Hạnh phúc vỡ òa của người phụ nữ 4 lần làm IUI, 4 lần chuyển phôi mới có con

04/08/2019 - 20:22
Sau 4 lần làm IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung) nhưng không thành công, vợ chồng chị Lò Thị Nhung (Điện Biên) quyết định thực hiện IVF (thụ tinh ống nghiệm). Tuy nhiên, phải đến lần thứ 4, vợ chồng chị mới được hưởng niềm vui.

Hôm nay (ngày 4/8) gia đình chị Lò Thị Nhung (thị xã Mường Lay, Điện Biên) rất vui mừng khi gặp lại các y bác sĩ BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội. Thấy chị, các bác sĩ cười rất tươi, rồi ôm đứa bé 11 tháng tuổi cưng nựng. Chị Nhung bảo, bé là kết quả của một chuỗi ngày dài tìm con của gia đình. Chỉ riêng tại BV, chị đã phải trải qua 4 lần chuyển phôi.  

Chia sẻ với PNVN, chị Nhung cho biết, vợ chồng kết hôn cuối năm 2011. Đến tháng 2/2012, chị có thai. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, bởi khi thai được 7 tuần chị đi khám thì được phát hiện thai lưu. “Lúc ấy, tôi khủng hoảng tinh thần, không thiết ăn, uống, nói chuyện hay làm việc”, chị chia sẻ.

Thời gian sau đó, vợ chồng chị vẫn sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, dù không dùng biện pháp tránh thai, chị cũng không có thai. Lúc này, chị bắt đầu lo lắng.

Cuối năm 2015, chị bắt đầu hành trình tìm con. Sau khi đi khám tại BV địa phương, chị đã thực hiện kỹ thuật IUI. Tuy nhiên, sau 4 lần thực hiện, chị vẫn không có thai.

img_0350.JPG
Chị Nhung và con tại buổi hội thảo

 

Giữa năm 2016, sau khi tham khảo, vợ chồng chị quyết định đến BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội, sau khi thăm khám, vợ chồng chị quyết định thực hiện kỹ thuật Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Lần đầu tiên, chị chọc được 5 trứng, tạo thành 2 phôi khá, một phôi trung bình. Chị chuyển phôi tươi nhưng không thành.

Tháng 4/2017, chị xin nghỉ việc không lương để tập trung vào việc tìm con. Lần thứ 2, chị chuyển phôi tươi nhưng cũng không thành công. Tháng 6/2017, chị tiếp tục chuyển phôi nhưng không thành công.

Sau khi chọc trứng 4 lần, với 3 lần chuyển phôi không thành công, vợ chồng chị tiến hành kiểm tra chuyên sâu cho cả 2 sau đó uống thuốc hỗ trợ.

Đến tháng 9/2017, vợ chồng chị tiếp tục thực hiện kỹ thuật IVF với 2 lần chọc trứng trong 2 tháng. Kết quả tạo được 9 trứng với 5 phôi tốt, 4 phôi khá. Tháng 1/2018, chị được chuyển phôi.

Sau 14 ngày chuyển phôi, chị được xác định có thai. “Nhận được tin mình có thai, tôi hét toáng lên, rồi khóc. Những người ở cùng phòng cùng chúc mừng tôi thành công bước đầu”, chị chia sẻ.

Những ngày sau đó, chị hết sức giữ gìn. Cuối năm 2018, chị hạ sinh em bé kháu khỉnh, nặng hơn 3kg. Hiện tại, bé phát triển bình thường. Vì vậy, hôm nay, chị đã cho con xuống Hà Nội để chung vui với các gia đình hiếm muộn đã tìm được niềm vui.

Tại Hội thảo kỷ niệm 7 năm thành lập Khoa Hỗ trợ sinh sản của BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội ngày 4/8, hàng trăm gia đình từng hiếm muộn cùng đến chia vui. Ngoài trường hợp của gia đình chị Nhung, còn có nhiều trường hợp hiếm muộn khác đã tìm được niềm vui. Ví như, trường hợp chị Vũ Thị Phượng thành công nhờ kỹ thuật mổ vi phẫu đã mang tam thai và sinh 3 bé khỏe mạnh. Hoặc trường hợp chị Lê Thị Xuân mắc Hội chứng máu khó đông cũng đã sinh đôi nhờ thực hiện kỹ thuật IVF,…

Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc BV cho biết, hiện nay tỷ lệ thành công khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại nước ta khá cao, từ 50 đến 60%, như vậy, vẫn còn từ 40 đến 50% số trường hợp mà y học không thể can thiệp. Tuy nhiên, các bác sĩ của BV sẽ nỗ lực hết sức để đem lại niềm vui cho các cặp hiếm muộn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm