phê duyệt.

Với hộ kinh doanh cá thể, các hộ lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ gửi UBND cấp xã. Căn cứ vào đơn đề nghị và các quy định có liên quan, trong thời gian 5 ngày, UBND cấp xã xác nhận vào đơn đề nghị của từng hộ gia đình, niêm yết công khai danh sách dự kiến tại UBND cấp xã trong thời gian 2 ngày làm việc, sau đó tổng hợp báo cáo gửi về Chi cục Thuế.

Trong 2 ngày làm việc, Chi cục Thuế sẽ chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan rà soát, thẩm định, tổng hợp danh sách trình Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trong trường hợp không phê duyệt phải trả lời hộ kinh doanh bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Sau 3 ngày UBND cấp huyện có danh sách chính thức, các hộ kinh doanh sẽ nhận được tiền.

Với người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động, người sử dụng lao động lập, hoàn thiện hồ sơ và lấy xác nhận của tổ chức công đoàn cơ sở theo các quy định có liên quan; gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng, địa điểm kinh doanh… đề nghị xác nhận đối tượng hưởng chính sách vay vốn.

Chậm nhất ngày 5 hằng tháng, người sử dụng lao động gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện; thời hạn gửi hồ sơ xét duyệt cuối cùng là ngày 5-7-2020.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm