pnvnonline@phunuvietnam.vn
Hạnh phúc vì được làm 2 việc cùng lúc
Chị Lê Ánh Ngọc hiện là Trưởng phòng Truyền thông & Tiếp thị, Khách sạn Hà Nội Daewoo và là đồng sáng lập thương hiệu La Grupa Steak House tại Hà Nội và Đà Nẵng.
"Nhiều người vẫn thường nói phải đủ duyên thì chúng ta mới chọn được một công việc đam mê, cống hiến, gắn bó. Và tôi nghĩ điều này đúng với trường hợp của mình. 10 năm trước, nhân duyên đến khi đi học thạc sĩ tại Paris (Pháp), tôi đã may mắn được thực tập tại một công ty quản lý khách sạn.
Trở về Việt Nam, tôi tiếp tục kiên định với nhân duyên này, nỗ lực học hỏi, trau dồi và phát triển bản thân suốt 10 năm và sự kiên định đó đã đưa tôi đến vị trí ngày hôm nay", chị Ánh Ngọc bắt đầu cuộc trò chuyện cùng PNVN.
- Lý do gì khiến chị quyết định khởi nghiệp, thử sức ở lĩnh vực nhà hàng?
Trong cuộc sống của mình, tôi luôn hướng tới việc tìm kiếm giá trị hạnh phúc. Được làm công việc mình yêu thích, mỗi ngày thức dậy cảm thấy mình "được" đi làm – đó là hạnh phúc. Vì lý do đó tôi lựa chọn gắn bó với công việc tại khách sạn đến nay là năm thứ 4.
Tôi cũng nghĩ, được ăn món ăn mình thích, bên những người mình yêu thương – đó cũng là hạnh phúc. Vì vậy tôi đã ấp ủ và quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực, với thương hiệu La Grupa Steak House.
- Đó hẳn là một mối duyên đặc biệt để chị đưa ra quyết định làm hai việc song song?
Năm 2017, tôi nhận được lời đề nghị hợp tác của một người em thân thiết là đầu bếp trẻ từ Nhật trở về. Bạn ấy ấp ủ ước mơ mở một nhà hàng bít tết kiểu Âu của riêng mình, một điểm đến ấm cúng, nơi khách hàng có thể thực sự ăn món mình thích với chất lượng xứng đáng và mức giá thực sự hợp lý. Điều này hoàn toàn trùng khớp với những mong muốn của tôi, và chúng tôi đã trở thành cộng sự.
Nhiều người hỏi tôi về ý nghĩa của tên gọi La Grupa. Thật ra rất đơn giản, La Grupa hiểu vui là "Bang Hội Bò", hiểu rộng hơn thì đó là ước mơ về một nhà hàng bít tết chuẩn vị, giá phải chăng, nơi anh em, bạn bè, gia đình, và tất cả khách hàng yêu thích món beefsteak như chúng tôi có thể ghé thường xuyên.
- Làm tốt một việc đã khó. Chị có bí quyết gì để cân bằng giữa công việc và dự án khởi nghiệp của mình?
Người ta nói "Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau". Tôi may mắn khi được phát triển La Grupa cùng các cộng sự trẻ, tài năng và nhiệt huyết. Họ là linh hồn sau căn bếp, sau mỗi nụ cười và sự hài lòng về dịch vụ của khách hàng.
Cân bằng giữa công việc toàn thời gian và dự án khởi nghiệp riêng chưa bao giờ là điều dễ dàng, đòi hỏi bạn phải đánh đổi thời gian cho gia đình hay những niềm vui cá nhân.
Chị Lê Ánh Ngọc
Phần lớn thời gian trong ngày tôi dành cho công việc mình đam mê là Phụ trách Truyền thông – Tiếp thị và Thương hiệu tại khách sạn Hà Nội Daewoo. Vào mỗi cuối tuần, chúng tôi họp team La Grupa để rút kinh nghiệm cũng như bàn bạc về kế hoạch, thực đơn món mới…
- Những khó khăn chị phải đối diện khi xây dựng và phát triển thương hiệu của mình?
Thời điểm đó, thị trường nhà hàng bít-tết kiểu Âu phân khúc thấp tại Hà Nội khá cạnh tranh, khách hàng thường chỉ nghĩ đến một số cái tên nhất định.
Làm sao để thu hút khách trải nghiệm một quán hoàn toàn mới? Làm sao để tạo sự khác biệt? Quan trọng nhất là làm sao để khách hàng tin tưởng một phần steak chất lượng, với nguyên liệu được lựa chọn kỹ lượng như bò Mỹ nhập khẩu, sốt ăn kèm đặc biệt cùng salad, khoai chiên mà lại chỉ ở mức giá 99k – 119k? Đó là bài toán chúng tôi cần phải chứng minh, mình làm được.
Năm đầu tiên thực sự rất khó khăn. Do vốn khởi điểm không quá nhiều, tôi không thể lựa chọn mặt bằng to đẹp tại phố lớn. Đây là một bất lợi vì sẽ mất thị phần khách vãng lai. Đôi khi, tôi nhận được những bình luận tiêu cực của một số khách hàng không tin tưởng chất lượng tốt và giá cả hợp lý có thể song hành với nhau.
Chúng tôi đã cùng nhau vượt qua bằng niềm tin vào giá trị nền tảng mà chúng tôi xây dựng. Chi phí thực phẩm trên giá bán nhà hàng có thể cao hơn nhiều các nhà hàng khác, chúng tôi đã từng đối mặt với việc đóng cửa hàng nếu lượng khách không đủ.
Nhưng chưa bao giờ tôi để những khó khăn ấy thay đổi "nền tảng" của mình. Đồ ăn ngon, không gian ấm cúng, giá cả hợp lý cùng dịch vụ thân thiện là chìa khoá để La Grupa mở cửa trái tim khách hàng.
- Thị trường ẩm thực được ví như một cuộc chiến, vậy bí quyết để chị tạo dựng chỗ đứng cho La Grupa?
Kinh doanh nhà hàng là cuộc chiến khốc liệt về mặt bằng, nhân sự, nguồn nguyên liệu đầu vào, thương hiệu, chính sách giá, thiết kế quán, chất lượng món ăn….
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là phân khúc Millennials - thế hệ luôn tìm kiếm những trải nghiệm ẩm thực mới mẻ và vì thế độ trung thành với thương hiệu không cao, tôi hiểu rằng nhà hàng chỉ có thể tồn tại khi có bản sắc riêng.
Với mô hình Steakhouse phân khúc bình dân như La Grupa, bản sắc tôi lựa chọn là chất lượng đồ ăn. Khách hàng lựa chọn nhà hàng vì phần thịt đầy đặn, "chất" hơn hẳn các quán cùng phân khúc.
Về nguyên liệu đầu vào, chúng tôi kiên quyết nói không với thực phẩm kém chất lượng. Từng sản phẩm đều được đảm bảo: sử dụng bò Mỹ nhập khẩu, định lượng chuẩn cho từng suất, các loại sốt handmade được đích thân bếp trưởng nấu mới mỗi ngày….Tất cả tạo nên bản sắc riêng có, giúp giữ chân khách hàng
- Làm việc trong lĩnh vực truyền thông, chị có những bí quyết riêng gì để phát triển dự án khởi nghiệp mình?
Phụ trách lĩnh vực truyền thông khách sạn gần 10 năm, tôi hiểu rõ sức mạnh của các chương trình Marketing - Truyền thông trong việc đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng.
Tuy nhiên khi khởi nghiệp với La Grupa, tôi lại chọn xây dựng thương hiệu chậm mà chắc. Tôi không quảng bá quá mạnh, phủ sóng tất cả các kênh trong giai đoạn đầu để đạt chỉ tiêu về số lượng khách. Thay vào đó, tôi tập trung lắng nghe khách hàng, hoàn thiện chất lượng sản phẩm, để mỗi khách hàng đến với mình đều hài lòng. Từ đó, họ lan tỏa sự hài lòng của mình với những khách hàng khác.
Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội như Facebook, Instagram, Word of Mouth (quảng cáo truyền miệng) đã được nâng tầm, người dùng có thể "truyền miệng", chia sẻ cảm nhận của mình chỉ sau 01 cú nhấp chuột trên trang cá nhân hay các hội nhóm đánh giá ẩm thực (food review).
Một kỷ niệm vui là có một dạo quán tự nhiên đông khách hơn hẳn bình thường dù chúng tôi không chạy quảng cáo ở bất kỳ kênh nào. Sau đó, tôi được bạn bè "tag" vào bài review của một khách hàng trên một hội Review đồ ăn. Bài chia sẻ trải nghiệm có lượng tương tác tự nhiên thực sự lớn, hàng nghìn lượt thích, chia sẻ và bình luận.
Tôi tin rằng, cứ cố gắng, nỗ lực hết mình thì sẽ được hồi đáp xứng đáng.
Chị Lê Ánh Ngọc
- Giai đoạn này, nhiều nhà hàng đang chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh Covid-19. Chị chuẩn bị biện pháp gì để đối phó?
Do diễn biến căng thẳng của dịch bệnh Covid-19, nửa đầu năm 2020 là khoảng thời gian hết sức khó khăn với doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch – khách sạn – nhà hàng. Tôi xác định giai đoạn chống dịch là khoảng thời gian để trau dồi kiến thức, phát triển kỹ năng, hoàn thiện sản phẩm, chuẩn bị sẵn sàng khi thị trường khởi sắc trở lại.
Cuối năm 2019 vừa qua, La Grupa Steak & Seafood đã được ra mắt tại thành phố biển Đà Nẵng. Ước mơ trong ngắn hạn của tôi là mở thêm ít nhất 01 nhà hàng La Grupa Steak & Seafood tại Hà Nội. Trong dài hạn, tôi muốn đưa La Grupa trở thành thương hiệu Steak House nhượng quyền phân khúc trung cấp hàng đầu Việt Nam.
- Chúc chị luôn hạnh phúc với những công việc mình đã chọn.
Bí quyết khởi nghiệp của chị Lê Ánh Ngọc:
- Đội ngũ cộng sự nhiệt huyết, đáng tin cậy và đặc biệt phải cùng chí hướng
- Kiên định với các giá trị nền tảng
- Bước từng bước, chậm mà chắc
- Sẵn sàng đối mặt với thất bại bằng thái độ lạc quan và suy nghĩ tích cực
- Luôn là chính mình