Hàu nhiễm Norovirus đặc biệt nguy hiểm với trẻ em, phụ nữ mang thai

02/05/2018 - 11:43
Một đợt bùng phát dịch Norovirus (virus rất dễ lây lan gây bệnh tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng) được cho là xuất phát từ hàu sống tại Canada đã lan sang một vài bang tại Mỹ. Theo cơ quan y tế, hàu nhiễm norovirus đặc biệt nguy hiểm với trẻ em, phụ nữ mang thai.

Cơ quan Y tế Công cộng Canada đã ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4. Trong báo cáo mới nhất của cơ quan này, hơn 170 người tại 3 tỉnh Alberta, British Columbia và Ontario nước này, đã bị nhiễm Norovirus. Đến ngày 27/4, số lượng ca bệnh mới bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, Cơ quan y tế và Cơ quan Kiểm tra Thực phẩm Canada đã vào cuộc điều tra đợt bùng phát này từ đầu tháng 4. Các quan chức liên bang ở Canada cũng đã ra yêu cầu cấm các loài giáp xác có liên quan đến việc lây truyền virus cho đến khi có thông báo mới. Tất nhiên, cuộc điều tra này gây ảnh hưởng không nhỏ cho các trang trại nuôi hàu tại khu vực.

“Hầu hết các cá nhân bị bệnh đều cho biết họ đã ăn hàu sống ở phía nam và trung tâm của Baynes Sound, British Columbia, trước khi bị bệnh”, cơ quan điều tra Canada báo cáo. “Mặc dù không phải tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đều được thử nghiệm, nhưng nhiều trường hợp đã cho thấy sự xuất hiện của Norovirus. Điều này dẫn đến nghi ngờ rằng Norovirus bị lây lan qua hàu ô nhiễm”.

my-cung-canada-dieu-tra-hau-ban.jpg
Trong vòng 1 tháng, Canada ghi nhận 170 trường hợp nhiễm bệnh nghi do ăn hàu sống.

Sau Canada, tối 30/4, Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành thông báo điều tra về dịch bệnh. FDA cho biết, chắc chắn hàu Canada đã được nhập khẩu vào California, Illinois, Massachusetts và Washington. Tuy nhiên cơ quan này không báo cáo có bao nhiêu người đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này tại Mỹ.

“FDA và các tiểu bang đang tiến hành một cuộc điều tra theo dấu vết để xác định nơi được phân phối hàu sống và đảm bảo chúng sớm được rút khỏi nguồn cung cấp thực phẩm. Các nhà bán lẻ không nên phục vụ hàu sống xuất xứ từ Baynes Sound (Cannada)”, FDA thông báo.

Mặc thông báo của FDA, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) không hề có bất kỳ thông tin nào về tình hình cho đến 10 giờ tối cùng ngày.

Những điều cần chú ý về hàu và Norovirus

Hàu sống có thể gây bệnh ở bất cứ ai, nhưng chúng đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch dễ bị tổn thương. Nhiều mầm bệnh thực phẩm có thể được tìm thấy trong hàu sống, bao gồm vi khuẩn, ký sinh trùng và cả những virus đe dọa tính mạng.

my-cung-canada-dieu-tra-hau-ban-1.jpg
Hàu sống là một loại thực phẩm có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Hàu và các thực phẩm bị nhiễm Norovirus thường không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào từ bề ngoài, mùi cho đến mùi vị. Các triệu chứng của Norovirus thường mất từ 12-48 giờ sau khi tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống bị ô nhiễm để phát triển.

Hầu hết bệnh nhân nhiễm Norovirus đều bị tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. Tất cả triệu chứng đều dẫn đến mất nước. Tiêu chảy có xu hướng đi nước, thường gặp ở người lớn. Còn triệu chứng nôn phổ biến hơn ở trẻ nhỏ.

Người bệnh cần đến ngay các cơ sở chăm sóc y tế nếu bị tiêu chảy kéo dài hơn 3 ngày, đi kèm với sốt cao, máu trong phân hoặc nôn quá nhiều, tiểu ít, cơ thể không thể giữ nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm