Cụ thể, cả 4 hãng hàng không của Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và VASCO đã thực hiện 296.526 chuyến bay trong năm 2018. Trong đó, có 39.632 chuyến bay bị chậm (chiếm 13,4%), 790 chuyến bay bị hủy (chiếm 0,4%).
Theo đó, Vietjet Air là hãng hàng không có tỷ trọng tăng chuyến bay nhiều nhất so với cùng kỳ (tăng 21,8%). Như vậy, có thể thấy, đây là hãng hàng không phát triển khá "nóng" trong năm vừa qua.
VASCO đứng đầu về tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (96,6%), tiếp theo là Vietnam Airlines (89,2%), Vietjet Air (84,2%) và xếp cuối là Jetstar Pacific (81,5%).
Dẫn đầu các hãng hàng không có số lượng chuyến bay bị chậm nhiều nhất năm 2018 là Vietjet Air với 18.746 chuyến (15,8%). Tuy nhiên, Jetstar Pacific lại là hãng hàng không có tỉ lệ chuyến bay bị chậm cao nhất với 6.636 chuyến (18,5%). Tiếp đó là hãng Vietnam Airlines với 13.790 chuyến bay bị chậm chuyến (10,8%) và cuối cùng là VASCO với 460 chuyến bay bị chậm (3,4%).
4 hãng bay cũng đã hủy tổng cộng 790 chuyến bay trong năm 2018, chiếm 0,3% tổng số chuyến bay thực hiện. Vietnam Airlines hủy nhiều nhất với 274 chuyến, VASCO hủy 202 chuyến, Jetstar Pacific hủy 168 chuyến và Vietjet Air hủy 146 chuyến.
Về nguyên nhân dẫn tới tình trạng chậm, hủy chuyến bay, theo Cục Hàng không Việt Nam, nhiều nhất là do tình trạng tàu bay về muộn. Có tới 25.426 chuyến bay bị chậm là do phải chờ tàu bay, chiếm tỷ lệ hơn 64%. Tiếp đến là do nguyên nhân từ các hãng hàng không (chiếm 19,5%), sau đó là do quản lý điều hành bay; trang thiết bị và dịch vụ tại cảng và thời tiết.
Số chuyến bay bị hủy nhiều chủ yếu là do thời tiết và kỹ thuật. Hai yếu tố này đã chiếm tới 74% nguyên nhân khiến các chuyến bay phải hủy.