Hay chóng mặt và buồn nôn, đi khám phát hiện ung thư vú

21/02/2019 - 15:44
Chị Phan Thị N. quê ở Hà Tĩnh thấy hay chóng mặt, buồn nôn nhưng nghĩ do thiếu máu. Tuy nhiên, khi đi khám, chị bất ngờ trước kết quả mắc ung thư vú giai đoạn I.

Ngày 21/2, TS.BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại vú (Bệnh viện K Trung ương) cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại vú của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bảo tồn, treo sa trễ ngực cho bệnh nhân Phan Thị N., 47 tuổi, ở Hà Tĩnh, bị ung thư vú giai đoạn I.

 

Theo TS Lê Hồng Quang, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân, sau khi thăm khám, chỉ định để bệnh nhân làm đủ các xét nghiệm, chụp cộng hưởng từ, chúng tôi đã đánh giá kỹ ở vú phải có tổn thương đơn ổ, chưa di căn nên cân nhắc phẫu thuật bảo tồn vú phải. Tuy nhiên việc đảm bảo điều trị về ung thư vẫn là yếu tố ưu tiên hàng đầu. Kíp phẫu thuật cũng tiến hành kiểm tra cẩn thận để việc thực hiện tạo hình vừa đảm bảo an toàn vừa mang tính thẩm mỹ cao.

 

ung-thu-vu1.JPG
Hình ảnh ngực bệnh nhân N. sau phẫu thuật

 

Ngày 14/2, kíp phẫu thuật đã tiến hành loại bỏ toàn bộ khối u kích thước 1,8cm và treo sa trễ ngực phải, tạo hình tuyến vú cho bệnh nhân.

 

Do khối u nằm ở vị trí ¼ dưới trong, đây được đánh giá là vị trí rất khó để thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng với kinh nghiệm lâu năm cùng với các kỹ thuật tiên tiến, bác sĩ đã lựa chọn phương pháp tạo hình J. Phương pháp này có nhiều ưu điểm, ngoài việc xử lý tối đa tổn thương ở ngực còn đảm bảo hài hòa 2 yếu tố đó là cắt bỏ khối u trên diện rộng và xử lý treo sa trễ. Đường mổ là chữ J theo đúng viền ngực của bệnh nhân, sau mổ chỉ để lại 1 đường ngang rất nhỏ ở ngực nên đảm bảo về mặt thẩm mỹ. Với đường mổ này, hạch nách cũng dễ dàng được xử lý thỏa đáng.

 

Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, ngực phải của bệnh nhân được loại bỏ hoàn toàn khối u trú và treo sa trễ với tạo hình tròn đều, thẩm mỹ cao. Các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi và đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân N. và có thể phẫu thuật vú trái tạo cân đối 2 bên khi bệnh nhân ổn định.

 

TS Lê Hồng Quang cho biết, ung thư vú nếu phát hiện sớm thì hoàn toàn có thể chữa khỏi, thậm chí có bệnh nhân điều trị vài chục năm sau bệnh mới tái phát. Cách phát hiện ung thư vú ngoài được khám lâm sàng, chụp vú thì một trong những bước quan trọng nhất của sàng lọc đó là tự khám vú.

Cũng theo TS Lê Hồng Quang, phụ nữ có thể tự khám phát hiện ung thư vú. Cụ thể, với phụ nữ mãn kinh nên chọn vào một ngày của tháng. Còn phụ nữ vẫn trong chu kỳ kinh nguyệt chọn vào ngày sạch kinh 7 ngày, lúc này tuyến vú mềm mại và dễ phát hiện bất thường.

Dùng tay phải kiểm tra vú trái và ngược lại. Dùng 4 ngón tay xoa đều xung quanh ngực có thể đứng trước gương quan sát hoặc nằm ra giường. Dùng tay sờ quanh ngực, nặn núm vú xem có dịch bất thường, sờ các hạch quanh nách, tuyến vú phụ xem có bất thường.

Nếu thấy khác với tháng trước hoặc điểm bất thường không hết sau thời gian dài thì chị em nên tới bệnh viện kiểm tra ngay để được sàng lọc ung thư vú sớm nhất.

Các triệu chứng của ung thư vú đó là xuất hiện hạch, u ở trong vú, nách. Núm vú bị thụt vào trong, tiết dịch bất thường ở vú. Chị em thấy vùng quanh vú bị sưng, đỏ và vú bị thay đổi kích thước, hình dạng, hai bên vú không đồng đều.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm