Hàng nghìn công nhân thủy lợi Hà Nội bị nợ lương hai năm

16/01/2018 - 19:37
Hàng nghìn công nhân thủy lợi Hà Nội bị nợ lương hai năm; Bé 2 tuổi bị xích xe máy cắt đứt lìa bàn tay; Một phụ nữ lao ô tô "điên" vào chợ, 3 người thương vong... là những tin đô thị được quan tâm ngày 16/1.


Công nhân đã viết tâm thư gửi Chủ tịch TP Hà Nội kể về nỗi khổ từ năm 2016 đến nay bị chậm lương, công việc phải làm nhiều hơn...
congnhankhoc-7590-1516074883.jpg Chị Nguyễn Kim Thành nghẹn lời khi nói về những khó khăn đang phải trải qua do không được trả đủ lương

Tròn một tháng nữa là Tết Âm lịch, chị Nguyễn Thị Kim Thành (công nhân Xí nghiệp đầu tư phát triển thủy lợi Đan Hoài, thuộc Công ty đầu tư phát triển thủy lợi sông Đáy) như ngồi trên đống lửa. Lương bị nợ, chị phải thức đến 11-12h làm thêm nghề may vẫn không đủ tiền sinh hoạt cho gia đình. Trung bình mỗi tháng chị Thành phải đi vay khoảng 5 triệu đồng để chi trả các khoản sinh hoạt, lúc đầu vay của người thân, giờ phải vay lãi ngoài. Người nhà khuyên nghỉ việc, nhưng chị Thành bảo đã gắn bó với nghề gần 27 năm nên cứ lần lữa không đành.

Chị Thành là một trong số rất nhiều công nhân thủy lợi ở Hà Nội đang bị chậm lương.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Trần Thanh Nhã thừa nhận, cả 5 doanh nghiệp thủy lợi của Hà Nội đang chậm lương người lao động. Nguyên nhân là thành phố mời kiểm toán vào kiểm tra, phát hiện các công ty có một số chi phí chưa phù hợp, phải điều chỉnh, trong đó có chi trả lương.

Lý do quan trọng hơn, theo ông Nhã, là chính sách nhà nước đặt hàng doanh nghiệp thủy lợi không đồng bộ. Những năm trước nguồn tài chính doanh nghiệp đến từ thủy lợi phí và khoản cấp bù phần thủy lợi phí không đủ qua định mức kinh tế kỹ thuật được thành phố duyệt. Từ năm 2016, theo thông tư 280 của Bộ Tài chính, thủy lợi phí được chuyển sang giá và áp dụng mức giá được ban hành từ năm 2012, trong khi chi phí đầu vào như tiền lương, điện... đều tăng.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp cho rằng, việc áp dụng chính sách mới làm giảm khoảng 50% nguồn thu của doanh nghiệp thủy lợi, cộng với việc phải hoàn trả lại các khoản chi chưa đúng quy định trước đó khiến doanh nghiệp lâm vào tình trạng nợ lương người lao động. Thành phố đã có văn bản xin ý kiến Bộ Nông nghiệp, Bộ Tài chính, "nhưng vướng cơ chế nên không thể làm khác". Ông Nhã cho biết sắp tới sẽ trao đổi với doanh nghiệp để "cố gắng ít nhiều cũng phải có thưởng Tết cho người lao động". (Nguồn: VnExpress).

Bé 2 tuổi bị xích xe máy cắt đứt lìa bàn tay

Bé trai ở thị xã Bến Cát, Bình Dương được người nhà đưa tới Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM trong tình trạng bàn tay phải bị đứt lìa, ngón bị dập nát. Theo người nhà, nguyên nhân tai nạn là do bé bị xích xe máy cuốn.

be-2-tuoi-bi-xich-xe-may-cat-dut-lia-ban-tay.jpg Bàn tay bé trai được nối lại sau ca phẫu thuật 6 giờ

Ngay lập tức bé được đưa ngay vào phòng phẫu thuật. Ê-kíp bác sĩ đã cắt lọc, nối ghép vi phẫu cứu bàn tay cho bệnh nhi. Ca mổ kéo dài 6 giờ.

Hiện sức khỏe bé trai tiến triển tốt, các ngón tay đã dần hồng ấm. Tuy nhiên vẫn đang được theo dõi sát sao. (Nguồn: Vietnamnet)

Một phụ nữ lao ô tô "điên" vào chợ, 3 người thương vong

Chiếc ô tô "điên" do 1 người phụ nữ điều khiển đã tông liên tiếp vào người đi chợ và người bán hàng rong khiến 1 người chết, 2 người bị thương

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra khoảng 10 giờ sáng 16-1, trên đường Ngô Quyền đoạn qua khu vực chợ Tân An (phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).
img5447-1516079474049.jpg Chị Nga bị ép giữa đầu xe và cột điện, tử vong tại chỗ

Theo những người chứng kiến vụ tai nạn, vào thời điểm trên, ô tô con mang BKS: 47A – 207.32 do chị Hoàng Thị Thùy (SN 1992, ngụ TP Buôn Ma Thuột) điều khiển lưu thông trên đường Ngô Quyền theo hướng phía Đông về trung tâm TP Buôn Ma Thuột. Khi đi đến khu vực chợ Tân An, chiếc ô tô "điên" bất ngờ tông vào phía sau 2 xe máy của 2 người đi chợ. Chưa dừng lại, chiếc xe lao lên vỉa hè tông vào chị Huỳnh Thị Nga (SN 1988, ngụ xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột) đang ngồi bán hoa. Cú tông mạnh khiến chị Nga bị ép giữa đầu xe và cột điện, tử vong tại chỗ; 2 người đi xe máy bị thương.

"Người phụ nữ đã đạp nhầm chân ga khiến chiếc xe lao về phía trước gây ra vụ tai nạn. Ngay sau khi xảy ra tai nạn người phụ nữ đã rời khỏi hiện trường" – một tiểu thương chợ Tân An cho biết. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. (Nguồn: Người lao động)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm