Hà Vân ngọt ngào mỗi đêm trên sân khấu phòng trà

23/01/2017 - 14:20
Đam mê ca hát khiến Hà Vân bỏ lại tất cả những lời can ngăn của gia đình để từ Đồng Nai lên Sài Gòn lập nghiệp. Cũng vì chữ 'duyên' mà giọng ca 'Nhân tố bí ẩn' mùa đầu tiên gắn bó với phòng trà WE trên đường Lê Quý Đôn, Q.3, TPHCM.

Góc phố bình yên

Con đường Lê Quý Đôn có quá nhiều địa điểm để lưu dấu ấn, nhưng với giới mộ điệu phòng trà Sài Gòn, thì WE là sự chọn lựa tuyệt vời. Thế mạnh của WE là đưa dòng nhạc bolero như điểm nhấn mà lại xuyên suốt đến khán giả. Nếu như nhạc trẻ sôi động ào ạt như thác đổ, tạo cảm giác choáng ngợp ngay thì dòng nhạc trữ tình như dòng suối, len lỏi vào trong tâm thức người nghe. Cứ mát lành, dịu ngọt sâu lắng mãi.

Không hoành tráng, nhưng đủ độ sang trọng và ấm cúng, WE nằm ngay ngã 4 Lê Quý Đôn - Nguyễn Đình Chiểu, rất thuận tiện để mọi người cùng đi tới. Cái duyên đã đưa Hà Vân tới đây trở thành ca sĩ độc quyền, là do sự giới thiệu của người bạn thân, đang làm MC tại phòng trà.

1_g.jpg
1_bc.jpg
Ca sĩ Hà Vân thích ngắm đường Lê Quý Đôn từ phòng trà WE

Bữa ấy, trời Sài Gòn bị ảnh hưởng của cơn áp thấp nhiệt đới, cơn mưa lúc trưa dìu dịu lây phây khiến không khí rất mát mẻ. Với cuộc hẹn thử giọng tại WE, Hà Vân náo nức chuẩn bị. Cô cố gắng tới sớm trước giờ, từ Q.5 di chuyển xuống Q.3 thiệt nhanh, gửi xe gắn máy xong thì dạo bộ quanh phố. Những ngã 4 của đường Lê Quý Đôn sát nhau, xe nối đuôi chờ tín hiệu đèn xanh với sự tấp nập cố hữu của Sài Gòn. Chiếc áo dài đỏ của Hà Vân ngày hôm ấy trên phố khiến bao chàng trai đi qua không nỡ rời mắt: quá đỗi dịu dàng và ngọt ngào với tiết trời hiếm hoi mát mẻ. Ở chếch phía bên kia đường, nơi có Bảo tàng chứng tích chiến tranh, các du khách nước ngoài giơ tay vẫy vẫy Hà Vân. Dáng vẻ hiền thục như nữ sinh của cô gái và nét đẹp chân phương của chiếc áo dài là điểm nhấn trên con phố bữa ấy.

“Tôi vốn xuất thân là một cô giáo dạy cấp 2 tại Đồng Nai, nên chiếc áo dài đã gắn bó trong những năm đứng lớp. Chỉ vì mê ca hát, tôi đã phải thuyết phục cha mẹ để rời gia đình một mình lên Sài Gòn lập nghiệp. Con phố lãng mạn Lê Quý Đôn bữa ấy, góc phố nơi WE “welcome” tôi bữa ấy, những cái vẫy tay thân thiện của du khách nước ngoài dành cho tôi, cho tà áo rất Việt Nam tôi đang mặc, đã là mối lương duyên để hàng đêm tôi được cầm micro mang các bản tình ca tới khán giả. Khi tôi vào WE thử giọng, cảm xúc dâng trào tới nỗi cứ nghĩ mình đang được đứng trên sân khấu. Kết thúc bài hát, nhìn ra ngoài khung cửa kiếng, thấy hoa sao xoay xoay chong chóng đổ xuống, tôi tưởng mình đang lạc vào một khung cảnh lãng mạn như trong mơ”, Hà Vân nhớ lại ấn tượng ngày đầu đến với phòng trà nằm trên đường Lê Quý Đôn. 

Người ngoan, phố cũng ngoan!

Một mình sống tại Sài Gòn, ca sĩ Hà Vân thuê căn nhà nhỏ tại Q.5. Cô gái hiền lành và giản dị này hàng ngày ở nhà luyện thanh như lời chỉ dẫn của các thầy cô đã dạy trong khoa Âm nhạc, trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Nai. Và chiều chiều thì đi tập cùng ban nhạc tại WE. Hà Vân kể ngày nào cũng rời khỏi phòng trà vào lúc 23h, lại có một mình nên mau chóng trở về nhà ngay. Đã có nhiều nghệ sĩ sau khi đi diễn về quá khuya bị cướp giật ngoài đường rồi. Trong khi vài đồng nghiệp rủ nhau đi ăn, thì Hà Vân tất bật về nhà để ba mẹ đỡ lo.

Trước đây, nghe tin con gái muốn theo nghiệp cầm ca, ba mẹ Hà Vân đã quyết liệt từ chối. Ông bà không muốn những hệ lụy buồn khổ mang tới cho cô con gái xinh đẹp và đa tài. Tuy vậy, trước niềm đam mê ca hát mãnh liệt của Vân, ba mẹ cô đã tới lui đi lại con phố Lê Quý Đôn này rất nhiều lần, tới WE rất nhiều lần, và cuối cùng yên tâm trước sự chọn lựa của con gái.

Hà Vân kể: “Ngày trước đi dạy học, rất ít khi tôi rời khỏi nhà vào buổi tối. Giờ là một ca sĩ chuyên nghiệp, công việc đã khiến tôi phải thay đổi giờ giấc chỉn chu của mình. Nhưng mọi thứ vẫn khá cân bằng. Tôi cảm nhận sự bình an khi tới góc phố này, phòng trà này, thả hồn vào các ca khúc ngọt ngào”.

2_bc.jpg
Giọng ca nổi danh từ “Nhân tố bí ẩn 2014” yêu sự yên bình của con phố

Phòng trà WE là một trong những phòng trà tạo được phong cách ổn định của Sài Gòn. Không gian tại WE mộc mà vẫn sang trọng và hiện đại. Khoảng cách giữa sân khấu và hàng ghế khán giả sát bên, gần gũi như lời ca đi cùng năm tháng. Ông chủ phòng trà WE là người còn rất trẻ nhưng lại đam mê dòng nhạc trữ tình. Cách nay vài năm, người trong giới phong thanh với nhau về sự khó khăn của các phòng trà vì kinh tế khó khăn, khán giả phải giảm bớt những nhu cầu giải trí. Tuy vậy, WE vẫn cố gắng tồn tại và đến giờ thì phát triển như minh chứng về tính ổn định và chiều sâu của các giá trị chân thật. Không chạy theo nhạc thị trường và thị hiếu chưa chọn lọc, con đường của WE tưởng như bó hẹp lại, hóa ra rất bền vững. Truyền thống và hiện đại uyển chuyển đã mang tới sự thành công. 

Nơi ấy, sân khấu sáng đèn

Bữa rồi, nhà thơ Nguyễn Bảo Giang từ Đà Nẵng vào Sài Gòn chơi, nên anh em văn nghệ sĩ tụ họp. Tàn tiệc, nhạc sĩ Thế Hiển rủ tôi và Bảo Giang cùng tới phòng trà WE. “Ở đây chủ yếu là các đêm nhạc bolero, phù hợp với tụi mình”, Thế Hiển tâm sự. Thói quen đi phòng trà hàng tuần của người Sài Gòn đang dần được quay trở lại, sau những bộn bề lo toan tất bật của thành thị. Không chỉ ở WE, mà các phòng trà khác cũng đều phải đặt bàn trước từ chiều, đôi khi từ ngày hôm trước.

2_g.jpg

Nhờ vậy, hàng đêm, góc phố luôn sáng đèn. Và cô gái Hà Vân luôn dịu dàng với tà áo dài, rất thảnh thơi cầm micro đưa những lời tình ca đẹp tới khán giả. Hãy tận hưởng sự quý phái của đời sống từ chính tâm hồn tĩnh lặng của mình, để thêm trân quý mảnh đất tuyệt vời này!

Guide “bỏ túi”

* Đường Lê Quý Đôn, Q.3 là con đường có vị trí tuyệt đẹp của trung tâm Sài Gòn. Nơi đây có nhiều nhà hàng ngon, có ngôi trường với kiến trúc kiểu Pháp cổ xưa rất nổi tiếng cũng mang tên Lê Quý Đôn.

* Ngã 4 Lê Quý Đôn - Nguyễn Đình Chiểu là góc phố khá lãng mạn. 

* Phòng trà WE được đầu tư bỏ vốn, tổ chức và điều hành bởi một doanh nhân rất trẻ tên Nguyễn Võ Việt Nam. Doanh nhân này vì yêu dòng nhạc trữ tình nên đã quyết tâm theo đuổi loại hình kinh doanh này dù thời gian đầu gặp không ít khó khăn.

* Hà Vân tên thật là Phạm Thị Hồng Vân, quê gốc Thanh Hóa, sau đó cả gia đình vào Đồng Nai sinh sống. Ngay từ bé, Vân đã rất đam mê ca hát, trời phú cho giọng hát ngọt ngào, nhẹ nhàng, sâu lắng. Mặc dù là người miền Bắc nhưng Vân lại rất yêu thích và hát dòng nhạc trữ tình quê hương của miền Nam. Vốn là một cô giáo dạy cấp 2 gần nhà, nhưng Hà Vân thường sắp xếp thời gian vào Sài Gòn để tham dự một số cuộc thi và đạt được một số giải thưởng âm nhạc như: Giải nhất Ngôi sao của bạn năm 2008 do Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức, giải nhì quý và giải 3 chung kết năm 2009 cuộc thi Giọng hát hay hàng tuần của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM; Giải ca sĩ bình chọn song ca ăn ý nhất cuộc thi Song Ca cùng thần tượng Cẩm Ly năm 2009. Năm 2014, cô gây ấn tượng tại cuộc thi Nhân tố bí ẩn - The X-Factor mùa đầu tiên tại Việt Nam.

Cô là gương mặt khách mời không thể thiếu của live show Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê… Hà Vân đã ra mắt các album: Quê cũ, Quê hương mùa xuân, Tình bolero. 

* Đón đọc bài tiếp theo: Ca sĩ Thu Phượng và con phố giúp đóng lại nỗi buồn 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm