Hà Nội xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6275 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Theo quyết định này, Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành- Công ty TNHH Mặt Trời Cát Bà được xác định là nhà đầu tư thực hiện dự án.
Cầu Trần Hưng Đạo là dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, có thời gian triển khai dự kiến từ năm 2025 đến năm 2027. Trước đó, ngày 9/10/2025, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công dự án. Đây là một trong 8 công trình trọng điểm được khởi công nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc phát triển hạ tầng giao thông chiến lược.
Theo thiết kế được phê duyệt, dự án có điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông- Lê Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Cửa Nam, Hai Bà Trưng; điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn, thuộc các phường Long Biên và Bồ Đề. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4,18km, bao gồm cầu chính, cầu dẫn và các nút giao thông quan trọng.
Trong đó, cầu chính vượt sông Hồng dài khoảng 870m, gồm 6 nhịp chia thành 2 liên cầu, mỗi nhịp dài 145m. Cầu được thiết kế với kết cấu vòm thép, tạo hình biểu tượng vô cực, vừa bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, vừa mang tính thẩm mỹ cao, kỳ vọng trở thành điểm nhấn kiến trúc mới trên trục cảnh quan sông Hồng. Phần cầu dẫn hai bên có tổng chiều dài khoảng 1.213m, sử dụng kết cấu dầm hộp và dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực, bảo đảm khả năng chịu lực và tuổi thọ công trình.
Trên toàn tuyến sẽ bố trí 3 nút giao, gồm nút giao khác mức với đường Trần Khánh Dư – Nguyễn Khoái; nút giao với đường đê Tả Hồng và đường Cổ Linh; cùng nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn, nhằm bảo đảm kết nối đồng bộ và tổ chức giao thông thuận lợi cho khu vực hai bờ sông.
Cầu Trần Hưng Đạo là một trong 18 công trình cầu đường bộ vượt sông Hồng theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô.
Việc đầu tư xây dựng cầu có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy quá trình đô thị hóa, tạo tiền đề cho chủ trương giãn dân, giảm áp lực giao thông khu vực nội đô, đồng thời kết nối các trục giao thông chính dọc hai bờ sông Hồng, góp phần giảm tải cho cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn mới.