Hà Nội thu 3 loại bảo hiểm qua thanh toán điện tử với ngân hàng

15/03/2018 - 11:26
BHXH Hà Nội cho biết ngay trong tháng 3/2018 triển khai thực hiện thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thông qua thanh toán điện tử với Ngân hàng.

 

giao-dich-dien-tu-bhxh.jpg
Thu BHXH, BHYT qua giao dịch điện tử tiếp kiệm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp - ảnh minh họa

 

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội (BHXH) vừa ban hành văn bản số 520/BHXH-KHTC yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã, các phòng nghiệp vụ thực hiện một số nội dung đối với công tác thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, công tác chi trả các chế độ BHXH. Trong đó nhấn mạnh: “Ngay trong tháng 3/2018, BHXH Hà Nội triển khai thực hiện thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp các đơn vị sử dụng lao động, do văn phòng BHXH TP quản lý thu, thông qua thanh toán điện tử với Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển nông thôn chi nhánh Bắc Hà Nội.

Đồng thời, đến tháng 7/2018, sẽ triển khai thực hiện thanh toán điện tử đối với tất cả tài khoản thu tại các hệ thống Ngân hàng thương mại có ký hợp đồng hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với BHXH Hà Nội.

Cùng với đó, việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân cho người hưởng cũng được BHXH thành phố tăng cường phối hợp với cơ quan Bưu điện đảm bảo thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, đúng quy trình, nhằm tạo ra sự thuận lợi nhất cho người dân.

Thực hiện nhiệm vụ này, BHXH Hà Nội góp phần tạo sự chuyển biến về thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn, góp phần xây dựng chính quyền điện tử; hướng tới 100% người hưởng nhận BH thất nghiệp qua tài khoản, tăng nhanh tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân.

ung-dung-dien-thu-bhxh-vn.jpg
Giao diện chính của cổng thông tin BHXHVN thực hiện giao dịch điện tử

 


Cùng với đó vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Thủ đô tăng cường sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua tài khoản như thực hiện chuyển khoản trực tiếp trên máy ATM và sử dụng các dịch vụ thanh toán khác…

 

Từ ngày 01/7/2017, Quyết định số 838/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXHVN ban hành Quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) có hiệu lực thi hành. Quyết định này hướng dẫn về quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, bao gồm: đăng ký tham gia giao dịch điện tử; đăng ký tham gia BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; giám định và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo quy định tại Nghị định số 166/2016/NĐ-CP.

Cụ thể, phạm vi áp dụng giao dịch điện tử được mở rộng đối với thủ tục giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Đồng thời, áp dụng đối với cơ quan, tổ chức (cơ quan BHXH; Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT; Trung tâm dịch vụ việc làm; cơ quan bưu điện; đơn vị sử dụng lao động,..).

Ngoài ra, quy trình còn áp dụng đối với các cá nhân lựa chọn sử dụng giao dịch điện tử hoặc cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Việc quy định đối tượng áp dụng đối với cá nhân tạo điều kiện cho người lao động, thân nhân người lao động thực hiện giao dịch điện tử trong giải quyết các chế độ BHXH, BHYT và BH thất nghiệp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm