Hàng trăm tiểu thương bị bà bán đậu phụ lừa tiền tỷ

24/10/2016 - 16:10
Hàng ngày bán đậu phụ ở cổng chợ Phủ Diễn (Diễn Châu, Nghệ An) nhưng bằng tài ăn nói của mình, bà Soa đã lừa được hàng trăm tiểu thương trong chợ. Khi “gom” được gần chục tỷ đồng, Soa cao chạy xa bay.

Suốt một tháng qua, câu chuyện “vỡ hụi” mà hàng trăm tiểu thương ở chợ Phủ Diễn là nạn nhân đang nóng bỏng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Các tiểu thương ở chợ Phủ Diễn như ngồi trên đống lửa vì bà chủ hụi là Trần Thị Soa (SN 1965, ở xóm 9, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu) bỗng dưng mất tích.

Những người buôn bán ở chợ Phủ Diễn chẳng ai lạ gì bà Soa. Cả chục năm nay, người phụ nữ này chuyên bán đậu phụ trước cổng chợ. Đến sáng ngày 18/9, khi hàng trăm người kéo đến nhà bà Soa để đòi nợ thì người dân mới ngã ngửa khi biết người phụ nữ có dáng vẻ khắc khổ này đã lừa nhiều tỷ đồng của các “đồng ngiệp” rồi bỏ trốn.

8.jpg
Cổng chợ Phủ Diễn, nơi bà Soa có thâm niên bán đậu phụ 10 năm và đã thực hiện cú gom hụi khiến hàng trăm tiểu thương bị lừa tiền tỷ.

Theo một số người đã trót đưa tiền cho bà Soa cho biết: Từ khi bà Soa làm chủ hụi, thông thường, vào buổi sáng, bà Soa sẽ đến chợ đi lấy tiền chung hụi. Thế nhưng bất ngờ sau đó không thấy người phụ nữ này làm công việc thường nhật khiến mọi người sinh nghi. Gọi điện, hỏi thăm khắp nơi nhưng không ai hay biết vợ chồng bà Soa đâu. Cho rằng bà Soa đã bỏ trốn cùng với tiền của mình, nhiều người tìm đến nhà vào đập phá nhà cửa lấy hết đồ đạc từ ti vi đến cái bát, đôi đũa để “siết nợ”.

1-1.JPG
Nhiều người vì bức xúc đã đến đập phá nhà bà Soa tan tành

Chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1974) bán bánh đa ở chợ Phủ Diễn là một trong những nạn nhân trong vụ vỡ hụi của bà Soa. Chị Thủy cho biết, thông qua bạn bè giới thiệu chị biết đến hội hụi của bà Soa. Là dân chạy chợ nên mỗi ngày chị Thủy cũng tiết kiệm cho mình được chút tiền. Để ngoài thì sợ tiêu mất, nên chị đã xin được đóng hụi ở chỗ bà Soa để mong kiếm chút lãi thêm vào tiền tích góp mai này cho con ăn học.

Từ tháng 5/2016, chị Thủy tham gia đóng hụi cho bà Soa với số tiền 1,1 triệu đồng/ngày. Theo như thỏa thuận thì đến ngày 30/9 (tức là sau 3 tháng 20 ngày) chị Thủy sẽ nhận được số tiền lãi khá hời. Chỉ còn 10 ngày nữa là đến hẹn lấy tiền, chị Thủy đang vui như mở cờ trong bụng thì nhận được tin bà Soa bỏ trốn. “Tổng cộng hơn 100 triệu đồng chứ có ít đâu. Bao nhiêu tiền tích góp của tôi vậy là mất hết rồi…”, chị Thủy quệt nước mắt cho biết.

Được biết, dù chỉ là người bán đậu phụ nhưng bà Soa là người hoạt ngôn nên gánh đậu phụ của bà Soa rất đắt hàng, thu nhập đủ để nuôi sống gia đình và 3 đứa con đang ăn học. Cách đây 10 năm, bà Soa đổi qua ghi lô đề, được thời gian ngắn thì chuyển hẳn sang làm chủ hụi. Từ trước đến nay, bà Soa làm ăn uy tín nên được các tiểu thương tin tưởng.

4-2.JPG
Chị Thủy thất thần khi bị lừa số tiền lớn

Bà Vũ Thị Mậu (SN 1965) bán rau củ ở chợ Phủ Diễn, nói: “Từ hôm bà Soa bỏ trốn, chúng tôi không thiết tha gì buôn bán cả. Bao nhiêu vốn liếng đều góp chỗ bà Soa rồi. Nay bà ấy ôm tiền trốn mất, chúng tôi biết đòi ai bây giờ”.

Chợ Phủ Diễn có khoảng 500 tiểu thương thì có đến khoảng 2/3 số đó đã tham gia phường hụi của bà Soa. Chỉ khi sự việc vỡ lở, người dân đến trình báo thì Ban quản lý chợ mới hay biết sự việc. “Sau 3 ngày xảy ra sự việc, danh sách các tiểu thương đến trình báo đã kín 5 trang giấy. Tính đến ngày 20/9 chúng tôi đã nhận được rất nhiều lá đơn tố cáo của các tiểu thương. Số tiền mà các tiểu thương đóng góp chơi hụi cho bà Soa hiện lên đến gần 5 tỷ đồng nhưng con số có lẽ còn cao hơn như thế này nữa”, ông Phan Văn Vũ - Ban quản lý chợ Phủ Diễn cho biết.

(Còn nữa)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm