Hạn chế bạo hành trẻ em ở trường mầm non tư thục: Giáo viên là then chốt

05/07/2018 - 12:53
Giáo viên là người chơi với trẻ, dạy trẻ học, cho trẻ ăn và ngủ với trẻ. Vì vậy, mỗi giáo viên luôn cần được đào tạo thêm những kỹ năng mới trong cách chăm trẻ để hiểu thêm về tính cách của trẻ nhỏ, hướng trẻ tự khám phá thế giới xung quanh và bản thân. Đồng thời, góp phần hạn chế nạn bạo hành trẻ em tại các cơ sở mầm non tư thục hiện nay.
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi cảnh tại một cô giáo tại cơ sở Mầm non ABC (số 99 Lê Lợi, TP. Vinh, Nghệ An) có hành động kéo và tát liên tục đứa một trẻ. Khi trẻ bỏ chạy, cô giáo này tiếp tục lao tới “tấn công” bé khiến dư luận bức xúc. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An đã đình chỉ giáo viên trên để làm rõ.
Theo thống kê, mỗi năm số trẻ mầm non tăng thêm khoảng 250.000 em. Hệ thống trường công dù đã phát triển nhưng vẫn thường xuyên trong tình trạng quá tải. Trong khi đó hệ thống mầm non, nhóm trẻ độc lập tư thục còn nhiều bất cập cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư cũng như đội ngũ giáo viên, bảo mẫu. 
Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, hầu hết các vụ bạo hành trẻ đều xảy ra ở những trường tư, nhóm trẻ độc lập. Những nơi này vừa thiếu về cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý, giáo viên trình độ chưa đạt chuẩn.
3.jpg
Các bé đi dã ngoại

Thạc sĩ Đoàn Thị Thuần, người điều hành hệ thống 5 trường mầm non tư thục Bee Garden (Hà Nội) cho rằng, dưới góc độ đầu tư kinh doanh, bất kỳ dịch vụ nào muốn làm ăn lâu dài cũng phải quan tâm đến uy tín, chất lượng và phải đặt yếu tố này lên hàng đầu. Với lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là trong môi trường mầm non tư thục, đòi hỏi còn khắt khe hơn vì đối tượng phục vụ là trẻ em. Trên thực tế, vì yếu tố lợi nhuận đã có những người làm công tác trong ngành giáo dục bỏ qua những quy định cần thiết làm ảnh hưởng tới chất lượng, thậm chí phản giáo dục.

Bà Thuần cũng cho biết, các vụ bạo hành trẻ thường xảy ra ở cơ sở có từ 10- 20 trẻ. Đây là nơi mà trình độ quản lý, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất không đảm bảo. Còn tại các trường mầm non có hàng trăm cháu, việc bạo hành hầu như không xảy ra ở với những cơ sở giáo dục lớn, việc nuôi dạy trẻ được vận hành theo quy trình và đều có kiểm tra, giám sát. Ví dụ như tại hệ thống trường mầm non Bee Garden, để vận hành tốt thì đội ngũ quản lý phải có kinh nghiệm, giáo viên được tuyển chọn kỹ lưỡng, đào tạo bài bản.

1.jpg
Giáo viên dạy bé tại mầm non tư thục Vườn Ong HH2 Dương Nội (Hà Nội)

Cô Lê Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng trường mầm non Vườn Ong HH2 Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, đội ngũ giáo viên hết sức quan trọng. Giáo viên là người chơi với trẻ, dạy trẻ học, cho trẻ ăn và ngủ với trẻ. Vì vậy, mỗi giáo viên luôn cần được đào tạo thêm những kỹ năng mới trong cách chăm trẻ để hiểu thêm về tính cách của trẻ nhỏ, hướng trẻ tự khám phá thế giới xung quanh và bản thân. Có như vậy, trẻ mới phát triển tư duy, nắm bắt thế giới bên ngoài một cách nhanh chóng, đồng thời, góp phần hạn chế nạn bạo hành trẻ em tại các cơ sở mầm non tư thục hiện nay. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm