Hạn chế chuột rút khi mang thai

28/02/2017 - 12:13
Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, các mẹ bầu cần phải chú ý tập luyện mỗi ngày những bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe để hạn chế chuột rút trong thai kỳ.
Xử lý khi bị chuột rút

Duỗi chân: Khi có cảm giác bị chuột rút thì bà bầu hãy nhanh chóng duỗi thẳng chân và nhẹ nhàng uốn cong các ngón chân về phía cẳng chân. Cảm giác ban đầu khi thực hiện động tác này có thể khiến mẹ bầu không mấy dễ chịu nhưng về sau, cơn đau sẽ dần biến mất.

Chườm nóng: Dùng một túi chườm nóng để chườm lên bắp chân sẽ có tác dụng kích thích máu lưu thông, xoa dịu cảm giác đau đớn.

Xoa bóp và vận động nhẹ: Xoa bóp nhẹ nhàng ở mắt cá chân và các ngón chân sẽ kích thích máu lưu thông và giảm đau nhanh chóng. Nếu có thể kết hợp một vài loại tinh dầu nóng thì sẽ càng hiệu quả hơn. Sau khi bị chuột rút, bà bầu đừng nên ngồi tại chỗ mà hãy di chuyển, đi lại một vài bước, sẽ giúp cơn đau qua nhanh.

Các biện pháp hạn chế
mang.jpg
Tùy vào tình trạng sức khỏe thai nghén, mẹ bầu cần thực hiện những bài tập phù hợp để cơ thể
khỏe mạnh
Ngâm chân bằng nước ấm: Thói quen này nên thực hiện trước khi đi ngủ, vì nước ấm giúp kích thích máu lưu thông, hạn chế tần suất xuất hiện của những cơn đau do chuột rút gây ra. Khi ngâm chân, nên cho thêm chút muối hoặc tinh dầu tràm hay 1 nhánh gừng tươi đập dập vào nước ngâm sẽ giúp chân được giữ ấm tốt hơn.

Tư thế ngủ: Khi ngủ, thai phụ không nên chỉ nằm 1 tư thế từ đêm đến sáng, mà thường xuyên đổi bên, đồng thời dùng 1 chiếc gối để kê cao chân.

Bổ sung vitamine D: Một trong những nguyên nhân gây chuột rút trong giai đoạn mang thai là do hàm lượng canxi trong cơ thể thiếu hụt. Nếu thiếu vitamine D để hòa tan canxi thì việc bổ sung canxi ít có tác dụng. Vì thế, mẹ bầu nên tắm nắng buổi sáng sớm để được bổ sung vitamine D. Ngoài ra, hãy tăng cường ăn bổ sung các thực phẩm như cá, sữa, trứng, thịt gà nạc, đậu, rau họ cải, vừng, tôm để tăng cường vitamine D và canxi cho cơ thể.

Tăng cường magie: Magie cũng là loại vi chất quan trọng với sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, nếu thiếu lượng vi chất này trong cơ thể thì sẽ làm tăng 30% nguy cơ bị chuột rút ở thai phụ. Vì vậy, trong chế độ ăn uống, chị em nên dùng với những loại thực phẩm giàu magie như lúa mì, yến mạch, bột ca cao, chocolate đen, hạt lanh, hạt mè, hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt điều; các loại rau màu xanh sẫm, đậu nành, đậu trắng và đậu đen...

Tập luyện mỗi ngày: Các bác sĩ sản khoa cho rằng, tùy vào tình trạng sức khỏe và tình hình thai nghén, mẹ bầu có thể thực hiện những bài tập phù hợp để cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt, máu lưu thông tốt, hạn chế chuột rút. Cụ thể, mẹ bầu có thể đi bộ, tập yoga, thiền, bơi lội hoặc ưu tiên những bài tập dành cho đôi bàn chân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm