Hàng trăm người khẩn trương giúp thầy trò dọn trường sau lũ quét

19/09/2018 - 10:50
Chính quyền huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) đã huy động hàng trăm người giúp thầy trò dọn trường sau lũ quét.

Chiều 18/9, chính quyền huyện Tương Dương, Nghệ An đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ công an, lực lượng dân quân và đoàn thanh niên cấp tốc vào xã Yên Tĩnh, giúp thầy trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở (THCS Bán trú) Yên Tĩnh khắc phục hậu quả lũ quét xảy ra lúc nửa đêm và rạng sáng 18/9. 

3.jpg
Lũ về đột ngột lúc rạng sáng, toàn trường chìm trong bùn đất.

 

Trận lũ quyét kinh hoàng đã xảy ra lúc 1h cho đến rạng sáng làm cho 28 nhà dân ở các bản Pa Tý, Cặp Chạng, Chà Lúm, Huồi Pai, thuộc xã Yên Tĩnh huyện Tương Dương bị ngập từ 1m đến 1,5m. Đặc biệt, 2 ngôi trường trên địa bàn xã là Trường Phổ thông Trung học cơ sở Dân tộc bán trú Yên Tĩnh và trường Tiểu học Yên Tĩnh điểm bản Pa Tý bị ngập nặng. 

 

Thầy giáo Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng trường Dân tộc bán trú cho biết, lũ về lúc gần sáng và quá đột ngột, nước chảy xiết, nên các thầy cô giáo chỉ kịp đưa các em học sinh đi sơ tán đến nơi an toàn. Tuy không thiệt hại về người nhưng tất cả đồ dùng phục vụ bán trú bị trôi hết, cộng với đó, toàn bộ sách vở, đồ dùng phục vụ giảng dạy và học tập như máy tính, bàn ghế gỗ ép, tủ sách bị nước ngập làm hư hỏng hoàn toàn. 

2.jpg
Cùng với dòng nước lũ là rác ngập trường.
 

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Hùng, hiệu trưởng nhà trường, có thể 3 ngày tới nhà trường mới có thể đón học sinh vào học, nhưng trước mắt, khó khăn nhất là gạo ăn cho học sinh bán trú, vì đến chiều nay, qua kiểm đếm, số gạo dự trữ đã bị ướt hết.

 

Trường THCS Bán trú Yên Tĩnh có 149 học sinh bán trú trên 256 em toàn trường và 15 giáo viên. Do trường được xây dựng gần lòng suối, năm 2016 sau trận lũ lịch sử làm trường bị ngập, nên đã được đề nghị di dời; sau đó tỉnh Nghệ An cũng đã có quyết định phê duyệt nguồn vốn 28 tỷ đồng, nhưng đến nay việc di dời vẫn chưa khởi động, vì vậy cứ mỗi trận mưa lớn là thầy trò lại ăn ngủ không yên.

3.jpg
Nước rút đến đâu, các lực lượng dọn vệ sinh đến đó.

Đến chiều qua, huyện Tương Dương đã huy động các lực lượng vào hỗ trợ, sắp xếp cho các em học sinh bán trú đến ở tạm tại Hội trường xã cách trường 300m và tiến hành vệ sinh môi trường, nạo vét bùn đất, sửa sang bàn ghế... 

 

Cô giáo Võ Tuyết Chinh, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tương Dương cho biết, ngoài trường THCS Bán trú Yên Tĩnh và Trường Tiểu học Yên Tĩnh ra thì còn điểm trường Tiểu học Yên Hòa, thuộc xã Yên Hòa cũng bị ảnh hưởng nặng do lũ quét đêm qua: "Trước mắt vẫn phải chỉ đạo các trường khắc phục để tiếp tục dạy học. Bên huyện cũng đã có phương án để di dời đến địa điểm mới nhưng còn khó khăn về nguồn vốn, quy trình nên chưa thực hiện được ngay. Phòng giáo dục cũng đã đề xuất lâu rồi và UBND huyện cũng đã có phương án để di dời lên một địa điểm mới nhưng chưa tìm được địa điểm nên đến bây giờ vẫn chưa có trường mới".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm