Hàng ngàn trẻ lạc cha mẹ sau động đất, sóng thần ở Indonesia

05/10/2018 - 07:15
Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children) cho biết, có đến 600.000 trẻ em bị ảnh hưởng trong trận động đất, sóng thần vừa qua. Nhiều trẻ em bị sốc và tổn thương, hoảng loạn và sợ hãi sau thảm họa. Hàng ngàn trẻ mồ côi khi mất cha mẹ, tuyệt vọng, bơ vơ khi lạc người thân sau thảm họa động đất, sóng thần ở Indinesia.
tre-em-indonesia-sau-dong-dat-6.jpg
Nhiều trẻ em trong khu lều tạm

 

Hiện có nhiều em phải ngủ trên đường phố, giữa những đống đổ nát giữa thành phố Palu. Chính quyền và các tổ chức từ thiện đang khẩn trương xác định, giúp trẻ đoàn tụ với người thân của chúng. "Thật khó để tưởng tượng một tình huống đáng sợ hơn đối với một đứa trẻ. Nhiều trẻ em bị sốc và tổn thương, một mình và sợ hãi. Những trẻ nhỏ đang tìm kiếm người thân còn sống sót sẽ chứng kiến và trải qua những cảnh tượng khủng khiếp mà không đứa trẻ nào nên phải đối mặt", ông Zubedy Koteng, cố vấn bảo vệ trẻ em của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em nhấn mạnh.
 
Trong khi đó, công tác cứu trợ, cứu hộ nạn nhân động đất, sóng thần vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương. Hơn 6 ngày sau khi xảy ra động đất, sóng thần tại Indonesia khiến hơn 1.424 người thiệt mạng và khoảng 2.500 người bị thương, các hoạt động cứu trợ quốc tế đang diễn ra hết sức khẩn trương tại thành phố Palu, thuộc tỉnh Trung Sulawesi.
 
tre-em-indonesia-sau-dong-dat-5.jpg
Trẻ bị thương sau thảm họa

 

Đã có 80 trẻ em Indonesia bị vùi lấp dưới nhà thờ trên đảo Sulawesi đổ sập sau động đất. Nhà thờ nơi các học sinh đang học kinh thánh nằm cách tâm chấn chỉ 2 km. Chỉ có 35 thi thể trong số 80 học sinh được tìm thấy.
 
Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock cho hay do mức độ và sự phức tạp của tình trạng khẩn cấp này, các cơ quan nhân đạo của LHQ sẽ hợp tác chặt chẽ với chính phủ nhằm cung cấp viện trợ cho người dân. Hiện số hàng cứu trợ LHQ điều phối tới Indonesia là 15 triệu USD. Quan chức quốc phòng phụ trách giám sát cung cấp cứu trợ tại Palu cho biết hàng cứu trợ từ các nguồn đã được gửi đến các khu vực bị ảnh hưởng thiên tai.
 
tre-em-indonesia-sau-dong-dat-2.jpg
Bơ vơ không người thân

  

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết, hàng chục nghìn trẻ em sẽ rơi vào tình trạng rất bấp bênh trong những ngày tới. UNICEF đang hỗ trợ việc sơ tán, quản lý các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe, nước sạch, nơi trú ẩn khẩn cấp. Hơn 1.000 trường học bị hư hại, ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 19% học sinh ở miền Trung Sulawesi.
 
Với trẻ em không có người lớn đi kèm, UNICEF hỗ trợ tâm lý và giáo dục, giúp các em vượt qua cú sốc này. UNICEF đang kêu gọi các nước hỗ trợ 5 triệu USD để giúp Indonesia trang trải các nhu cầu về giáo dục, y tế, dinh dưỡng, vệ sinh và bảo vệ trẻ em trong cuộc khủng hoảng này.
 
tre-em-indonesia-sau-dong-dat-8.jpg
Một bữa ăn hỗ trợ

 

Hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế cũng đã điều 3 tàu chở theo hàng viện trợ, gồm cả bếp dã chiến, lều bạt, túi ngủ, màn... đến Indonesia. Tổ chức này đã kêu gọi gây quỹ 22 triệu USD hỗ trợ Indonesia. Khoảng 20 nước trên thế giới đã đề nghị giúp đỡ quốc gia Đông Nam Á này khắc phục hậu quả thiên tai.
 
Hy vọng tìm người sống sót trong đống đổ nát của các tòa nhà vẫn chưa hết hẳn. Lực lượng cứu hộ đang tập trung phần lớn nguồn lực tại các khu vực trọng yếu được cho là còn nhiều người bị mắc kẹt tại các địa điểm trước kia từng là khách sạn, trung tâm thương mại, nhà hàng. Giới chức nước này đưa ra hạn chót là ngày 5/10 để tìm kiếm những người còn bị mắc kẹt.

  

Theo phát ngôn viên của Ủy ban Cứu hộ, cứu nạn quốc gia Indonesia, ước tính có tới 2,4 triệu người bị ảnh hưởng và tổn thất vì thảm họa kép vừa qua. Trong đó, 48.025 người bị mất nhà cửa phải đi sơ tán. Người dân Palu phải chờ đợi thành hàng dài để nhận được nước, tiền mặt từ những đoàn xe cảnh sát vũ trang. Họ xếp hàng dài suốt hơn 24 giờ đồng hồ ở một số khu vực nhằm chờ đợi để lấy được một vài lít xăng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm